Messi phi thường che mờ thiếu sót của PSG

Hồng Nam | 20/10/2021, 13:22

Những khoảnh khắc phi thường của Messi đã che mờ những thiếu sót, yếu kém của Barca trong suốt 5 năm, và anh đang lặp lại điều đó với PSG.

Có thể mờ nhạt cả trận, hoặc thi đấu không quá ấn tượng, nhưng chỉ cần một khoảnh khắc tỏa sáng để chiếm trọn trang nhất những tờ báo sáng hôm sau. Đó là đặc quyền của cầu thủ hàng đầu như Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo.

Rạng sáng nay (20/10), PSG có thêm một trận đấu kém chất lượng nữa trước RB Leipzig, nhưng hào quang của Messi đã che mờ hết vấn đề của đội bóng Pháp.

PSG phòng ngự kém cỏi 

PSG được nhận định là ứng viên số 1 cho danh hiệu Champions League mùa này nhờ mùa hè chuyển nhượng hoàn hảo. Không chỉ nổi trội về đẳng cấp và danh tiếng, mà dàn sao PSG đưa về cũng hài hòa về vị trí thi đấu.

Messi phi thường che mờ thiếu sót của PSG - 1

Messi và Mbappe giúp PSG lấy trọn 3 điểm. 

Trong 5 tân binh của PSG, có tới 3 người thuộc về hàng phòng ngự, gồm 1 thủ môn (Gianluigi Donnarumma), 1 trung vệ (Sergio Ramos) và 1 hậu vệ cánh (Achraf Hakimi). 

Champions League là đỉnh núi PSG hướng đến. Mọi đội bóng muốn vô địch giải đấu này cần có hàng phòng ngự vững vàng, trước khi nghĩ tới hàng công mạnh. Bayern Munich (2020) hay Chelsea (2021) là những nhà vô địch gần nhất. Điểm chung của cả hai là đều nhận số bàn thua thuộc hàng ít nhất giải.

PSG của Thomas Tuchel cũng vào chung kết Champions League 2019/2020 nhờ hàng thủ chắc chắn, với vỏn vẹn 4 bàn thua từ vòng 1/8 trở đi. Giới chủ PSG, HLV Mauricio Pochettino đều hiểu rõ tầm quan trọng của phòng ngự, thể hiện ở chính sách chuyển nhượng.

Tuy nhiên, đội bóng Pháp chưa thể có bức tường vững chãi. Sau 3 trận ở Champions League, PSG tung ra 27 cú sút, trung bình 9 lần/trận, song họ để đối phương sút tới 52 lần, trung bình hơn 17 lần/trận. PSG giành 7 điểm (2 thắng 1 hòa), nhưng ở cả 3 trận này, đội bóng của Pochettino đều sút ít hơn đối thủ.

Nếu không nhờ tài năng của các thủ môn và cả vận may, chưa chắc PSG đang đứng trên ngôi đầu.

Video: PSG 3-2 Leipzig 

Trong chiến thắng 3-2 trước RB Leipzig đêm qua, PSG để đối thủ sút tới 18 lần về cầu môn của Keylor Navas. Đại diện Ligue 1 thủng lưới từ những pha dàn xếp tấn công tương đối đơn giản. Hai cánh dâng cao, bỏ lọt hậu vệ trái Angelino, rồi đối phương dễ dàng đưa bóng vào trong cho tiền đạo ghi bàn.

Đó là những bàn thua khó chấp nhận với một ứng viên vô địch. Tuy nhiên, ai theo dõi PSG ở Ligue 1 đều biết PSG thủng lưới như thế là chuyện... bình thường.

5 trận gần nhất, PSG thua 5 bàn trước những đối thủ dưới cơ. Metz, Rennes, Angers,... chỉ sở hữu đội hình giá trị bằng 1 năm lương của Neymar và Messi cộng lại, vẫn đủ sức khiến hàng thủ PSG vất vả.

Đây là mặt trái của đội bóng toàn sao. HLV Pochettino muốn xây dựng một PSG tấn công quyến rũ, và để tận dụng hết khả năng sáng tạo của các siêu sao như Messi, Neymar hay Kylian Mbappe, đội bóng nước Pháp phải hy sinh. 2 hậu vệ biên dâng lên cao hơn, các tiền vệ trung tâm chuyền mạo hiểm hơn. Khi ấy, hàng thủ sẽ mỏng hơn.

Messi phi thường che mờ thiếu sót của PSG - 2

PSG phòng ngự hời hợt. 

Nhìn lại hai nhà vô địch Champions League gần nhất, dễ thấy không nhất thiết phải đánh đổi phòng ngự lấy tấn công. Bayern Munich toàn thắng 10 trận ở mùa 2019/2020, nhưng họ có kết cấu đội hình vững vàng, lối chơi uyển chuyển, nhuần nhuyễn được nhào nặn trong nhiều năm.

Chelsea cũng công - thủ toàn diện, song đội bóng của Tuchel có những tiền đạo chăm chỉ pressing, lùi về hỗ trợ phòng ngự, nên khối đội hình luôn được đảm bảo.

PSG không có những yếu tố này. HLV Pochettino chưa đủ thời gian để xây dựng lối chơi ăn ý. Đội hình PSG cũng thiếu tính liên kết, cân bằng như Chelsea hay Bayern để công hay đi cùng thủ giỏi.

Chưa kể, những tân binh PSG mang về như Ramos (chấn thương), Donnarumma (dự bị) hay Hakimi (giỏi công hơn thủ) chưa đóng góp được nhiều cho khâu phòng ngự. 

Messi - Mbappe làm hết? 

Do đó, PSG cần hào quang của Messi, Mbappe để che lấp khoảng trống. Rạng sáng nay, Messi có cú đúp bàn thắng, Mbappe có 1 bàn, 1 kiến tạo.

Tiền đạo người Pháp nhường quyền đá phạt đền cho Messi ở giữa hiệp 2. Đến phút bù giờ, Messi bỏ qua cơ hội có hattrick đầu tiên cùng PSG để nhường lại quả phạt đền cho Mbappe.

Messi phi thường che mờ thiếu sót của PSG - 3

Messi đã có 3 bàn ở Champions League mùa này. 

Đó là câu chuyện đẹp giữa những ngôi sao tấn công, đủ hoa mỹ để đánh bóng thương hiệu cho PSG hay mang về những tựa bài ăn khách cho báo chí.

Ngồi trên khán đài, có lẽ Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi và Giám đốc điều hành Leonardo rất hài lòng. PSG đã từ chối 180 triệu euro của Real Madrid, quyết giữ Mbappe chỉ để chờ đợi khoảnh khắc này: huyền thoại bóng đá thế giới thi đấu ăn ý cùng tài năng số 1 bóng đá Pháp.

Thêm Neymar trở lại, PSG sẽ như Real Madrid đầu những năm 2000. Đó là chiếc xe Bentley hào nhoáng với lớp vỏ được dát vàng.

Messi phi thường che mờ thiếu sót của PSG - 4

HLV Pochettino vẫn loay hoay PSG. 

Tuy nhiên, một chiếc xe dát vàng chỉ có tính thẩm mỹ. Để đua tranh, nó cần những khối động cơ siêu hạng. "Động cơ" mà PSG còn thiếu là khả năng luân chuyển bóng ở tốc độ cao, chịu áp lực, cùng một lối chơi không cần quá đẹp mắt nhưng nhất thiết phải có sự cân bằng và hiệu quả. 

HLV Pochettino cần thêm thời gian. Khi ông đang xây dựng công trình của riêng mình, sự xuất sắc của Messi là điều kiện cần để giảm gánh nặng đặt lên vai ban huấn luyện. Dù vậy, hãy nhìn sang Cristiano Ronaldo và Man Utd. Sự xuất sắc của siêu sao chỉ là liều thuốc tê, giúp đội bóng tạm vơi đi cơn đau.

Khi thuốc hết hiệu lực, cơn đau sẽ trở lại, nhức nhối và dữ dội hơn nhiều. 

Hồng Nam

Bài liên quan
Bốc thăm tứ kết Cúp C1: Real Madrid đại chiến Man City
Kết quả bốc thăm tứ kết Cúp C1 đưa Real Madrid chạm trán Man City, trong khi PSG đối đầu Barcelona.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất