Mẹo làm sạch dầu mỡ bám trên máy hút mùi

Hạ Vy | 24/08/2021, 10:58

Màng lọc của thiết bị này thường có lớp dầu mỡ dày bám vào, rất khó vệ sinh, mẹo làm sạch dầu mỡ trên máy hút mùi dưới đây sẽ giúp bạn.

Màng bẩn đầy dầu mỡ khiến sức hút của quạt giảm, máy mất khả năng lọc bụi, hút mùi. Bạn cần vệ sinh hàng tháng hoặc định kỳ 3 – 6 tháng/lần để máy hoạt động hiệu quả nhất. 

Rất khó để vệ sinh màng lọc bằng khăn, dù là khăn ướt. Các bà nội trợ hãy áp dụng mẹo làm sạch dầu mỡ trên máy hút mùi dưới đây.

Loại bỏ các lớp bụi khô

Hãy bắt đầu nhiệm vụ làm sạch máy hút mùi với việc quét bụi. Lấy chổi quét bụi loại bỏ tất cả các hạt bụi khô bám trên bề mặt. Chổi cần tiếp cận cả những nơi mỏng và hẹp, các góc và các cạnh bên ngoài của máy hút mùi.

Lưu ý, trước khi lau bụi bên trong và bên ngoài máy hút mùi, hãy đặt một miếng vải lên bếp để bụi bẩn và mảnh vụn không rơi vào bên trong.

Làm sạch máy hút mùi từ bên ngoài

Đối với công đoạn này, bạn cần trộn xà phòng với nước ấm để tạo thành chất sủi bọt. Chà các bề mặt bên ngoài bằng bàn chải và xà phòng. Để máy có vẻ ngoài trông bóng loáng hơn, hãy dùng khăn lau nhà bếp để lau sạch những bụi bẩn còn sót lại.

Mẹo làm sạch dầu mỡ bám trên máy hút mùi - 1

 Mẹo làm sạch dầu mỡ trên máy hút mùi sẽ giúp thiết bị hoạt động hiệu quả hơn.

Nếu vỏ ngoài của máy có mảng dầu mỡ lớn, bạn có thể dùng dung dịch dầu khoáng bôi lên vết mỡ, sau đó lau qua nó bằng khăn giấy rồi dùng nước xà phòng để rửa sạch phần còn lại.

Bạn cũng có thể sử dụng dung dịch giấm để loại bỏ vết dầu mỡ. Chỉ cần xịt nó lên khắp bề mặt và làm sạch như thông thường. 

Làm sạch máy hút mùi phần bên trong 

Khâu này cần được tiến hành một cách cẩn thận, vì các góc cạnh có thể sắc nhọn, gây nguy hiểm. Chưa kể khi làm sạch bên trong, bạn đang ở khá gần các bộ phận điện của máy. Nên tháo bộ lọc máy hút mùi trước khi cọ rửa, chúng có thể được lấy ra một cách dễ dàng.

Đối với việc vệ sinh bên trong và bộ lọc, trước tiên bạn hãy đeo găng để bảo vệ tay khỏi hóa chất. Có 2 mẹo làm sạch máy hút mùi phần bên trong và màng lọc :

  • Sử dụng baking soda và giấm: Pha 1 chén giấm với 1/2 thìa baking soda, nhúng khăn vào dung dịch và lau máy. Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể vệ sinh lại với nước lau kính. Ngoài việc vệ sinh tấm lọc, bạn còn phải làm sạch cánh quạt phía bên trong máy và vỏ ngoài của máy. Sau khi đã tháo tấm màng lọc, bạn lau cánh quạt bằng dung dịch chất tẩy rửa, để nó ngấm trong khoảng 15 phút và lau lại bằng khăn.
Mẹo làm sạch dầu mỡ bám trên máy hút mùi - 2
  • Sử dụng chất tẩy rửa: Đun sôi một nồi nước, tháo màng lọc ra, hòa chất tẩy rửa (như nước rửa chén bát) vào chậu nước nóng rồi dùng nó để làm sạch máy hút mùi. Tùy theo độ bám dính của dầu mỡ mà chúng có thể tan nhanh hoặc chậm. Dùng khăn hoặc bàn chải kỳ cọ xung quanh màng lọc cho lớp mỡ nhanh chóng biến mất. Một cách khác là đổ chút xà phòng và 1/4 cốc muối nở vào nước nóng, khuấy cho đến khi nước trong và có bọt xà phòng. Ngâm bộ lọc trong dung dịch này khoảng 10 phút rồi lấy bàn chải cọ sạch, có thể thêm xà phòng, nước rửa bát vào bàn chải nếu cần cọ sạch hơn. Cuối cùng, rửa kỹ bộ lọc trong nước nóng và lau khô bằng khăn giấy hoặc vải sạch.

Kiểm tra lỗ thông hơi/ ống dẫn

Ống thông hơi hoặc ống dẫn lgiúp hút hết mùi nồng và khói nặng trong khi nấu ăn. Bạn có thể đã không kiểm tra tình trạng bên trong của nó trong nhiều năm, nơi dầu mỡ và bụi bẩn tích tụ.

Chỉ cần lấy một chiếc đèn pin, tháo nắp thông hơi trên ống dẫn để kiểm tra. Nếu phát hiện ra vết nứt, hãy gọi thợ vệ sinh ống dẫn đến để làm sạch nó.

Hạ Vy

Bài liên quan
Cách phối đồ mùa hè cho nàng công sở
Bước sang mùa hè, không chỉ phong cách dạo phố cần được làm mới mà thời trang công sở của chị em cũng nên có sự thay đổi, nâng cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất