Mẹo chọn dưa hấu và bảo quản tươi ngon trong nhiều ngày

08/06/2021, 14:20

VOVLIVE - Làm cách nào để chọn được quả dưa hấu ngon và bảo quản được nó càng lâu càng tốt là băn khoăn của nhiều người, các mẹo vặt dưới đây sẽ giúp bạn.

Mùa hè, dưa hấu là loại trái cây giúp giải nhiệt, giảm háo khát và khiến chúng ta bớt mệt mỏi. Vấn đề là bạn cần biết cách chọn dưa hấu cũng như cách bảo quản dưa hấu sao cho nó luôn ở trạng thái tốt nhất.

Cách chọn dưa hấu ngon

Mẹo chọn dưa hấu và bảo quản tươi ngon trong nhiều ngày - 1

Cách chọn dưa hấu ngon: Vỏ căng, vân hoa rõ và đều, phần đáy vàng sẫm.

  • Cuống dưa: Quả dưa hấu hái sớm thường có cuống xanh, khó bị héo và vị thường nhạt. Nên chọn những quả còn cuống và đã bị héo vì đây là minh chứng rõ nhất cho thấy quả dưa được hái đúng thời điểm. 
  • Đáy dưa: Hãy ưu tiên chọn những quả có đáy (phần tiếp xúc với đất) màu vàng đậm và lõm sâu vì chúng rất ngọt.
  • Vỏ dưa: Quả dưa ngon có vỏ căng mọng, màu xanh tươi, vân hoa rõ và thẳng đều, chắc tay, láng bóng, có các sọc đen chưa hiển thị rõ. Dùng tay vỗ nhẹ vào quả dưa, nếu phát ra tiếng "bộp bộp" to, rõ ràng thì chắc chắn là quả ngon, nếu có âm thanh rỗng hoặc phẳng, có thể dưa đã chín quá. Quả dưa nhỏ nhưng nặng ký thường là dưa ngon, ngọt và ngược lại, nếu quả to mà nhẹ thì ruột sẽ xốp.

Cách bảo quản dưa hấu

Bảo quản nguyên trái ở nhiệt độ phòng

Giữ dưa hấu ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài là việc không nên, nhất là trong thời tiết nắng nóng của mùa hè. Dưa hấu có thể bảo quản nguyên trái trong nhà khoảng một tuần với điều kiện được để ở nơi thoáng mát nhất và tránh ánh nắng mặt trời.

Bảo quản nguyên trái bằng tủ lạnh

Bạn có thể bảo quản dưa hấu chưa cắt trong tủ lạnh đến hai tháng. Tuy nhiên, cần đảm bảo không để rau tươi hoặc các sản phẩm có mùi khác trong khu vực lân cận. Dưa hấu chín sớm chỉ để được trong tủ lạnh không quá 1 tuần, những quả chín muộn sẽ giữ được độ tươi lâu hơn. 

Dùng màng bọc thực phẩm

Cách tốt nhất để bảo quản bất kỳ miếng dưa nào đã cắt, bất kể kích thước, là bọc phần đầu đã cắt bằng màng bọc thực phẩm và để trong tủ lạnh trong tối đa một tuần. Nếu đã cắt để ăn và muốn bảo quản phần thừa, bạn cũng dùng màng bọc thực phẩm và ăn ngay trong vòng 1-2 ngày.

Màng bọc ngăn dưa bị nhiễm mùi, vị từ các thực phẩm khác trong tủ lạnh và giữ được độ tươi cho thịt quả.

Dùng hộp kín hoặc túi zip

Sử dụng trong thời gian ngắn

Nếu bạn muốn cắt sẵn dưa thành miếng nhỏ để ăn vào lần sau thì hãy nhanh chóng cất chúng vào hộp kín sau khi cắt và đặt ngay vào ngăn mát tủ lạnh. Dưa hấu cắt miếng ngon nhất khi được ăn trong vòng 3-4 ngày sau khi cắt. 

Lưu trữ lâu dài

Mẹo chọn dưa hấu và bảo quản tươi ngon trong nhiều ngày - 2

Cách bảo quản dưa hấu được lâu nhất chính là trữ đông.

Nếu bạn muốn bảo quản dưa trong 5-7 ngày hoặc hơn thì tốt nhất là cất dưa đã cắt vào ngăn đông. Chỉ cần gọt bỏ vỏ rồi cắt dưa thành từng miếng vừa ăn, đặt các miếng dưa hấu lên khay trải giấy da/giấy sáp rồi để lên ngăn đông trong vòng 1 tiếng. Sau khi dưa đông cứng, bạn cho vào túi zip (loại bỏ càng nhiều không khí càng tốt trước khi niêm phong) hoặc hộp kín. Với mẹo này, dưa hấu của bạn có thể được bảo quản đến 6 tháng. 

Tuy nhiên, dưa hấu rã đông sẽ khá nhão, tốt nhất nên dùng chế biến thành món sinh tố, kem, sữa chua hoặc thử ăn nó ở trạng thái đông lạnh giống như ăn kem. 

undefinedHạ Vy

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất