Mai Văn Tiến: Khó khăn và áp lực càng khiến tôi thêm mạnh mẽ

22/06/2022, 07:56

Đó là hãy tận dụng cái gọi là tuổi trẻ. Năng động nhiệt huyết, ham học hỏi. Cố gắng nỗ lực để hoàn thiện mình. Cũng như bản thân. Để có một phiên bản hoàn thiện nhất ở hiện tại.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Mai Văn Tiến chàng trai quê gốc Thanh Hóa quyết định sang Kochi, Nhật Bản làm nghề xây dựng. Khi đó cũng là thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp. Hơn 2 năm, mặc dù chưa phải là dài nhưng với Mai Văn Tiến, thì đây là khoảng thời gian vô cùng đáng nhớ trong cuộc đời. Một mình nơi xứ lạ với bao bỡ ngỡ, trong khi công việc bị đình trệ rồi không có nhiều sự trợ giúp, Tiến đã phải tự xoay sở, phải cố gắng rất nhiều…. để có thể tồn tại, khẳng định bản thân và trải nghiệm vùng đất mới. Sau những gì đã trải qua, Tiến cảm thấy biết ơn cuộc đời, sự nỗ lực của bản thân và tự nhủ sẽ tiếp tục tự tin bước về phía trước.

Nghe âm thanh phỏng vấn tại đây:
PV: Xin chào Tiến,.Hãy giới thiệu chút về mình! Cơ duyên nào đưa bạn đến với Nhật Bản vậy?

Mai Văn Tiến: Vâng, lời đầu tiên tôi xin được chào thính giả VOV5, Đài TNVN. Tôi tên là Mai Văn Tiến, sinh năm 2000. Tôi lớn lên ở một vùng quê tỉnh (Thanh Hóa ). Hiện tại, tôi đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Kochi, Nhật Bản.

 Mai Văn Tiến: Khó khăn và áp lực càng khiến tôi thêm mạnh mẽ - ảnh 1Mai Văn Tiến sinh sống và làm việc tại Kochi, Nhật Bản được hơn 2 năm. Ảnh nhân vật cung cấp

Về cơ duyên, tôi quyết định sang Nhật làm việc là cách đây vài năm khi đang là một cậu học sinh cấp 3, tôi có ước mơ sẽ đặt chân tới đất nước "Mặt trời mọc"  này dù chỉ 1 lần. Vì thế, sau khi tốt nghiệp, tôi ngay lập tức đăng kí đi Nhật Bản theo diện thực tập sinh kỹ năng, với mong muốn để học hỏi kinh nghiệm sống và cách làm việc của người Nhật. Kèm với đó, tôi có thể đi làm kiếm tiền chang trải cuộc sống và phụ giúp ba mẹ. Nhiều người hỏi tôi sao lại chọn nghề xây dựng vất vả lắm, tôi không biết trả lời sao mà chỉ biết đó là một cách để trả ơn công cha mẹ đã nuôi dạy tôi trưởng thành đến ngày hôm nay.

PV: "Vạn sự khởi đầu nan” luôn là vậy với bất cứ ai và Tiến cũng vậy nhỉ? Nhưng khoảng thời gian đó, với em lại càng khó khăn hơn khi đại dịch Covid-19 khi đó đang chao đảo cả thế giới. Khi ấy, hẳn là muốn về cũng chẳng thể được nhỉ.? Vậy, một mình nơi xứ người, Tiến đã vượt qua những  khó khăn đó như thế nào?

Mai Văn Tiến: Ngay từ bước đi đầu tiên của tôi có đôi chút khó khăn. Lại thêm dich bệnh, mọi thứ đều bị cấm và hạn chế. Khó khăn ở đây là bắt đầu làm quen với tiếng Nhật và học tiếng Nhật. Như chị biết, để học được tiếng nước ngoài khác vô cùng rất vất vả và cũng mất khá là nhiều thời gian, nhưng không hề cái gì nó cũng có cái cơ duyên của nó.

Học một 1 thứ tiếng mới, hiểu thêm một nền văn hóa phải cần là một cái đầu mới. Thế nên nên có câu khổ học mới thành tài mà. Nghĩ vậy, tôi cũng chỉ biết cố gắng nỗ lực từng ngày để có được  kết quả tốt nhất. Do dịch bệnh mọi thứ bị hạn chế đi lại, công việc đối khi bị ngừng trệ cũng giúp tôi có thêm thời gian trau dồi tiếng Nhật và học thêm nhiều thứ mới liên quan đến online.

 Mai Văn Tiến: Khó khăn và áp lực càng khiến tôi thêm mạnh mẽ - ảnh 2Buổi tối, Tiến còn có công việc yêu thích là tư vấn
bán hàng online, giúp cậu có thêm thu nhập

Công việc của tôi thường xuyên là bận rộn, mệt mỏi, áp lực đôi khi cảm thấy chán nản. Nhưng để vượt qua được là bởi tôi hay tự nhủ về lúc tôi bắt đầu? Tại sao lại muốn sang Nhật và rồi bây giờ gặp xíu khó khăn, áp lực rồi lại muốn từ bỏ là sao?  Những những lần như vậy thì tôi được gia đình an ủi và động viên và tiếp thêm nghị lực để vượt qua mọi khó khăn. Bởi, tôi biết chắc rằng, tương lai đang đợi tôi ở phía trước.

PV: Tiến này, ngoài công việc về xây dựng, được biết bạn còn có một việc làm thêm khác về tư vấn bán hàng online qua các nền tảng công nghệ số. Hãy nói chút về công việc này và từ đâu mà bạn có được những kỹ năng về chuyên ngành đó?

Mai Văn Tiến: Sau khi kết thúc một ngày làm việc ở công trường. Tối về, tôi phải có 1 công việc nữa mà tôi rất yêu thích. Đó chính là tư vấn bán hàng, dịch vụ qua mạng xã hội. Công việc online này chuyên sâu hơn về các lĩnh vực qua facebbook, tiktok, instagram. shopee ..vv.  Cụ thể hơn là đi sâu vào chiến lược cũng như cung cấp maketing cho các fanpage hoặc các trang mạng xã hội khác. Mục đích là để có một "chiến lược"  bán hàng tốt nhất và ra đơn một cách hiệu quả và cũng để làm sao giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng một cách tối ưu nhất. Đi kèm theo đó, tôi có thể chỉ dẫn cho mọi người cách bán hàng online, như là cách tư vấn và chăm sóc khách hàng.

Về chuyên ngành sale online này, tôi đã từng được học và được đào tạo từ các anh chị đi trước. Công việc này thật sự vô cùng thú vị bởi tôi có thể được giao tiếp với nhất nhiều tầng lớp khác nhau và biết được tính cách của mỗi khách hàng. Vì vậy nên tôi cũng học được rất nhiều từ hướng tích cực, điều chỉnh cái tiêu cực và đặc biệt là lối sống cực kỳ có trách nhiệm của người Nhật.

PV: Như bạn đã chia sẻ, thì ngay đầu, Tiến đã rất ngưỡng mộ đất nước Nhật Bản Vậy, chừng ấy thời gian sống ở đây, Tiến đã học được gì từ phong cách sống của người Nhật vậy?

Mai Văn Tiến: Về người Nhật, họ khá là trầm tính. Phần lớn họ sống rất độc lập. Họ có một tinh thần trách nhiệm trong công việc và với cộng đồng rất cao. Trong công việc, nếu như hôm nay họ nhận được việc từ cấp trên giao xuống tôi chắc rằng họ luôn mong muốn làm việc đó thật nhanh và tốt nhất có thể. Tôi thấy rất rõ tính cách này ở người Nhật là dù làm bất kỳ công việc hay vị trí nào. Nếu trong công việc, tôi với họ làm chung khi không hiểu tôi sẻ hỏi họ. Và khi đó, tôi thường nhận được từ họ sự nhiệt tình, tận tụy giúp đỡ và hiếu khách. Họ luôn giúp đỡ những người nước ngoài như tôi, giúp họ từ cái dễ nhất đến khó nhất. Tôi trân trọng rất nhiều vì điều đó.

 Mai Văn Tiến: Khó khăn và áp lực càng khiến tôi thêm mạnh mẽ - ảnh 3Sống xa nhà, việc gì cũng phải tự làm từ việc đi chợ rồi nấu ăn.... Điều này giúp Tiến trưởng thành lên rất nhiều. Ảnh nvcc

Ở Nhật có một hình thức bán hàng độc nhất vô nhị mà có lẽ không nơi nào trên thế giới có. Đó chính là quầy bán hàng nông sản không có người thu ngân. Người bày bán nông sản ở quầy như vậy thường là họ tự trồng để ăn nhưng do nhiều quá ăn không hết nên họ mang ra quầy bán kiếm thêm thu nhập. Nếu đi dọc các con đường đặc biệt là ở các vùng quê, thỉnh thoảng bạn sẽ thấy có các quầy bán nông sản nhỏ như vậy.

Trên mỗi loại nông sản có một miếng bìa cứng ghi giá tiền và bên cạnh đó là một hộp tiền nhỏ để bạn bỏ tiền vào sau khi lấy đi sản phẩm từ quầy. Và, người chủ quầy sau đó luôn nhận lại được số tiền tương ứng với số nông sản bán ra. Qua đó, chúng ta có thể thấy người Nhật Bản rất trung thực và ý thức cộng đồng của họ rất cao. Ngoài lối sống tích cực, trách nhiệm của người Nhật, thì tôi còn được học văn hóa, phong tục tập quán truyền thống rất riêng có của họ. Ở Nhật Bản có rất nhiều địa điểm đẹp để du lịch rồi ẩm thực nữa chứ. Nói chung, Nhật Bản là một đất nước tuyệt vời.

PV:  Phải nói, Tiến có khả năng quan sát tốt, suy nghĩ sâu sắc và rất lạc quan. Dường như ,chẳng có gì có thể làm khó bạn được. Hãy nói gì với những bạn trẻ - những người đang có ý định sang Nhật học giống Tiến,  kiều như truyền cảm hứng tích cực ý?

 Mai Văn Tiến: Khó khăn và áp lực càng khiến tôi thêm mạnh mẽ - ảnh 4với Tiến, Nhật Bản là một nơi đáng để được học,
rèn luyện và trải nghiệm.

Mai Văn Tiến: Về phương châm và quan điểm sống của tôi thì chắc cũng cùng với suy nghĩ của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Đó là hãy tận dụng cái gọi là tuổi trẻ. Năng động nhiệt huyết, ham học hỏi. Cố gắng nỗ lực để hoàn thiện mình. Cũng như bản thân. Để có một phiên bản hoàn thiện nhất ở hiện tại.

Còn các bạn hiện đang ở nhà hay đang có ý định đi sang nhật thì  các bạn hãy cứ cho bản thân mình một cơ hội để được đặt chân đến đất nước Mặt trời mọc.


PV: Sau hợp đồng lao động ở Nhật, Tiến muốn ở lại hay trở về Việt Nam làm việc?

Mai Văn Tiến: Thật sự đến giờ tôi vẫn nghĩ, quyết định đến Nhật của tôi là đúng và tôi thật sự hài lòng vì điều đó.

Về kế hoạch sắp tới, tôi vẫn phải cố gắng nỗ lực cũng như bản thân có phải có sức khoẻ thật tốt, để hoàn thiện tốt hợp đồng 3 năm ở đâyy Và sau khi kết thúc hợp đồng làm việc, tôi sẽ về Việt Nam thăm gia đình, người thân và bạn bè. Nếu còn duyên, thì tôi đồng ý quay lại Nhật một lần nữa. Vì với tôi Nhật Bản là một nơi đáng để được học, rèn luyện và trải nghiệm. Còn không tôi trở về lập gia đình và tìm cho mình một công ty Nhật để làm việc.

Cảm ơn Tiến về cuộc trò chuyện rất thú vị này. Chúc bạn luôn may mắn và tôi tin rằng bạn sẽ thành công hơn nữa.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất