Mai Diệu Ly rơi nước mắt vì xúc động trong ngày ra mắt album tri ân nhạc sĩ Phú Quang

Lê Anh/VOV.VN | 05/12/2022, 12:43

Tròn 1 năm ngày nhạc sĩ Phú Quang ra đi, nữ ca sĩ Mai Diệu Ly phát hành album CD cùng phiên bản video “Tình khúc Phú Quang - Nỗi nhớ mùa đông” như một lời tri ân, biết ơn đối với người nhạc sĩ tài ba mà sự ra đi của ông là khoảng trống không thể lấp đầy trong làng nhạc.

Album “Tình khúc Phú Quang- Nỗi nhớ mùa đông” của Mai Diệu Ly gồm 9 ca khúc "Chiều đông Maxcova", "Em ơi Hà nội phố", "Một dại khờ một tôi", "Khúc mùa thu", "Nỗi nhớ mùa đông", "Đâu phải bởi mùa thu", "Mơ về nơi xa lắm", "Điều giản dị" và "Im lặng đêm Hà Nội".

Với cách thể hiện mới mẻ, hiện đại, trẻ trung, Mai Diệu Ly hy vọng sẽ nối dài tình yêu với các tình khúc Phú Quang, mở rộng biên độ khán giả nghe nhạc để âm nhạc Phú Quang có thể được nhiều đối tượng, thế hệ yêu thích hơn nữa. Yêu âm nhạc Phú Quang và hát nhạc Phú Quang từ khi mới 17 tuổi, Mai Diệu Ly mong mỏi, người nghe mọi thế hệ sẽ luôn cảm nhận được vẻ đẹp trong âm nhạc của ông và những tình khúc ấy trở thành bất hủ. 

Trong buổi gặp gỡ báo chí, Mai Diệu Ly chia sẻ album "Tình khúc Phú Quang- Nỗi nhớ mùa đông" được cô bắt tay vào thực hiện từ năm 2019, từ khi nhạc sĩ còn sống và khoẻ mạnh, nhưng cho đến giờ mới có thể hoàn thành. "Chú đã giúp đỡ, biên tập bài rất kỹ cho tôi. Chú chọn 13 ca khúc hợp với giọng tôi nhất. Chú cũng đã tập cho tôi được một số bài. Hồi đó, trong suốt hơn 1 tháng trời, tuần nào tôi cũng lên tập bài ở nhà chú. Mọi việc đang thuận lợi thì đại dịch Covid-19 ập đến khiến mọi việc bị gián đoạn. Sau đó, không may nhạc sĩ ốm và qua đời. Đó là cái thiệt thòi của tôi. Hôm in xong album này, tôi mang đĩa lên nhà chú thắp hương, chợt oà khóc trước bàn thờ.

Tôi rất quý và trân trọng chú. Chú là một nghệ sĩ tài hoa. Tôi biết ơn chú đã ưu ái, nhìn nhận đến giọng hát của tôi và luôn nói tin tưởng tôi sẽ là giọng hát nữ mới dòng nhạc của chú. Chú tin tôi sẽ nổi tiếng khi hát nhạc của chú. Hôm nay, tôi làm sản phẩm này, dồn hết tâm huyết để tri ân tấm lòng của chú cũng như để tưởng nhớ đến người nhạc sĩ tài hoa”.

Hát nhạc Phú Quang đòi hỏi ca sĩ hát như kể chuyện, tâm tình, trải lòng mình ra, không phải ai cũng làm được. Vì vậy sinh thời, nhạc sĩ Phú Quang luôn chia sẻ rằng ông muốn ca sĩ hát nhạc của ông đúng như những gì ông viết, không biến tấu, không luyến láy nhiều hay làm quá nó. Phú Quang là người rất thẳng thắn, không lo mất lòng ai, chỉ lo nhạc của mình không giữ được đúng tinh thần ông mong muốn. Giản dị chính là điều mà ông muốn ở người nghệ sĩ khi hát nhạc của mình.

Mai Diệu Ly có cách hát mới nhưng không phá nhạc Phú Quang. “Khi nhạc sĩ Phú Quang nghe tôi hát, chú nói chú tìm thấy sự dễ chịu trong cách hát của tôi. Chú bảo trong âm nhạc điều quan trọng nhất là sự dễ chịu, dễ nghe. Người khác hát cố căng lên hay đột phá vì nghĩ để tạo sự đặc biệt nhưng tôi dùng sự tinh tế mà chú hướng tôi tới. Mọi người nghe album sẽ thấy những phần tự sự tôi hát rất nhẹ, như đang nói chuyện. Theo tôi cái đó là cái cần nhất của âm nhạc Phú Quang và tôi tự tin mình làm được điều ấy” - Mai Diệu Ly khẳng định.

Khi được hỏi về việc áp lực khi hát ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang, so sánh với các đàn chị nữ ca sĩ sinh năm 1991 chia sẻ: "Tôi biết đi vào con đường này sẽ phải chịu rất nhiều sự so sánh. Có những người thích nghe nhạc Phú Quang nhưng nhất định phải là ca sĩ này, nghệ sĩ kia hát. Tôi mong muốn với tâm huyết của mình, khán giả sẽ đón nhận và cảm nhận nhạc Phú Quang ở những góc độ khác. Đôi khi chúng ta nghe quen những ca khúc khắc khoải nhưng trong album này tôi mang đến một tâm hồn nồng nàn cảm xúc của những người trẻ, như tôi đã nói, mong muốn nối dài những thế hệ yêu nhạc Phú Quang". 

Trong lời tựa album, Mai Diệu Ly viết: ".... Tôi hát nhạc Phú Quang như hát cho những nỗi niềm khắc khoải sâu lắng nhất của tâm hồn mỗi người. Dù vụn vỡ hay viên thành, dù xa xôi hay sát gần, tâm hồn ấy cũng luôn đong đầy kỷ niệm và da diết yêu thương. Xin gửi tới khán giả thân yêu những tình khúc chứa chan tâm sự, ngập tràn yêu thương của cố nhạc sĩ Phú Quang thay cho lời tạ từ của một trái tim yêu...

Album "Tình khúc Phú Quang - Nỗi nhớ mùa đông" vừa để giãi bày tình yêu của tôi đối với âm nhạc Phú Quang, vừa là hoàn thiện nốt những tâm nguyện còn dang dở của cố nhạc sĩ. Khi nhạc sĩ Phú Quang còn đang thực hiện album này cho tôi, thì ông đã vội bỏ những người thương yêu, bỏ khán giả, bỏ... tôi đi về nơi phương xa ấy... Xin Từ Biệt và Cảm Tạ Người ... !”. Bao nhiêu tình cảm của cô với âm nhạc Phú Quang đều gói cả vào mấy dòng tâm sự ấy.

Mai Diệu Ly ngậm ngùi nói, điều nuối tiếc nhất của cô là gặp nhạc sĩ Phú Quang muộn, nhận ra tài năng của mình muộn và lỡ một nhịp với nhạc sĩ ở những năm cuối đời ông. Cô nói, khi trò chuyện cùng vợ nhạc sĩ, bà cũng tiếc cho cô vì chưa kịp thực hiện album dưới sự hỗ trợ của ông. Lúc nhạc sĩ mất, Mai Diệu Ly từng rất hoang mang, không biết làm sao để bước tiếp con đường này, làm sao có thể hoàn thành được tâm nguyện. Cho đến khi gặp được nhạc sĩ Thành Vương. Sự kết hợp của Mai Diệu Ly với nhạc sĩ Thành Vương khiến cô tự tin, hào hứng hoàn thiện nốt dự án còn dang dở này. 

"Tôi dành rất nhiều thời gian để đọc, tìm hiểu những câu chuyện xoay quanh những bài hát của ông trước khi tôi đặt bút phối. Trong album này có một bài mà tôi mất khá nhiều nước mắt. Đó là “Nỗi nhớ mùa đông”, từ lúc tôi phối trên giấy, khi làm bản nháp, đến khi thu cùng ban nhạc tôi vẫn rưng rưng. Tôi đặt bút sửa đi sửa lại, lần nào cũng rơi nước mắt thì tôi nghĩ tôi đã chạm đến cảm xúc của nhạc sĩ. Đây không phải nỗi buồn của tôi nhưng bài hát làm tôi tưởng tượng ra hình ảnh trên dòng sông vắng, mình không bao giờ quay lại mùa đông ấy nữa.”, nhạc sĩ Thành Vương chia sẻ. 

Có mặt tại buổi họp báo, những người thân của nhạc sĩ Phú Quang đều xúc động. Nghệ sĩ piano Trinh Hương - con gái nhạc sĩ Phú Quang - bày tỏ: “Cá nhân tôi thấy khi âm nhạc của bố mình được ca sĩ yêu mến, tâm huyết làm trọn vẹn một CD, đầu tư kỹ lưỡng, tôi rất vui. Tôi trân trọng tình cảm của Mai Diệu Ly dành cho bố tôi. Tôi mong với tâm huyết của Mai Diệu Ly, mọi người sẽ đón nhận album “Tình Khúc Phú Quang - Nỗi nhớ mùa đông” nồng nhiệt”.

Trong khi đó, bà Trịnh Anh Thư - vợ nhạc sĩ Phú Quang, người đã từng chứng kiến nhạc sĩ Phú Quang dồn tâm huyết tập luyện, chuẩn bị cho Mai Diệu Ly ra mắt album này, rưng rưng chia sẻ: “Thực sự chị đang rất xúc động, rất cảm ơn em và ê-kíp, các em đã mang đến một luồng gió mới cho âm nhạc Phú Quang. Chị rất thích. Chị đã nghe gần hết đĩa của em khi em gửi cho chị. Cảm ơn em lần nữa”. Mai Diệu Ly và vợ nhạc sĩ Phú Quang đã dành cho nhau những cái ôm đầy chia sẻ. Mai Diệu Ly cũng rơi nước mắt xúc động, một lần nữa cô bày tỏ sự tiếc nuối khi âm nhạc Việt đã thiếu vắng hình bóng người nhạc sĩ tài hoa, còn bản thân cô có nhiều thiệt thòi.

Mai Diệu Ly thổ lộ: "Được gặp nhạc sĩ Phú Quang với tôi đã là một điều may mắn, được nghe chú nói chuyện về những ca khúc của chú, tôi thấy mình hát nhạc Phú Quang hay hơn. Khi hiểu được câu chuyện, biết được những chia sẻ sâu xa từ trong những hình ảnh và những câu chuyện tình trong đó, mình sẽ biết những đoạn nào mình cần hát thế nào, cảm xúc làm sao. Tôi cũng tự tin hơn khi chú bảo: Chú muốn cháu tăng cát – xê khi hát những ca khúc của chú. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì mình được ghi nhận, trân trọng ở người nhạc sĩ quá nổi tiếng, nó cho tôi sức mạnh, tôi cảm thấy mình cần làm âm nhạc chuyên nghiệp hơn, khiến tôi hết mình hơn nữa với âm nhạc hơn nữa"./.

Bài liên quan
Tùng Dương, Hà Trần "tái hiện" những mảnh hồi ức của nhạc sĩ Phú Quang
Đêm nhạc mang tên "Những mảnh hồi ức chợt hiện" được lấy cảm hứng từ tựa sách hồi ký xuất bản năm 2016 của nhạc sĩ Phú Quang sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 7 và 8/12/2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự tham gia của các ca sĩ: Tùng Dương, Hà Trần, Tấn Minh, Đào Mác, Trung Quân Idol...

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất