Lý Quí Khánh mang thổ cẩm đến Dubai Expo, giới thiệu tinh hoa Việt Nam với bạn bè thế giới

Lê Anh/VOV.VN | 28/12/2021, 14:34

30 mẫu xuất hiện trên sàn catwalk quốc tế sắp tới đây là những kiểu dáng dạ hội, đầm dự tiệc được nghệ nhân, thợ may, đính kết… làm thủ công hoàn toàn, từ khâu dệt vải đến lên phom dáng, đính kết.

Ngày 30/12 tới đây, ở sự kiện “Ngày Việt Nam” trong khuôn khổ Triển lãm World Expo tại Dubai, nhà thiết kế Lý Quí Khánh sẽ trình làng bộ sưu tập thời trang haute couture mang tên “Hái mơ”, với 30 thiết kế sang trọng đẳng cấp được thực hiện trên chất liệu thổ cẩm.

Lý Quí Khánh nhận được lời mời cùng đoàn Việt Nam Dubai Expo giữa năm 2021. Ngay lập tức, nhà thiết kế đã bắt tay vào thực hiện bộ sưu tập đặc biệt để tôn vinh giá trị văn hoá và tinh hoa vẻ đẹp Việt Nam qua chất liệu thổ cẩm. 30 mẫu xuất hiện trên sàn catwalk quốc tế sắp tới đây là những kiểu dáng dạ hội, đầm dự tiệc được nghệ nhân, thợ may, đính kết… làm thủ công hoàn toàn, từ khâu dệt vải đến lên phom dáng, đính kết. 

Từng tham dự nhiều show diễn và có nhiều hoạt động thời trang gây ấn tượng với giới mộ điệu, nhưng Lý Quí Khánh cho biết cảm giác khi thực hiện “Hái mơ” lần này hoàn toàn khác. Các trang phục không chỉ là sáng tạo mang dấu ấn các nhân của một nhà thiết kế mà còn đại diện cho văn hoá, tinh hoa của của Việt Nam và hòa nhập được xu hướng thời trang quốc tế. 

Chính vì thế Lý Quí Khánh đã mạnh dạn đề xuất với ban tổ chức, làm mới hình ảnh của chất liệu thổ cẩm bằng cách nhuộm màu nhưng vẫn giữ nguyên các hoạt tiết hoa văn. Anh chia sẻ: “Mỗi năm thế giới đều có một màu xu hướng, Hái Mơ sẽ là một hình ảnh thời trang Việt Nam đậm tinh hoa và mới mẻ. Màu sắc cũng chính là thế mạnh của Lý Quí Khánh nên Khánh tin rằng bộ sưu tập này sẽ gây bất ngờ cho giới mộ điệu”.

Trong quá trình phác thảo, Lý Quí Khánh đã vẽ 60 mẫu thiết kế sau đó cùng ban tổ chức và nghệ nhân chọn ra 30 mẫu để đưa vào sản xuất. Đây cũng là bộ sưu tập anh mất nhiều thời gian thực hiện nhất cũng như tham gia hầu hết mọi công đoạn. Trong 7 tháng, anh bắt đầu từ vẽ, chọn chỉ và theo sát cùng các nghệ nhân dệt vải và sau đó là thực hiện bộ sưu tập. 

Ngoài thổ cẩm, các thiết kế còn kết hợp thêm nhiều chất liệu khác như nhung, lụa, các chi tiết đính kết điểm xuyến… để tạo nên những thiết kế hoàn hảo, tinh tế từ những chi tiết nhỏ nhất. Trung bình 1 mẫu thiết kết phải cần từ 4-8 nhân công thực hiện miệt mài trong một tháng để hoàn tất. Có mẫu, Lý Quí Khánh chỉnh sửa làm lại nhiều lần cho đến sát ngày lên đường sang Dubai.

Về tên gọi "Hái mơ", có hai ý nghĩa. Đó là hình ảnh của các cô gái dân tộc với trang phục rực rỡ xuất hiện buổi sớm mai trên nương đồi. Hái Mơ còn có ý nghĩa là nhà thiết kế, kết hợp cùng các nghệ nhân và doanh nghiệp mở đường cho thời trang Việt Nam vươn tầm thế giới.

Show "Hái mơ", kéo dài 20 phút, first face là Á hậu Mâu Thuỷ. Cùng với gương mặt này là nhiều người mẫu quốc tế khác cùng tham gia phần trình diễn. Lý Quí Khánh chia sẻ: “Hái mơ sẽ cho giới mộ điều thời trang quốc tế có cái nhìn mới mẻ về thời trang người Việt Nam, thời trang Việt Nam không chỉ người Việt Nam mặc mới đẹp”

Triển lãm EXPO được tổ chức 5 năm một lần, sự kiện có quy mô lớn thứ ba toàn cầu, chỉ đứng sau Thế vận hội Olympic và World Cup. Việt Nam đã lần thứ 7 liên tiếp tham dự World EXPO. Trong lần thứ 7 tham dự sự kiện này, Việt Nam mong muốn thông qua các sản phẩm trưng bày để quảng bá hình ảnh đất nước, mở ra cơ hội gia tăng hợp tác, đầu tư giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông và thế giới.

Trong ngày Việt Nam, cùng với Lý Quí Khánh, chương trình Ngày Việt Nam còn giới thiệu bộ sưu tập của cố nhà thiết kế Diego (thương hiệu Chula) và nhà thiết kế Vũ Việt Hà./.

Bài liên quan
Công bố Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia với "Nghề dệt thổ cẩm của người Tày”
Sáng 10/3, người dân bản Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng tổ chức nghi lễ lấy nước ở suối Lê Nin khai hội về nguồn Pác Pó năm 2024. Dịp này, tỉnh Cao Bằng cũng đón nhận quyết định công bố Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia với “Nghề dệt thổ cẩm của người Tày” và Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với hang Ngườm Gảng và Đền thờ Nùng Trí Cao.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là "một dấu mốc bằng vàng chói lọi"
Sáng nay (17/4), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/7/2024).
Mới nhất