Lý do viêm họng mãi không khỏi

(Nguồn: Vietnamnet) | 02/05/2022, 14:30

Dị ứng, viêm nhiễm cổ họng, trào ngược dạ dày thực quản… là các nguyên nhân chính dẫn tới viêm họng mạn tính.

Đau họng xảy ra khi khi có sự viêm nhiễm, gây khó khăn và đau đớn khi nuốt hoặc nói chuyện. Nếu cơn đau kéo dài hơn 2 tuần và thấy khó thở, bạn cần đi khám bác sĩ. 

Hiểu được điều gì gây ra chứng đau họng tái phát của bạn là chìa khóa để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất. 

Lý do viêm họng mãi không khỏi - 1

Đau họng xảy ra khi khi có sự viêm nhiễm, gây khó khăn và đau đớn khi nuốt hoặc nói chuyện. (Ảnh minh họa)

Dị ứng

Dị ứng dẫn đến nghẹt mũi rồi chuyển thành chảy nước mũi sau khi chất nhầy chảy vào cổ họng, dẫn đến kích ứng và đau nhức. Dị ứng đôi khi gây ra ho, sau đó kích ứng cổ họng của bạn. 

Những người bị dị ứng thường hắng giọng để cố gắng loại bỏ chất nhầy dư thừa. Điều này có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm kích ứng họng. 

Nếu bạn đang gặp các triệu chứng khác như hắt hơi, chảy nước mũi và ngứa cổ họng, điều đó cho thấy rằng dị ứng đang gây ra đợt đau họng của bạn. 

Viêm nhiễm

Nhiễm trùng do virus và vi khuẩn đều có thể gây ra đau họng. Một người có khả năng nhiễm các loại virus cúm, cảm lạnh thông thường, SARS-CoV-2 hoặc nhiễm khuẩn gây viêm họng, viêm phổi. 

Nhiễm virus gây ra viêm họng thường xuyên hơn nhiễm khuẩn. Các dấu hiệu khác của tình trạng nhiễm trùng là sốt, đau nhức cơ, sưng hạch bạch huyết, mệt mỏi và ớn lạnh.

Hút thuốc 

Thỉnh thoảng hút thuốc thường không gây đau họng tái phát nhưng mọi chuyện sẽ khác nếu thói quen đó kéo dài. Hút thuốc thường xuyên gây khô, đau cổ họng. 

Độc tố trong thuốc lá làm chậm sự chuyển động của các lông mao, các tế bào hút chất nhờn và phần tử lạ. Điều này dẫn đến tích tụ chất nhầy trong đường mũi và cuối cùng gây ho, đau họng. 

Tiếp xúc với khói thuốc cũng dễ gây kích ứng dẫn đến đau hoặc ngứa cổ họng. 

Trào ngược axit

Khi nói đến tình trạng trào ngược axit nghiêm trọng, trào ngược dạ dày thực quản có lẽ phổ biến nhất. Tuy nhiên, bệnh không có khả năng gây đau họng mạn tính như trào ngược thanh quản. 

Với trào ngược thanh quản, thành phần axit trong dạ dày sẽ đi lên thực quản và tràn vào cổ họng, gây kích ứng và viêm. Tình trạng này đi kèm với khàn giọng, ho mạn tính và cảm giác như có khối u mắc kẹt trong cổ họng.

Các yếu tố nguy cơ của trào ngược thanh quản bao gồm béo phì hoặc thừa cân, ăn quá nhiều, nằm xuống ngay sau khi ăn, ăn đồ quá cay hoặc có tính axit, mặc quần áo quá chật vòng eo. 

Ung thư vòm họng

Đau cổ họng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh ung thư vòm họng.

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy đau họng dai dẳng kết hợp với khó thở, khó nuốt hoặc đau tai là dấu hiệu dự báo ung thư vòm họng rõ ràng hơn chỉ khàn giọng đơn thuần.

Paul Walker, bác sĩ tai mũi họng tại Đại học Y Loma Linda (Mỹ) cho biết, khi ung thư vòm họng là thủ phạm, cơn đau họng mạn tính không chỉ dai dẳng mà còn đau hơn theo thời gian, đặc biệt nếu khối u phát triển. 

Đó có thể là cơn đau nhói hoặc âm ỉ, nhức nhối, đôi khi lan đến hàm, cổ hoặc tai khi ung thư lan rộng. Một số dấu hiệu phổ biến khác của ung thư vòm họng cần chú ý bao gồm cứng hàm, khó nuốt, khối u ở cổ, hôi miệng kéo dài, chảy máu cam, ho ra máu. 

Tuy nhiên, ung thư vòm họng không quá phổ biến, chỉ chiếm 0,7% số ca ung thư được chẩn đoán ở Mỹ. 

Các yếu tố nguy cơ lớn nhất của ung thư vòm họng bao gồm hút thuốc lá và uống nhiều rượu. Những người nhiễm virus Epstein-Barr, HPV hoặc vệ sinh răng miệng kém cũng có thể mắc bệnh. 

(Nguồn: Vietnamnet)
Bài liên quan
7 bí quyết quan trọng để giữ giọng khỏe trong suốt mùa lạnh
Một trong những bí quyết để giữ giọng khỏe trong suốt mùa lạnh là uống đủ nước, bởi khi niêm mạc và biểu mô thanh quản khô sẽ làm cho dây thanh âm kém linh hoạt, khó hoạt động hơn nhiều

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất