Lý do Nga sử dụng các tên lửa dẫn đường chính xác trong cuộc chiến ở Ukraine

Kiều Anh/VOV.VN Tổng hợp | 20/05/2022, 07:02

Các loại tên lửa dẫn đường chính xác đang là một trong những loại vũ khí được quân đội Nga sử dụng trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Các tên lửa dẫn đường chính xác, còn được biết tới là đạn thông minh, được thiết kế với độ chính xác cao. Chúng được trang bị các hệ thống đầu dò, có thể thay đổi đường bay sau khi phóng và tấn công vào các mục tiêu từ những khoảng cách xa. Chẳng hạn, tên lửa Iskander-M của Nga có thể di chuyển lên tới 500 km và tấn công vào các mục tiêu.

Nga đã sử dụng một số loại vũ khí thông minh ở Ukraine, trong đó có các tên lửa hành trình Kh-101 và Kh-55 được phóng từ các máy bay cánh cố định như máy bay ném bom Tu-95 Bear và Tu-160 Blackjack.

Ngoài tên lửa hành trình, Nga cũng sử dụng một số loại tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất ở Ukraine như Tochka-U và Iskander-M. Trong khi những tên lửa hành trình là các tên lửa tự hành có vận tốc siêu vượt âm thì các tên lửa đạn đạo thậm chí còn nhanh hơn nhiều.

Một trong những tên lửa đạn đạo nổi tiếng nhất của Nga, Iskander-M là một tên lửa đạn đạo tầm ngắn được sản xuất ở thị trấn Kolomna, gần Moscow. Với khả năng mang đầu đạn hạt nhân và đầu đạn theo quy ước, Iskander-M bay ở độ cao 50km, cao hơn nhiều so với các tên lửa hành trình như Kh-101.

Bộ Quốc phòng Nga vào tháng trước đã công bố đoạn băng quân đội phóng tên lửa Iskander-M trong chiến dịch quân sự ở Ukraine. Theo hãng thông tấn nhà nước Tass, tên lửa Iskander đã tấn công một căn cứ quân sự của Ukraine hồi tháng 3.

Ngoài ra, Nga cũng đã phóng một số lượng nhỏ các tên lửa hành trình Kalibr-M. Các tên lửa này thường được quân đội Nga sử dụng ở Syria, được phóng từ tàu và có tầm bắn là 2.000 km. Hải quân Nga đã phóng các tên lửa Kalibr từ tàu ngầm trên Biển Đen hồi đầu tháng này, Tass đưa tin.

Các loại vũ khí dẫn đường chính xác thường được sử dụng trong chiến tranh hiện đại bởi hiệu quả của chúng và khả năng hạn chế tối đa các tổn thất tăng thêm.

"Với việc sử dụng các loại vũ khí chính xác, chúng ta chỉ cần điều 2 máy bay để tấn công 1 mục tiêu trong khi trong Thế chiến II, chúng ta phải cần tới 100 máy bay", James Lewis - một nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tại Washington cho hay.

Các cuộc tấn công bằng tên lửa chính xác cũng hạn chế gây thương vong cho dân thường.

Trong cuộc chiến ở Ukraine, Nga lựa chọn tấn công Ukraine bằng các vũ khí chính xác từ những khu vực chắn chắn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Trước đó, ngày 8/5, Tass dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, Nga đã tấn công 19 khu vực triển khai lực lượng và vũ khí của Ukraine cùng với 6 kho chứa vũ khí bằng các tên lửa chính xác.

"Các tên lửa không đối đất có độ chính xác cao của lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã tấn công 19 khu vực triển khai lực lượng và vũ khí của Ukraine, 1 cầu phao gần Chuguyev và 6 kho chứa vũ khí gần Krasnaya Gora, Verkhnekamenka, Mayaki thuộc nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Novodruzhevsk thuộc nước Cộng hòa Nhân dân Lugansk cùng với Reznikovo và Nikolayevka I ở khu vực Kharkov".

Bên cạnh tên lửa, Tass mới đây đưa tin, Nga đã chuyển các hệ thống phòng không và xe tăng mới cho quân đội nước này ở Ukraine.

Tass dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov thông báo ngày 18/5 rằng hệ thống phòng không S-500 đã bắt đầu được chuyển giao cho quân đội Nga ở Ukraine. Những hệ thống này sẽ tham gia cùng các xe tăng chiến đấu mới T-90M, được đánh giá là phiên bản tiên tiến nhất của dòng xe tăng T-90./.

Bài liên quan
Nga phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa
VOVLIVE - Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tại tổ hợp phóng tên lửa thuộc bãi phóng Kapustin Yar, phía Nam Astrakhan.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất