Lựa chọn bàn ghế cho phòng khách

CTV Hà Thành/VOV.VN | 17/10/2021, 06:18

Phòng khách luôn đuợc coi là không gian quan trọng trong ngôi nhà ở, là gương mặt của ngôi nhà. Trong phòng khách có thể có nhiều loại đồ đạc nội thất, nhưng có một thứ không thể thiếu – đó là chỗ ngồi, cụ thể là bộ bàn ghế tiếp khách hay dùng để sinh hoạt gia đình.

Nói chung, nếu phòng khách không phải quá đặc biệt (vì lý do nào đó), thì chỗ ngồi trong phòng khách luôn được hiểu rằng là một bộ bàn ghế. Bộ bàn ghế này có chức năng là để ngồi tiếp khách, trao đổi, trò chuyện, nghỉ ngơi, giải trí… Phòng khách thông thường cũng là phòng sinh hoạt chung gia đình, nên chỗ ngồi này ngoài chức năng tiếp khách cũng là nơi sinh hoạt chung của gia đình, và vì vậy thường liên quan tới các thiết bị nghe nhìn khác như tivi, máy nghe nhạc…

Tuy nhiên, để có một phòng khách đẹp, với bộ bàn ghế - mang vai trò chủ đạo - đẹp thì việc lựa chọn và sắp xếp, kê đặt rất rất quan trọng. Một bộ bàn ghế “xịn”, đắt tiền không quyết định giá trị của chỗ ngồi và giá trị của không gian phòng khách.

Nhu cầu sử dụng: Cần xác định trước và rõ ràng là bộ bàn ghế này là để phục vụ đối tượng nào? Ví dụ như khách làm việc, giao dịch; khách họ hàng, bạn bè thân thiết; sử dụng cho riêng khách, hay gia đình là chính, hay kết hợp cả hai? Trong trường hợp bàn ghế để tiếp khách mang tính lễ nghi, thì nên sử dụng các bộ bàn ghế nghiêm trang, đăng đối, màu trầm hoặc nhã nhặn, tránh dùng các màu nóng, hình thù kiểu dáng khác thường; các đơn nguyên ngồi phải tạo nên các vị trí đối diện nhau trong giao tiếp. Còn trong trường hợp sử dụng chính cho gia đình, thì có thể sử dụng ghế ngồi kết hợp với nằm.

Phù hợp phong cách kiến trúc, nội thất: Đây là điều quan trọng nhất của yếu tố thẩm mỹ. Mỗi ngôi nhà, căn phòng có phong cách kiến trúc - nội thất khác nhau thì bàn ghế phải có phong cách tương ứng. Nếu như nội thất phòng khách mang phong cách cổ điển thì nên dùng các loại bàn ghế cổ, hoặc salon bằng gỗ, nếu như nội thất có phong cách dân gian, không gian gần gũi thiên nhiên có thể dùng các loại bàn ghế mây, tre; còn nếu nội thất phong cách hiện đại có thể dùng các loại sofa. Hiện nay xu hướng kiến trúc nhà phố trong đô thị theo hướng hiện đại nhiều, và sofa rất được ưa chuộng.

Phù hợp tỷ lệ: Cần căn cứ vào diện tích, chiều cao, không gian phòng khách và các không gian liên quan để lựa chọn bàn ghế (salon, sofa) có độ lớn/ nhỏ phù hợp. Một phòng khách nhỏ thì chọn bộ nhỏ, nếu chọn bộ lớn khi kê vào trông rất chướng mắt và vướng lối đi, còn ngược lại phòng lớn mà dùng bộ nhỏ thì sẽ “lọt thỏm”, không đẹp và không tận dụng được ưu thế diện tích. Độ lớn/ nhỏ của bộ bàn ghế phụ thuộc vào kích thước, kiểu dáng và số chỗ ngồi. Các bộ salon, sofa thông thường có từ 4 đến 5 chỗ ngồi. Với các bộ salon kiểu cổ điển thường là có 4 ghế giống nhau, một số khác và nhiều bộ sofa kiểu hiện đại thường có một ghế dài 3 chỗ và 2 ghế đơn (tổng cộng là 5 chỗ ngồi).

Hình dáng: Các loại sofa hiện đại có hình dáng rất đa dạng, liên quan đến cách thức tổ hợp và kê sắp. Có thể kể tới dạng sofa 3 đơn nguyên (1 dài, 2 đơn) như đã kể ở trên, còn có dạng mặt bằng hình chữ L, chữ U, mặt bằng cong (hướng tâm, tự do) … Số lượng đơn nguyên và khả năng tổ hợp, lắp ghép có thể rất đa dạng để tạo nên những bố trí mặt bằng có thể thay đổi phù hợp từng hoàn cảnh. Cần căn cứ vào mặt bằng phòng khách, các yếu tố liên quan khác như lối đi, cửa sổ, hướng xem tivi… để lựa chọn các loại bàn ghế, salon, sofa có hình dáng phù hợp.

Màu sắc: Bộ bàn ghế (salon, sofa) luôn đặt ở vị trí trung tâm, là điểm nhấn của phòng khách. Vì vậy yếu tố màu sắc cũng rất quan trọng. Cần xem xét màu sắc trong tương quan với tổng thể của phòng khách như độ lớn phòng, màu sắc của trần, tường, sàn, cửa và rèm cửa, hệ thống chiếu sáng (tự nhiên, nhân tạo)… Phòng nhỏ thì không nên chọn những bộ có màu nóng (đỏ, cam) vì dễ gây bức bối; nền màu sẫm thì cũng không nên chọn sofa có màu sẫm, màu đen vì sẽ lẫn vào nền, không nổi. 

Chất liệu: Thực ra chất liệu liên quan trực tiếp đến vấn đề phong cách đã đề cập ở phần trước. Như các loại salon cổ điển thường bằng gỗ, và có màu nâu gỗ. Một số loại salon phong cách cổ điển châu Âu có thể có màu sơn trắng - tuy nhiên thực tế số này không nhiều vì không gần gũi với văn hóa nước ta và ít công trình có không gian phù hợp. Điều lưu ý là ở chất liệu cho sofa. Với sofa thì có thể tách rời hai bộ phận: Đó là khung đệm và vỏ bọc. Khung đệm là phần không nhìn thấy, nằm ở bên trong, còn vỏ bọc bên ngoài tạo nên màu sắc và chất cảm. Sofa có hai loại vỏ bọc chính là da (da thật, giả da) và vải. Sofa bọc vải tạo cảm giác ấm áp và gần gũi hơn. Vải cũng cho nhiều lựa chọn về hoa văn và màu sắc hơn da. Tuy nhiên nếu trong điều kiện khó vệ sinh thì nên sử dụng sofa bọc da. Hiện nay trên thị trường có một số loại sofa nhập khẩu mà vỏ bọc vải hoàn toàn có thể tháo rời (bằng hệ thống phéc-mơ-tuya và tấm dán lông) rất thuận tiện cho việc vệ sinh và thay thế.

Trên đây là vài điều lưu ý để lựa chọn một bộ bàn ghế - chỗ ngồi nơi phòng khách. Tuy nhiên bộ bàn ghế đó, dù là salon, sofa, dù là quan trọng nhất của phòng khách cũng không quyết định tất cả, để làm nên một phòng khách đẹp. Điều đó còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như kiến trúc căn phòng, các thành phần nội thất như kệ tủ, hệ thống chiếu sáng, tranh ảnh… Sự bài trí sắp xếp các vật dụng sử dụng và trang trí cũng có vai trò quan trọng, bổ sung và hỗ trợ cho chỗ ngồi trong không gian chung của phòng khách./.

Bài liên quan
Vòng loại World Cup 2026: Nỗi thất vọng mang tên HLV Troussier và ĐT Việt Nam
Sau lượt trận thứ 4 vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam của HLV Troussier gây thất vọng lớn khi thất bại đậm 0-3 trước ĐT Indonesia.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất