Loạt tập trận diễn ra trên Biển Đông

Phương Anh, Kông Anh | 25/05/2022, 15:46

Indonesia đang cân nhắc tổ chức các cuộc tập trận chung với Mỹ ở khu vực quần đảo Natuna, trong khi đó Trung Quốc mới công bố tập trận gần Đài Loan.

Nhiều nước trong và ngoài khu vực tiết lộ kế hoạch tập trận trong thời gian gần đây.

Mỹ, Indonesia tập trận chung 

Theo Nikkei Asia, quần đảo Natuna sẽ là một trong những địa điểm của chuỗi tập trận mang tên Garuda Shield (Lá chắn Garuda), dự kiến ​​sẽ diễn ra trong hai tuần kể từ ngày 1/8. Quân đội Mỹ và Indonesia đã tổ chức các cuộc tập trận này từ năm 2007.

Loạt tập trận diễn ra trên Biển Đông - 1

(Ảnh minh họa) 

Garuda Shield năm nay sẽ có sự tham gia của 14 quốc gia, bao gồm cả các quan sát viên. Theo nguồn tin trước đó, các nước tham gia bao gồm một số đồng minh của Mỹ như Anh, Australia và Canada, cũng như các nước láng giềng của Indonesia là Singapore và Malaysia. Lực lượng Phòng vệ mặt đất của Nhật Bản cũng sẽ lần đầu tiên tham gia.

Các cuộc tập trận này có thể là một trong những cuộc tập trận Lá chắn Garuda lớn nhất. Tổng cộng 3.000 thành viên quân đội dự kiến ​​sẽ tham gia, tăng 50% so với năm ngoài.

Ngoài Natuna, các cuộc tập trận cũng sẽ được tổ chức tại Baturada, một phần đảo Sumatra của Indonesia, cũng như đảo Kalimantan. Các cuộc tập trận sẽ tập trung vào hoạt động cải thiện thông tin liên lạc hàng hải, cứu hộ trên biển và các bài tập bay sử dụng đường băng tạm thời.

Trung Quốc tập trận ngoài khơi Đài Loan

Bộ Tư lệnh chiến khu Đông của Trung Quốc cho biết, các lực lượng vũ trang Trung Quốc đã tổ chức các cuộc diễn tập quân sự gần đảo Đài Loan, nhấn mạnh các biện pháp được thực hiện để "cảnh báo Mỹ".

"Gần đây, Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông đã tổ chức các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu chung và diễn tập quân sự trên vùng biển và không phận xung quanh đảo Đài Loan", Bộ Tư lệnh chiến khu Đông của Trung Quốc cho hay.

Loạt tập trận diễn ra trên Biển Đông - 2

Tàu Trung Quốc trong một cuộc tập trận. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Theo Bộ Tư lệnh chiến khu Đông của Trung Quốc cho biết, động thái này là "một cảnh báo mạnh mẽ đến hoạt động gần đây của Mỹ liên quan đến Đài Loan”.

Trước đó, trong chuyến thăm Nhật Bản hôm 23/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Washington sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ Đài Loan trong trường hợp hòn đảo này bị tấn công.

Đáp trả về tuyên bố của ông Biden, cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho hay, Bắc Kinh đã kêu gọi Washington cẩn thận trong những gì họ nói và làm liên quan đến vấn đề Đài Loan, đồng thời tuyên bố Trung Quốc sẽ hành động mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền và lợi ích an ninh của mình.

Phương Anh, Kông Anh
Bài liên quan
Hôm nay, ĐT Futsal Việt Nam quyết đấu với ĐT Futsal Trung Quốc
Hôm nay 19/4, ĐT Futsal Việt Nam sẽ gặp ĐT Futsal Trung Quốc lúc 14h00 với mục tiêu giành chiến thắng để nuôi hy vọng vào tứ kết giải Futsal châu Á 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất