Loạn tình trạng xẻ đồi phân lô, Lâm Đồng mạnh tay 'siết' thị trường

21/11/2020, 10:36

Trước tình trạng nhiều cá nhân, doanh nghiệp đứng ra "ôm" đồi trọc để phân lô, bán nền, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có chỉ đạo nóng để "siết" lại thị trường.

Ngày 18/11, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản số 9410/UBND-ĐC gửi Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) và UBND các huyện, thành phố về việc "Tiếp nhận, xem xét, giải quyết hồ sơ đề nghị tách thửa đối với một số loại đất trên địa bàn tỉnh".

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, trong thời gian gần đây, một số trường hợp diện tích thửa đất nông nghiệp thuộc quy hoạch đất ở đề nghị tách thửa lớn, số lượng thửa đất sau khi tách thửa nhiều. Mặc dù Sở TN-MT đã xin ý kiến các địa phương trước khi xem xét, giải quyết đề nghị tách thửa, tuy nhiên không loại trừ khả năng còn những nội dung có liên quan chưa được xem xét đầy đủ trước khi giải quyết hồ sơ đề nghị tách thửa, phát sinh các nội dung cần xử lý sau này.

Loạn tình trạng xẻ đồi phân lô, Lâm Đồng mạnh tay 'siết' thị trường - 1

Đối với đất nông nghiệp thuộc quy hoạch là đất, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu diện tích đất tối thiểu phải đạt 500m2 mới được phép tách thửa.

Do đó, trong khi chờ UBND tỉnh ban hành quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn, UBND tỉnh mạnh tay "siết" nhiều nội dung.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu Sở TM-MT và UBND các huyện, thành phố chỉ xem xét, giải quyết hồ sơ đề nghị tách thửa theo đúng mục đích sử dụng đất ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trong đó, diện tích đất tối thiểu được tách thửa và diện tích đất còn lại sau khi tách thửa đối với từng loại đất được thực hiện như sau:

Đối với thửa đất có mục đích sử dụng đất ghi trong Giấy chứng nhận là đất ở đô thị, đất ở nông thôn thì diện tích đất tối thiểu được thực hiện theo khoản 1 Điều 3 Quyết định số 33/2015/QĐ-UBND.

Đối với thửa đất có mục đích sử dụng đất ghi trong Giấy chứng nhận là đất nông nghiệp (thuộc quy hoạch đất ở đô thị, đất ở nông thôn, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở hoặc đất nông nghiệp) thì trước mắt diện tích đất tối thiểu thực hiện thống nhất là 500m2.

UBND tỉnh cũng giao Sở TN-MT khẩn trương xây dựng quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh để thay thế Quyết định số 33/2015/QĐ-UBND. Sở TN-MT phải xin ý kiến, trình thẩm định và hoàn chỉnh, trình UBND tỉnh trong tháng 12/2020.

Bài liên quan
'Cơn sốt' chung cư chưa dứt, lại đến thổi giá đất nền
Giá căn hộ chung cư chưa kịp hạ nhiệt, giá đất nền tại nhiều khu vực ở Hà Nội cũng bị các nhà đầu tư, cò đất “thổi” chóng mặt khiến người mua xây xẩm mặt mày.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất