Litva khuyến cáo người tiêu dùng tránh mua điện thoại Trung Quốc

CTV Kiến An/VOV.VN (biên dịch) Theo CNN | 22/09/2021, 13:30

Bộ Quốc phòng Litva khuyến cáo người tiêu dùng tránh mua điện thoại Trung Quốc và khuyên mọi người vứt bỏ điện thoại Trung Quốc mà họ không còn sử dụng.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Litva được đưa ra ngay sau một báo cáo từ chính phủ quốc gia này cho thấy điện thoại Trung Quốc có khả năng kiểm duyệt với các từ khóa ủng hộ dân chủ tại Tây Tạng hoặc tuyên bố Đài Loan là quốc gia độc lập. Theo Trung tâm An ninh mạng Quốc gia của Bộ Quốc phòng Litva, một điện thoại đến từ thương hiệu Xiaomi hàng đầu ở Châu Âu đã bị tắt tính năng kiểm duyệt cho “khu vực EU”, tuy nhiên nó có thể kích hoạt từ xa bất cứ lúc nào.

Thứ trưởng Quốc phòng Litva, Margiris Abukavicius, cho biết trong báo cáo rằng “Khuyến nghị của chúng tôi là không mua điện thoại mới của Trung Quốc và loại bỏ điện thoại đã mua càng sớm càng tốt”. Đại diện hãng điện thoại Trung Quốc nằm trong danh mục khuyến nghị đã không đưa ra bình luận về vấn đề.

Báo cáo của Trung tâm Không gian mạng Litva cũng cho biết rằng điện thoại từ một công ty Trung Quốc đang gửi dữ liệu sử dụng điện thoại được mã hóa đến một máy chủ ở Singapore. Một lỗ hổng bảo mật cũng được tìm thấy trong điện thoại từ thương hiệu Trung Quốc khác, trong khi đại diện thương hiệu này phủ nhận việc gửi dữ liệu. Mặc dù vậy, không phải tất cả thương hiệu smartphone Trung Quốc đều gặp điều tương tự.

Báo cáo cho biết thêm danh sách các điều khoản có thể được kiểm duyệt bởi các ứng dụng hệ thống của điện thoại Trung Quốc, bao gồm cả trình duyệt internet mặc định, hiện bao gồm 449 từ bằng tiếng Trung và được cập nhật liên tục. “Điều này quan trọng không chỉ đối với Litva mà đối với tất cả các quốc gia sử dụng thiết bị Trung Quốc”, trung tâm cho biết trong báo cáo./.

Bài liên quan
Chó AI dẫn đường hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc
Nghiên cứu mới gợi ý rằng, công trình chó dẫn đường AI ở Trung Quốc có thể sớm trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất