Lính Ukraine không biết 'cầu cứu' ai khi tên lửa Mỹ viện trợ không hoạt động

15/06/2022, 14:19

Lầu Năm Góc được cho là chưa cung cấp cho Ukraine "dịch vụ khách hàng" thời chiến cần thiết đối với số tên lửa Javelin vừa chuyển cho Kiev.

Theo Washington Post, các binh sĩ Ukraine đang khá vất vả để sử dụng số vũ khí mà Washington cung cấp, bao gồm các tên lửa chống tăng Javelin. Lầu Năm Góc chưa cung cấp cho họ đủ các chỉ dẫn và huấn luyện cần thiết, cùng với những hỗ trợ hậu cần khác như linh kiện thay thế.

Sự khó khăn này bắt nguồn từ việc Mỹ không cung cấp cho Ukraine "dịch vụ khách hàng thời chiến", loại hình hỗ trợ để số vũ khí Mỹ có thể hoạt động, theo cuộc phỏng vấn của Washington Post với các chỉ huy Ukraine và các binh sĩ tình nguyện phương Tây. Một ví dụ được đưa ra là quân Ukraine không thể sử dụng các bệ phóng tên lửa Javelin do các bộ phận điện bị lỗi và bản dịch hướng dẫn sử dụng kém.

Lính Ukraine không biết 'cầu cứu' ai khi tên lửa Mỹ viện trợ không hoạt động - 1

Binh sĩ Ukraine mang theo một tên lửa chống tăng Javelin do Mỹ viện trợ ở chiến trường Kharkov. (Ảnh: RT)

“Chúng ta gửi thiết bị nhưng không hỗ trợ về kỹ thuật?”, Mark Hayward, một cựu binh Mỹ nói với Washington Post.

Theo RT, Lầu Năm Góc đã gửi hơn 5.000 tên lửa Javelin đến Kiev, một phần của chương trình hỗ trợ trị giá 54 tỷ USD. Mỗi tên lửa chống tăng này trị giá khoảng 78.000 USD, thiết bị phóng vác vai có giá khoảng 178.000 USD, theo ngân sách quốc phòng Mỹ năm 2021.

Hệ thống này do Lockheed Martin và Raytheon sản xuất, không chỉ đắt đỏ mà còn phức tạp, đi kèm hướng dẫn sử dụng dài 258 trang. Các tên lửa sẽ nhắm đến mục tiêu thông qua hình ảnh nhiệt và được điều khiển bằng máy tính, có tầm bắn 2.500 m.

Theo Hayward, số Javelin gửi đến Ukraine chưa có hướng dẫn người dùng với một số điện thoại miễn phí để họ có thể liên lạc nếu cần trợ giúp và sửa chữa. Trong khi đó, các binh sĩ Mỹ có thể liên lạc với một trung tâm như vậy.

Các tên lửa Javelin vốn được xem là chìa khóa trong khu vũ khí của lực lượng Ukraine, từ khi Nga khởi động chiến dịch quân sự.

Các lô hàng Javelin đến Ukraine còn thiếu tài liệu đào tạo trên máy tính mà quân đội Mỹ “coi là nền tảng trong chương trình đào tạo hệ thống của mình”, Washington Post cho biết.

Vấn đề hỗ trợ hậu cần này được đưa ra trong một cuộc điều trần của Thượng viện Mỹ vào tháng trước. Khi được hỏi liệu có đủ tài liệu đào tạo được gửi đến Kiev hay chưa, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết vấn đề này chưa bao giờ được đưa ra trong các cuộc thảo luận của ông với các quan chức Ukraine. Lầu Năm Góc sau đó thông báo rằng các quan chức quốc phòng Ukraine đã xác nhận họ không cần bổ sung các hệ thống huấn luyện.

Khóa đào tạo Javelin thông thường của quân đội Mỹ kéo dài hai tuần, với thời gian huấn luyện lên đến 80 giờ.

“Việc đào tạo là rất quan trọng. Chúng tôi cần có khả năng bắn 100% mục tiêu”, một sĩ quan giấu tên nói với tờ Washington Post.

Phương Anh(Nguồn: RT )
Bài liên quan
Cựu Giám đốc chi nhánh SCB nói sẽ bị sa thải nếu không ký cho Vạn Thịnh Phát vay
Bị cáo Võ Triệu Lân (cựu Giám đốc Ngân hàng SCB chi nhánh Chợ Lớn) khai khi nhận hồ sơ vay của 18 khách hàng tại dự án Chợ Vải nếu không ký hợp thức sẽ bị sa thải.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
ĐBQH vẫn băn khoăn việc rút BHXH một lần
Các ĐBQH vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề rút BHXH một lần đối với người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng BHXH, chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
Mới nhất