Liều lĩnh cày ủi rừng phòng hộ ở Gia Lai để trồng bạch đàn

Nguyễn Thảo/VOV-Tây Nguyên | 21/09/2021, 06:00

Hơn 34ha rừng phòng hộ tại Tiểu khu 1065 do UBND xã H’Bông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai quản lý bị phá, cày, san ủi trong suốt từ tháng 3/2021 đến đầu tháng 9/2021.

Phải tới khi 34 bị các đối tượng dọn sạch, 23ha trong đó đã trồng bạch đàn, thì lực lượng chức năng của huyện mới phát hiện, ngăn chặn. Vụ việc xâm phạm rừng nghiêm trọng này không chỉ cho thấy sự liều lĩnh của các đối tượng vi phạm, mà còn bộc lộ sự bất cập trong việc giao rừng, quản lý rừng ở địa phương.

Vụ việc xảy ra tại các khoảnh 1, 2 và 4, Tiểu khu 1065, rừng phòng hộ thuộc lâm phần quản lý của UBND xã H’Bông, huyện Chư Sê. Tại hiện trường, các đối tượng đã dựng lều bạt với đầy đủ những vật dụng sinh hoạt và đưa máy móc vào để cày ủi rừng, trồng hơn 23,5ha bạch đàn, 11ha còn lại đã được dọn sạch cây rừng.

Bà Rmah H’Bé Nét- Chủ tịch UBND huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết, các ngành của huyện nhận định, vụ xâm phạm rừng phòng hộ nghiêm trọng này diễn ra trong suốt nửa năm, từ tháng 3 đến tháng 9/2021, thời điểm cả hệ thống chính trị ở địa phương tập trung chống dịch.

“Năm 2021, huyện Chư Sê có dịch COVID-19. Xã H’Bông có 1 thôn phải phong toả, nên hệ thống chính trị tập trung vào chống dịch, lực lượng mỏng, kiểm soát không đầy đủ. Do vậy để lại tình trạng này, chúng tôi cũng thấy bất cập”, bà Rmah H’Bé Nét nói.

Bên cạnh nguyên nhân trực tiếp này, ông Bùi Văn Cường- Phó Chủ tịch UBND xã H’Bông, huyện Chư Sê cho rằng còn có những bất cập trong công tác giao rừng. Ông Cường cho biết, giữa 2019, khi Ban Quản lý Rừng phòng hộ Ayun Pa bị giải thể, địa phương được chuyển giao hơn 3.800ha rừng, trong đó có hơn 2.100ha là rừng phòng hộ nhưng không có phương tiện và lực lượng chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ. Lâm phần của địa phương là rừng giáp ranh với 2 huyện Phú Thiện và Mang Yang, cũng khiến cho việc giữ rừng gặp nhiều khó khăn.

“Sau khi xã H’Bông nhận lâm phần này thì có nhiều khó khăn như đia qua đường sông, hoặc qua 2 huyện Phú Thiện, Ia Pa, cả đi, cả về là khoảng 100km. UBND xã không có lực lượng chuyên trách như bên kiểm lâm”, ông Cường cho biết.

Liên quan tới vụ phá rừng nghiêm trọng này, ông Thái Thượng Hải, Hạt Trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chư Sê, cho biết, đơn vị đang tích cực điều tra, làm rõ các đối tượng vi phạm.

“Vụ việc rất nghiêm trọng, nên Hạt Kiểm lâm đã cùng các ngành chức năng như cơ quan cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát khám nghiệm hiện trường. Bước đầu cũng đã triệu tập các đối tượng, lấy lời khai để xác định chủ của hành vi này. Với diện tích rừng bị san ủi, cày phá lớn, đặc biệt là đây là rừng phòng hộ, thì Hạt Kiểm lâm kiên quyết đấu tranh, tìm đối tượng vi phạm, xử lý nghiêm theo pháp luật”, ông Hải nói.

Cùng việc chỉ đạo tích cực điều tra, làm rõ vụ việc, UBND huyện Chư Sê cũng đã báo cáo vụ việc tới UBND tỉnh Gia Lai, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh, kiến nghị giao rừng phòng hộ tại địa phương cho các đơn vị chuyên trách, để công tác bảo vệ, quản lý rừng có hiệu quả tốt hơn../.

Bài liên quan
Chuyên gia: Lãi suất tiết kiệm có thể tăng vào nửa cuối năm 2024
Nhiều chuyên gia dự báo lãi suất ngân hàng có thể tăng vào nửa cuối năm 2024, đồng thời tỷ giá USD/VND cũng tăng nhưng sẽ được kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất