Liên Hợp Quốc đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong phát triển con người

PV/VOV-Washington | 09/09/2022, 13:09

Tổng giám đốc UNDP đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam đã đạt được trong phát triển con người trong thời gian qua và những đóng góp của Việt Nam trong xử lý các thách thức toàn cầu đã được phản ánh trong báo cáo.

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) ngày 8/9 đã tổ chức Lễ công bố báo cáo phát triển con người năm 2021 – 2022. 

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Giám đốc UNDP Achim Steiner nhận định thế giới đang phải đứng trước nhiều bất ổn đan xen, các thách thức toàn cầu như xung đột, biến đổi khí hậu, đại dịch COVID-19, mất an ninh lương thực… đã gây ra tác động lớn đối với sự phát triển của con người trên toàn thế giới.

Trong bối cảnh lần đầu tiên trong 30 năm qua, chỉ số phát triển con người (HDI) trên toàn thế giới giảm liên tiếp trong vòng 2 năm, ông Achim Steiner lo ngại rằng, sự thiếu hụt lòng tin và bất bình đẳng trong xã hội đã khiến các nước khó có thể cùng nhau tìm các biện pháp xử lý các thách thức chung hiện nay.

Báo cáo phát triển của UNDP, ngoài các phân tích các tác động, cũng đã đưa ra 3 nhóm khuyến nghị chính để giải quyết các vấn đề hiện nay, gồm đầu tư cho môi trường tự nhiên và cho con người, củng cố bảo hiểm và bảo trợ xã hội để tăng cường khả năng chống chịu trước các thách thức và vận dụng sáng tạo khoa học công nghệ phục vụ phát triển con người.

Ông Achim Steiner cũng nhấn mạnh cần đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, những người sẽ đi tiên phong và mang đến những ý tưởng mới để giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Trong trao đổi riêng với Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc ở buổi lễ, ông Achim Steiner đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam đã đạt được trong phát triển con người trong thời gian qua và những đóng góp của Việt Nam trong xử lý các thách thức toàn cầu đã được phản ánh trong báo cáo.

Bất chấp các khó khăn phải đối mặt trong hai năm vừa qua, Việt Nam đã tăng 2 bậc trong xếp hạng chỉ số phát triển con người (từ vị trí 117 lên vị trí 115), và tiếp tục nằm trong số các nước có chỉ số phát triển con người cao cùng với một số nước như Trung Quốc, Nam Phi, Indonesia và Brazil./.

Báo cáo Phát triển con người của UNDP lần đầu tiên được ra mắt năm 1990, được xây dựng với sự tham gia của nhiều chuyên gia đến từ các cơ quan LHQ, các nước và các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nhằm phân tích các xu thế, bối cảnh thế giới tác động đến sự phát triển của con người về nhiều mặt, qua đó xây dựng và cập nhật Chỉ số về phát triển con người (HDI) đối với từng quốc gia trên thế giới./.

Bài liên quan
VOV tiếp tục đồng hành cùng UNDP trong tiến trình phát triển sắp tới
VOVLIVE - Tổng Giám đốc Đỗ Tiến Sỹ nhấn mạnh, với vai trò là một cơ quan truyền thông đa phương tiện trực thuộc Chính phủ, trong suốt những năm qua, VOV và các cơ quan của Liên Hợp Quốc trong đó có UNDP đã thực hiện nhiều dự án hợp tác trong lĩnh vực truyền thông.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất