Lào Cai thí điểm mở hệ thống tiếp nhận phản ánh hiện trường từ người dân

An Kiên/VOV-Tây Bắc | 18/05/2022, 17:16

UBND tỉnh Lào Cai vừa nhất trí phương án thí điểm mở hệ thống tiếp nhận phản ánh hiện trường từ người dân.

Phương án thí điểm do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh trình lên, trước mắt áp dụng tại hai đô thị trung tâm là thành phố Lào Cai và thị xã Sa Pa, thời gian thử nghiệm tối thiểu trong vòng 6 tháng kể từ 01/9/2022.

Theo đó, tùy theo thực tế mỗi địa phương, chính quyền sẽ lựa chọn các lĩnh vực để tập trung tiếp nhận phản ánh từ người dân như trật tự xây dựng; vệ sinh môi trường; hạ tầng đô thị; các vấn đề liên quan đến an toàn giao thông, trật tự xã hội, chất lượng dịch vụ du lịch; các hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính và các vấn đề khác trong đời sống, xã hội.

Khi có vấn đề cần phản ánh, người dân chỉ việc gửi đến Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường thông qua một địa chỉ website, phần mềm trên điện thoại di động, trang Facebook, App Zalo hoặc gọi đến một số tổng đài. Ngay lập tức, toàn bộ thông tin, hình ảnh, nội dung, địa điểm được phản ánh sẽ được hệ thống thông tin phản ánh hiện trường tiếp nhận, phân loại và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý, sau đó phản hồi với người dân trong khoảng thời gian quy định.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai cho biết, trên cơ sở UBND tỉnh nhất trí phương án, Trung tâm sẽ tham mưu cho Sở Thông tin và Truyền thông ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương thí điểm. Cán bộ Trung tâm điều hành thông minh của tỉnh cũng sẽ tới hỗ trợ các địa phương vận hành hệ thống tiếp nhận.

Việc thí điểm hệ thống tiếp nhận phản ánh hiện trường là một trong những động thái thể hiện sự nỗ lực trong chuyển đổi số ở Lào Cai. Thông qua hệ thống, môi trường giao tiếp số giữa người dân với chính quyền sẽ được tạo lập; từng bước hình thành công dân số và nâng cao hiệu quả giải quyết phản ánh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn, tạo sự liên thông giải quyết công việc giữa các cơ quan có thẩm quyền.

Trước đó, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã có văn bản về việc thí điểm thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, bản, tổ dân phố. Trước mắt, mỗi xã, phường, thị trấn sẽ thành lập ít nhất 03 tổ nhằm xây dựng cầu nối để thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác chuyển đổi số đến với nhân dân; trực tiếp truyền thông, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công; tham gia thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực của đời sống xã hội; từ đó, cùng chính quyền xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số tại thôn, bản, tổ dân phố./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất