Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam chỉ đạo làm rõ những sai phạm của Giám đốc Sở GD-ĐT

Long Phi/VOV-Miền Trung | 17/11/2021, 15:47

Xung quanh những sai phạm của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam đã được VOV phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa chỉ đạo làm rõ những hạn chế của ông Hà Thanh Quốc từ khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở đến nay.

Mấy ngày nay, dư luận tại Quảng Nam nóng lên chuyện ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh ký văn bản triển khai sửa chữa các trường học năm 2021, giới thiệu 3 doanh nghiệp và nhấn mạnh đây từng là đối tác của Sở này. VOV đã có bài phân tích, nêu rõ những nội dung được cho là vi phạm các quy định của pháp luật trong văn bản này cũng như những vấn đề bất thường liên quan đến sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam và cá nhân ông Giám đốc sở Hà Thanh Quốc.

Dẫn nguồn bài viết “Cần làm rõ những bất thường liên quan đến sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam” của VOV, một địa chỉ facebook bình luận: “Mấy năm trước, các dự án thầy cũng làm y chang mà vẫn duyệt có chi mô. Năm ni khui ra, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy,  Thanh tra tỉnh cần thanh tra một lần cho rõ ràng để làm minh bạch”.

Một thầy giáo từng công tác tại Trường THPT Trần Cao Vân, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho rằng, còn rất nhiều vấn đề nổi cộm liên quan đến Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh và cá nhân ông Hà Thanh Quốc, tồn tại trong một thời gian dài, trong đó có công tác điều động giáo viên, bổ nhiệm cán bộ quản lý. Thầy giáo này bày tỏ bức xúc khi nói đến ông Giám đốc sở đã dùng quyền lực của người đứng đầu để áp đặt cấp dưới và có biểu hiện lộng quyền nhưng không ai dám lên tiếng. “Nhiều người bức xúc với cách hành xử của ông Quốc trong các cuộc họp. Ổng nói năng không có văn hóa, cứ lên nạt nộ rồi dọa nạt đòi đuổi, người ta phẫn nộ vì chuyện này. Thứ hai nữa là ổng rất lộng quyền, ổng hành giáo viên quá chứ đổi mới cái gì”.

Nhiều giáo viên rất lo ngại khi nhiều năm liền, ngành Giáo dục tỉnh Quảng Nam luôn nằm “dưới đáy” bảng xếp hạng về chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thông qua kết quả đối sánh điểm thi, điểm học bạ trung học phổ thông hàng năm, các nhà quản lý và chuyên gia giáo dục đã có những phân tích, đánh giá trên nhiều khía cạnh khác nhau về chất lượng giáo dục phổ thông.

Theo kết quả mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, trong 5 năm qua (2017 - 2021), Quảng Nam xếp vị trí thứ 57/63 tỉnh, thành phố, nằm trong nhóm 10 địa phương có chất lượng giáo dục đại trà thấp nhất cả nước. Cách xếp hạng của Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể mang tính tương đối, tuy nhiên, việc liên tục nằm “dưới đáy” bảng xếp hạng này là điều rất khó chấp nhận đối với một địa phương được xem là vùng đất học như Quảng Nam.

Thầy giáo Nguyễn Thành Khoa, từng là Tổ trưởng chuyên môn Tổ Sử - Địa - Công dân, Trường THPT chuyên Nguyễn Bình Khiêm, tỉnh Quảng Nam cho rằng, bức tranh ngành Giáo dục địa phương đang trở nên “xấu xí” khi chất lượng dạy và học ngày càng đi xuống, trong khi những “hạt sạn” thì nổi lên ngày càng rõ. Theo thầy Khoa, người đứng đầu ngành Giáo dục Quảng Nam bị dư luận phản đối về những bất thường liên quan đến giới thiệu doanh nghiệp tư vấn sửa chữa trường học là “giọt nước tràn ly”.

“Giám đốc Sở thì phải hiểu được Luật Đấu thầu chứ, không thể ưng là ban hành rồi rút, và nếu sai thì không nên đổ thừa. Chúng tôi mong muốn cơ quan điều tra vào cuộc xem đứng đằng sau 3 công ty mà Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam giới thiệu là ai”, ông Nguyễn Thành Khoa nói.

 Nói về nghề dạy học, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định, đó là “nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý” và hình ảnh người thầy luôn được cả xã hội tôn vinh, kính trọng. Môi trường giáo dục phải tôn nghiêm, cao quý. Người thầy phải là tấm gương sáng về đạo đức, nhân cách, hết lòng vì sự nghiệp trồng người.

Ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho rằng, để những vấn đề tiêu cực tồn tại trong môi trường giáo dục là điều rất đáng báo động. Những người thầy không tốt, những lãnh đạo ngành Giáo dục không trong sáng sẽ tác động trực tiếp đến quá trình hình thành nhân cách của nhiều thế hệ.

Theo ông Vũ Ngọc Hoàng, để cho môi trường giáo dục Quảng Nam được minh bạch cần có kiểm tra, thanh tra toàn diện và kết luận rõ ràng đúng sai thế nào để chấn chỉnh và trả lời dư luận: “Môi trường dạy người cần phải được giữ gìn thật trong sạch, nhưng bây giờ mình thấy chỗ này, chỗ kia cũng có nhiều điều bất ổn. Điều này báo hiệu một sự xuống cấp của văn hóa, đạo đức. Cứ làm cho nó minh bạch, cho rõ ràng, cũng có nghĩa là làm sạch đấy, đúng cũng phải xử lý mà sai cũng phải chấn chỉnh lại và thông tin cho dư luận biết, điều đó rất cần thiết”.

Chiều 16/11, trao đổi với phóng viên VOV, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Nam đã nghe ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam giải trình về việc ký văn bản giới thiệu 3 doanh nghiệp tư vấn sửa chữa các trường học năm 2021.

Theo ông Lê Trí Thanh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý. Vì vậy, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh sẽ báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về một số hạn chế của ông Hà Thanh Quốc trong thời gian làm Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, gây dư luận không tốt trong thời gian vừa qua để Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định hình thức xử lý./.

Bài liên quan
Điểm chuẩn trường Đại học Sư phạm Hà Nội 3 năm gần nhất
VOVLIVE - Dưới đây là điểm chuẩn trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong 3 năm qua, mời quý phụ huynh và thí sinh cùng tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất