Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại biểu Quốc hội người dân tộc thiểu số

Lê Tuyết/VOV | 25/05/2022, 19:40

Chiều tối 25/5, tại Nhà Quốc hội, Lãnh đạo Đảng và Nhà nước gặp mặt đại biểu Quốc hội là người dân tộc thiểu số khóa XV.

Tham dự cuộc gặp có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Bùi Thị Minh Hoài; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và các Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Thượng tướng Trần Quang Phương, Nguyễn Khắc Định.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ hy vọng và tin tưởng mỗi đại biểu Quốc hội dân tộc thiểu số không ngừng cố gắng để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình, luôn phấn đấu, xứng đáng với niềm tin yêu, hy vọng của cử tri cả nước, đặc biệt là đồng bào, cử tri vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn nhất quán xác định đại đoàn kết các dân tộc có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với đất nước, một quốc gia thống nhất của 54 dân tộc anh em cùng sinh sống, cùng kề vai sát cánh trong quá trình dựng nước và giữ nước qua suốt chiều dài lịch sử của dân tộc và luôn nhất quán việc xây dựng chính sách đại đoàn kết dân tộc, trên cơ sở bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển. Các chính sách liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số được khẳng định trong tất cả các bản Hiến pháp của nước CHXHCN Việt Nam. Những năm qua, đã có nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi, đời sống vật chất, tinh thần của khu vực này từng bước được cải thiện, làm thay đổi diện mạo vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Tuy nhiên, do điểm xuất phát thấp, địa bàn sản xuất khó khăn, xa trung tâm, thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, thường xuyên phải gánh chịu ảnh hưởng hậu quả của biến đổi khí hậu, kết cấu hạ tầng còn thiếu thốn. Nên hiện nay, vùng dân tộc thiểu số và miền núi vẫn là nơi chậm phát triển hơn, mức thu nhập bình quân của người dân tộc thiểu số thấp so với mặt bằng chung cả nước có nguy cơ khoảng cách chênh lệch ngày càng cao.

Để khắc phục thực trạng này, trên tinh thần các nghị quyết của Trung ương, ngày 18/11/2019, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 88 phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, chỉ rõ định hướng: “Các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phải toàn diện, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và phát huy lợi thế, tiềm năng của vùng và tinh thần tự lực của đồng bào dân tộc thiểu số” cùng với những mục tiêu cụ thể và kỳ vọng, quyết tâm chính trị rất cao.  

Để đạt được các mục tiêu và đòi hỏi cấp bách hiện nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các đại biểu Quốc hội nói chung, đặc biệt là Hội đồng dân tộc và các đại biểu là người dân tộc thiểu số khóa XV dù là chuyên trách hay kiêm nhiệm ở các đoàn, cần quan tâm, góp phần cùng với Quốc hội tập trung giám sát, để cơ quan có thẩm quyền liên quan thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ chủ yếu.

"Chủ động, tích cực và khẩn trương hơn nữa trong việc chuẩn bị xây dựng kế hoạch giám sát, để cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện đúng theo tinh thần nghị quyết của Quốc hội, tiếp tục phát huy tốt tinh thần tự lực vươn lên, tương thân, tương ái, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các dân tộc, giữa các địa phương, sự tham gia tích cực, có hiệu quả của các doanh nghiệp với đồng bào dân tộc thiểu số, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đại biểu Quốc hội dân tộc thiểu số cần tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức về công tác dân tộc đối với cán bộ, cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp trong hệ thống chính trị, thực hiện tốt chính sách bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng giúp nhau cùng phát triển; đề cao cảnh giác và ngăn chặn những âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; khắc phục tư tưởng tự ti, mặc cảm dân tộc", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đìn Huệ mong muốn các đại biểu Quốc hội là người dân tộc thiểu số tích cực nghiên cứu, đề xuất và cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương, đường lối chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước thành các chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể; quan tâm cơ chế, chính sách đảm bảo thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Nhà nước ở miền núi, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tập trung xây dựng vùng dân tộc thiểu số và miền núi phát triển nhanh về kinh tế, văn hóa, xã hội, vững mạnh về an ninh, quốc phòng, hội nhập với sự phát triển chung của cả nước, xứng đáng với vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, những chính sách này, Trung ương đã và đang bàn sẽ ra nghị quyết đối với vùng. Hiện đã tổ chức 2 hội nghị vùng Tây Bắc và vùng Tây Nam Bộ, các cơ quan của Đảng, Chính phủ tiếp tục tham mưu trình Bộ Chính trị ban hành  4 Nghị quyết vùng còn lại. Trong 6 nghị quyết này đều nhấn mạnh những vấn đề liên quan đến chính sách đặc biệt quan trọng đối với công tác dân tộc cũng như phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các đại biểu Quốc hội là người dân tộc thiểu số tập trung tham mưu xây dựng, sửa đổi, bổ sung các chính sách pháp luật phù hợp với thực tiễn và yêu cầu tăng cường đầu tư, ưu tiên phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, biên giới; đặc biệt quan tâm chính sách phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế, nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng cán bộ cơ sở, cán bộ người dân tộc thiểu số; chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển bền vững; gắn phát triển kinh tế-xã hội với bảo vệ môi trường sinh thái; phát triển kinh tế-xã hội với đảm bảo an ninh - quốc phòng; xây dựng nông thôn mới; tạo cơ sở vật chất cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa; gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong các đại biểu cần thường xuyên giữ mối liên hệ với cử tri, đặc biệt là cử tri vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; giữ vai trò cầu nối, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của nhân dân. Để có kiến nghị đề xuất phù hợp với tâm tư nguyện vọng chính đáng của đồng bào dân tộc thiểu số với các cơ quan có thẩm quyền, quan tâm, xem xét giải quyết những vấn đề bức xúc của đồng bào ngay từ cơ sở. Đồng thời quan tâm đảm bảo quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là các địa bàn xung yếu, biên giới và hải đảo./.

Bài liên quan
Chủ tịch Quốc hội: Cần cơ chế đặc thù bảo tồn di sản văn hoá quý hiếm
Nhấn mạnh phải coi di sản văn hóa là nguồn lực để bảo tồn, phát huy, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặt vấn đề nên chăng cần nghiên cứu bổ sung cơ chế chính sách đặc thù bảo tồn di sản văn hóa quý hiếm của dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất