Lần đầu tiên TP.HCM đối thoại hữu nghị với 24 địa phương quốc tế

Tỷ Huỳnh/VOV-TPHCM | 03/12/2022, 20:13

Sự kiện là dịp để TP.HCM tri ân các địa phương quốc tế đã hỗ trợ TP vượt qua đại dịch COVID-19 và ủng hộ, hỗ trợ, hợp tác với thành phố trong quá trình xây dựng, phát triển.

Sáng 3/12, TP.HCM tổ chức Đối thoại hữu nghị với các địa phương quốc tế có quan hệ với thành phố. Tham dự có ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư thành ủy TP.HCM; ông Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và lãnh đạo 24 địa phương quốc tế.

Đây là lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Đối thoại hữu nghị - sự kiện dành riêng cho lãnh đạo các địa phương trên khắp thế giới có quan hệ hữu nghị, hợp tác với thành phố. 

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, sự kiện là dịp để TP.HCM tri ân các địa phương quốc tế đã hỗ trợ TP vượt qua đại dịch COVID-19 và ủng hộ, hỗ trợ, hợp tác với thành phố trong quá trình xây dựng, phát triển.

TP.HCM mong muốn cùng các địa phương chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình phục hồi và phát triển sau đại dịch. 

Hiện TP.HCM đã thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với 53 địa phương ở cả 5 châu lục. Trong số đó, người bạn lâu đời nhất của TP.HCM là Manila của Philippines và người bạn mới nhất là bang Victoria của Australia (thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị từ tháng 5/2022).

Ông Phan Văn Mãi khẳng định, quan hệ hữu nghị, hợp tác cấp địa phương của TP.HCM không những tăng về số lượng, các hoạt động hợp tác được triển khai ngày càng đa dạng, mang lại nhiều kết quả thiết thực mà còn góp phần đáng kể trong triển khai chính sách đối ngoại quốc gia và phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của thành phố.

Trong khuôn khổ hợp tác, từ những lĩnh vực truyền thống là kinh tế, văn hóa, các hoạt động hợp tác được mở rộng dần ra các lĩnh vực như y tế, khoa học kỹ thuật, quản lý đô thị, đào tạo nhân lực, môi trường, chuyển đổi số. Sự phát triển các quan hệ này đã phản ánh tính năng động, chủ động của TP.HCM.

Ông Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đánh giá cao ý tưởng tổ chức Đối thoại hữu nghị của TP.HCM. Sự kiện thể hiện sự chủ động, sáng tạo của thành phố đầu tàu, động lực phát triển vùng và cả nước trong việc phát triển và triển khai các hoạt động ở cấp địa phương. 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn mong rằng, qua đây nhiều sáng kiến, ý tưởng hay sẽ được các địa phương quốc tế chia sẻ. Từ đó, đề ra các phương hướng giải pháp cụ thể, thiết thực thúc đẩy các hoạt động hợp tác quốc tế,  phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, đáp ứng nhu cầu nhập quốc tế và toàn diện, tích cực và hiệu quả của các địa phương.

Ngay sau Đối thoại hữu nghị là chương trình Hội nghị thị trưởng với chủ đề “Thích ứng để phục hồi và kiến tạo phát triển”. Các địa phương đã cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm  trong quá trình phục hồi và phát triển sau đại dịch./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất