Lần đầu tiên ở Việt Nam: Nội soi lấy mảnh gan từ người sống để ghép

Phạm Quý | 23/11/2021, 11:44

Ngày 23/11, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thông tin về ca phẫu thuật ghép gan bằng nội soi lấy mảnh gan phải từ người hiến sống đầu tiên tại Việt Nam.

Video: Lần đầu tiên Việt Nam ghép gan bằng nội soi lấy mảnh gan phải từ người hiến sống

Đại tá TS Lê Văn Thành, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan - Mật - Tụy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Bệnh viện 108) phẫu thuật chính ca mổ cho biết,

Bệnh nhân được nhận gan là nam, 52 tuổi, ở Hải Phòng, có tiền sử xơ gan nặng, ung thư gan. Nếu không được ghép gan, nguy cơ tử vong của bệnh nhân rất cao. Chính vì vậy, các bác sĩ quyết định ghép gan cho bệnh nhân để kéo dài và cải thiện chất lượng cuộc sống. 

Tháng 11, bệnh nhân tìm được người hiến gan phù hợp, là nam, khỏe mạnh. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ nội soi lấy mảnh gan phải từ người hiến sống để ghép cho bệnh nhân. Đây là ca đầu tiên được thực hiện kỹ thuật này tại Việt Nam.

Sau 5 giờ phẫu thuật, mảnh ghép gan phải hoàn chỉnh được lấy thành công bằng phẫu thuật nội soi để ghép cho người nhận gan. Đây được xem là một trong những kỹ thuật mổ phức tạp nhất được thực hiện bằng phẫu thuật nội soi, đòi hỏi trình độ kinh nghiệm cao, trang thiết bị dụng cụ máy móc hiện đại, đồng bộ.

"Phương pháp này đem lại nhiều lợi ích cho người hiến gan như can thiệp ít xâm lấn giúp giảm đau sau mổ tốt hơn mổ mở, thời gian phục hồi nhanh hơn, tính thẩm mỹ cao trong khi kết quả tương đương với mổ mở. Người hiến gan ra viện khoẻ mạnh sau 6 ngày phẫu thuật với chức năng gan bình thường.  Người nhận gan sau 10 ngày chức năng gan ghép đã hoạt động tốt, ăn uống tốt, tự đi lại phục vụ các hoạt động sinh hoạt cá nhân", BS Thành nói.

Lần đầu tiên ở Việt Nam: Nội soi lấy mảnh gan từ người sống để ghép - 1

Ca phẫu thuật ghép gan bằng nội soi lấy mảnh gan phải từ người hiến sống đầu tiên tại Việt Nam được các bác sĩ của Bệnh viện 108 thực hiện thành công.

Trên thế giới hiện chỉ có một số ít Trung tâm Gan mật và Ghép gan tại các quốc gia có nền y học phát triển như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc mới có thể thực hiện được phẫu thuật nội soi lấy mảnh ghép gan từ người hiến sống. 

Tới nay, cả nước có 9 trung tâm có thể thực hiện thành công kỹ thuật ghép gan với hơn 300 bệnh nhân điều trị bằng phương pháp này, trong đó Bệnh viện 108 tuy mới ghép gan từ cách đây 4 năm nhưng hiện là trung tâm có số lượng ghép gan từ người hiến sống nhiều nhất Việt Nam với 91 trường hợp (trong tổng số 94 trường hợp ghép gan thực hiện tại Bệnh viện 108).

"Tuy chúng ta thực hiện ghép gan muộn hơn so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, nhưng cho đến hiện nay các bác sĩ Việt Nam hoàn toàn làm chủ được kỹ thuật này. Số ca ghép gan thành công ngày càng tăng lên theo từng năm, giúp trả lại cuộc sống và sức khoẻ bình thường cho nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lý gan giai đoạn cuối, đồng thời chi phí thực hiện ghép gan tại Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với các nước khác. 

Tại nước ta, số liệu thống kê cho thấy số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về gan rất lớn, trong đó mỗi năm có khoảng 2000 - 2500 ca bệnh gan giai đoạn cuối có nhu cầu ghép gan. Hiện tại, Bệnh viện 108 thực hiện ghép gan thường quy với số lượng từ 40 - 50 ca/năm, dự kiến sẽ tăng lên 100 - 150 ca/năm với nhiều loại hình kỹ thuật ghép tiên tiến sẽ được triển khai", BS  Thành nhấn mạnh.

Chuyên gia này khẳng định, việc lần đầu tiên ứng dụng thành công phương pháp phẫu thuật nội soi lấy mảnh ghép gan từ người hiến sống tại Bệnh viện 108 đã ghi một bước tiến mới trong lĩnh vực ghép gan. Thành công này cũng góp phần nâng cao trình độ chuyên ngành ghép tạng Việt Nam, mở ra triển vọng cứu sống những người bệnh hiểm nghèo tiếp tục đem lại cuộc sống khỏe mạnh cho nhiều người.

Phạm Quý
Bài liên quan
Vợ đánh bạc nợ gần 7 tỷ đồng, tôi có nên ly hôn để gia đình khỏi liên lụy?
VOVLIVE - Nếu bán nhà trả nợ cờ bạc cho vợ thì cả gia đình sẽ thành vô gia cư, không bán thì bị đe dọa hành hung, tôi có nên ly hôn để con cái, bố mẹ đỡ bị cô ấy liên lụy?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất