Làm thế nào để tăng cơ hội có thai tự nhiên?

Ngọc Anh | 29/05/2021, 14:32

Khi bạn đang mong mỏi một hình hài nhỏ bé hiện hữu trong mình, chắc hẳn bạn sẽ cần những thông tin cho câu hỏi “Làm thế nào để tăng cơ hội có thai tự nhiên?”

Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh (Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt-Bỉ) sẽ giúp các cặp vợ chồng trả lời câu hỏi này.

1, Tinh trùng gặp trứng như thế nào?

Theo bác sĩ Hà Ngọc Mạnh, tinh trùng sau khi nam giới xuất tinh nằm ở cùng đồ sau âm đạo. Quãng đường từ cùng đồ sau âm đạo đi đến để gặp trứng rơi vào khoảng 1/3 ngoài vòi trứng (20-30cm).

Tuy nhiên với kích thước tinh trùng chỉ tính bằng micrômét (một đơn vị rất nhỏ so với milimét) thì tinh trùng phải bơi một quãng đường rất dài, giống như con người chạy một quãng đường maratông khoảng tầm 70-80km.

Không chỉ vậy, trong quá trình tinh trùng bơi có rất nhiều chướng ngại vật như: dịch nhầy âm đạo, tính axit của âm đạo, buồng tử cung, bạch cầu, nguy cơ vi khuẩn,... Có thể nói, đây là một quá trình rất nhiều gian nan nên tinh trùng gặp trứng là một điều thiêng liêng, tuyệt vời.

2, Đúng người, sai thời điểm?

Những chú tinh trùng mang nhiệm vụ cao cả để lao mình vào cuộc chạy đua với rất nhiều chướng ngại vật. Nhưng khi vào đến nơi mà không đúng thời điểm thì coi như thất bại. Thời điểm đúng ở đây chính là thời điểm rụng trứng.

Về cơ chế thụ tinh của trứng và tinh trùng, bác sĩ Hà Ngọc Mạnh (Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt-Bỉ) cho biết, tinh trùng và trứng phải gặp nhau vào thời điểm mà hai vật chất di chuyển này còn chức năng thụ tinh. Thời điểm đó, tinh trùng có thể đâm xuyên vào trứng khi trứng vẫn còn sống để thụ tinh, sau đó tạo thành phôi.

raindrops-on-a-puddle-sweet-quotes.png

3, Tính ngày, nhịn xuất tinh, canh trứng,... liệu có tác dụng?

Từ xưa tới nay, chị em phụ nữ truyền tai nhau cách tính ngày rụng trứng để chủ động trong chuyện thụ tinh. Tuy nhiên, cách tính ngày này chỉ áp dụng cho những người có chu kỳ kinh đều.

Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh cho biết: “Kinh nguyệt đều thì có thể tính được. Giả sử với trường hợp nữ giới rối loạn thì kinh nguyệt rất thất thường nên chúng ta không thể dựa vào chu kì kinh nguyệt để đánh giá được thời điểm trứng rụng.”

Trong khi chị em dùng cách tính ngày, các anh em lại mách nhau tuyệt chiêu “bế tinh” để chuẩn bị lực lượng. Có thể hiểu nôm na là kiêng xuất tinh để chất lượng tinh trùng được tốt nhất. Tuy nhiên, bác sĩ Hà Ngọc Mạnh đánh giá điều này hoàn toàn sai.

raindrops-on-a-puddle-sweet-quotes-1-.png

Ngoài những cách tự nhiên mà chúng ta hay áp dụng để tăng khả năng thụ thai thành công, còn một cách nữa được rất nhiều chị em tin tưởng vì cách này có sự theo dõi, tư vấn của bác sĩ. Đó là siêu âm nang noãn hay còn gọi là canh trứng.

Siêu âm nang noãn có nghĩa là người vợ phải siêu âm theo dõi nhiều lần, đến thời điểm được bác sĩ chẩn đoán là rụng trứng thì sẽ sinh hoạt theo chỉ định. Cách làm này có thể hiệu quả đến 90-100%.

Tuy nhiên theo chia sẻ của các cặp vợ chồng, việc sinh hoạt theo chỉ định khiến chuyện chăn gối của họ thiếu đi yếu tố cảm xúc. Vậy điều này có làm khả năng thụ thai giảm đi hay không, bác sĩ Hà Ngọc Mạnh cho biết:

“Tôi không ủng hộ vấn đề siêu âm để canh trứng. Nhiều bệnh nhân đến với chúng tôi, khi bắt đầu siêu âm canh trứng thì kinh nguyệt lại bắt đầu rối loạn. Chứng tỏ là những bệnh nhân đó người ta rất là căng thẳng, có thể ảnh hưởng cả đến đối tác, tức là người chồng. Đến lúc hai vợ chồng bắt đầu chiến đấu thì chồng lại không cương lên được, hay là căng thẳng đến mức mà không thể xuất tinh được.
Ảnh hưởng đến cả hai bên.”

4, Làm thế nào để tăng cơ hội có thai tự nhiên?

20190904_084749_302693_thu-tinh-trong-ong-.max-1800x1800.jpg

Theo bác sĩ Hà Ngọc Mạnh, trên thực tế, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tỉ lệ thụ thai thành công chứ không phải là chỉ siêu âm nang noãn rụng mà chúng ta chắc chắn có thai. Bởi, việc thụ thai còn liên quan đến chất lượng tinh trùng, môi trường âm đạo, khả năng tinh trùng có thể đâm xuyên vào trứng, thậm chí liên quan đến cả niêm mạc để làm tổ và phôi sau này.

Vậy làm thế nào để tăng cơ hội có thai tự nhiên. Sau đây là lời khuyên của bác sĩ:

Thứ nhất chính là chuẩn bị tâm lý tốt, tâm lý của bệnh nhân rất quan trọng bởi tâm lý thoải mái thì khả năng đậu thai sẽ dễ hơn.

Thứ hai là chuẩn bị sức khỏe tốt, bác sĩ Hà Ngọc Mạnh khuyên rằng, bất kể là nam giới hay nữ giới đều phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp thói quen thể dục thể thao, hướng đến lối sống lành mạnh. Từ đó tránh được những yếu tố, nguy cơ có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, chất lượng noãn.

Thứ ba là thói quen tình dục đều đặn, chúng ta không nên quan hệ tình dục vào thời điểm mà chúng ta nghĩ là trứng rụng. Thay vào đó, chúng ta nên quan hệ tình dục đều đặn, hằng ngày hoặc cách ngày. Khi đó khả năng thụ thai sẽ tốt hơn./.

Bài liên quan
Hội Phụ nữ của Đại sứ quán Việt Nam tham gia hội chợ từ thiện tại Nhật Bản
Trong khuôn khổ hội chợ năm nay, có 19 gian hàng của các Đại sứ quán và 26 gian hàng của các địa phương, doanh nghiệp Nhật Bản. 

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất