Làm thế nào để nói với con cái về việc ly hôn

CTV Quỳnh Nguyễn/VOV.VN Theo The Family Law Co. | 21/07/2021, 08:00

Khó khăn lớn nhất sau khi quyết định ly hôn không phải về tài chính hay tình cảm giữa hai người, mà là con cái của bạn. Điều này sẽ đến với con như một cú sốc lớn trong cuộc đời.

Trong quá trình chung sống dưới một mái nhà, bạn đã cố gắng cứu rỗi cuộc hôn nhân của mình, nhưng chẳng thể đưa nó đi đến đâu, và quyết định ly thân hoặc ly hôn. Nhưng khó khăn lớn nhất không phải tài chính hay tình cảm giữa hai người, mà là con cái của bạn. Điều này sẽ đến với con như một cú sốc lớn ngay cả khi chúng đã nghi ngờ sự vắng bóng của tình yêu trong ngôi nhà của mình bấy lâu nay.

Không có quy tắc nào là hoàn hảo và nhanh chóng. Mỗi đứa trẻ đều khác nhau và bạn sẽ cần phải tìm ra cách thông báo tốt nhất cho con mình, dựa trên những gì bạn hiểu về con. Dưới đây là một số hướng dẫn về cách nói với con cái về ly hôn và ly thân:

Cùng nhau nói với bọn trẻ

Nếu bạn muốn làm điều này mà không gây thêm xung đột, thì bạn nên nói với bọn trẻ cùng nhau. Nếu bạn cảm thấy mình có thể thì hãy cố gắng cùng nhau suy nghĩ về những câu hỏi mà con bạn có thể sẽ băn khoăn và câu trả lời của hai bạn cho chúng là như thế nào. Đặc biệt nghĩ đến những câu hỏi nào bạn không trả lời được và cố gắng đưa ra cách giải quyết ngay trong đầu trước khi gặp mặt con. Ví dụ như "chúng ta sẽ sống ở đâu?" hay “con sẽ ở với ai?”. Hãy thống nhất trước với người ấy về những vấn đề này, và  điều quan trọng là hai bạn không được đổ lỗi cho nhau.

Thông báo điều này trong ngôi nhà của hai bạn

Việc nghe thấy thông tin đầy cảm xúc này ở nhà sẽ khiến trẻ cảm thấy an toàn hơn - nếu chúng khó chịu, chúng có thể thể hiện cảm xúc, tiếp cận với cả hai bạn hoặc lên căn phòng quen thuộc của mình. Hãy dành ít nhất một ngày để cùng con trải qua cú sốc, cũng như cho bạn không gian để đối phó với những phản ứng có thể bất ngờ xảy ra và luôn sẵn sàng với những phản ứng chậm trễ.

Hãy trung thực

Hãy trung thực với con bạn và đừng yếu lòng khi chúng khóc. Nó có khả năng gây ra nhiều đau đớn hơn về sau khi bạn đặt ra những kỳ vọng sai lầm mà không thể thành hiện thực. Chúng chỉ kéo dài thêm sự tổn thương. Điều quan trọng là phải kiên định và không đưa ra những lời hứa không thực tế - đây là một nhiệm vụ rất khó khăn đối với các bậc cha mẹ, chúng ta không bao giờ muốn nhìn thấy con cái của mình bị tổn thương. Đồng thời, hãy nghĩ về những gì con bạn có thể hiểu được trong giai đoạn này. Họ không phải là người lớn, nhận thức và hiểu biết của họ ở một giai đoạn khác với của bạn. Con bạn không cần phải nghe từ một trong hai bạn về lỗi của người kia - hãy nhớ rằng bạn là người mà chúng yêu thương và thân thiết nhất trong cuộc đời hiện tại của chúng - điều đó sẽ không thay đổi ngay cả khi hai bạn có ở đâu và làm gì đi chăng nữa.

Cho phép trẻ thể hiện cảm xúc của mình

Có thể có nước mắt, tức giận, van xin, hứa hẹn, sợ hãi, can đảm và từ chối. Đừng tranh cãi hay thương lượng mà hãy nói cho trẻ biết bạn hiểu và bạn biết điều đó rất đau đớn, nhưng bạn sẽ luôn ở bên cạnh hỗ trợ và quan tâm đến trẻ. Bạn cũng nên làm rõ rằng những gì đã xảy ra không phải do con hay bất cứ điều gì mà con đã làm, mà là quyết định giữa hai người, cha và mẹ.

Làm cho họ nhận thức được các sắp xếp trong tương lai

Nếu kế hoạch trong tương lai đã được xác định, hãy cho con bạn biết chúng là gì. Hãy cố gắng nói hết mọi thứ và đừng giấu diếm con chuyện gì, nhưng cũng đừng làm chúng choáng ngợp với quá nhiều thông tin, chỉ những gì bạn đánh giá là chúng có thể tiếp thu và chịu đựng được trong giai đoạn đầu tiên của cuộc ly hôn. Hãy nghĩ về độ tuổi của mỗi đứa trẻ và mức độ hiểu biết của chúng, dựa trên đó để đặt vấn đề, diễn đạt và truyền tải sao cho con hiểu rõ và không bị tổn thương. Hãy cụ thể nhưng đừng giải thích quá mức. Cố gắng không để chúng tham gia vào các quyết định trừ khi chúng đủ lớn - và thậm chí khi đó hãy lưu ý rằng nhiều trẻ em vẫn thích để cha mẹ trở thành người quyết định điều gì là tốt nhất cho chúng./.

Bài liên quan
MC Vân Hugo khoe ảnh gia đình, thân thiết với con riêng của chồng
Sau 10 năm làm mẹ đơn thân, Vân Hugo tìm được bến đỗ hạnh phúc với doanh nhân Đặng Hùng Cường cùng các con.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chiều nay (16/4), nhân cấp kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn đã dâng hương và dành phút tưởng niệm để tưởng nhớ, tri ân anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".
Mới nhất