Làm thế nào để chồng có thể "mở lòng" với vợ?

Nam Giang | 07/12/2020, 17:30

VOVLIVE - Người vợ nên làm gì để được nghe chồng mở lòng, tâm sự hoặc chia sẻ, thổ lộ cảm xúc với mình thay vì phải nghe thông qua một người khác?

Những nguyên nhân khiến vợ chồng xa cách

Không cuộc hôn nhân nào được gọi là hạnh phúc nếu hằng ngày hai vợ chồng không trò chuyện, trao đổi với nhau. Trong thực tế, nhiều cặp vợ chồng nhận ra rằng họ không còn chuyện gì để nói với nhau nữa, kể cả khi trước đó họ đã từng là những người bạn thân của nhau. 

Việc những thành viên trong gia đình không chỉ chuyện vợ chồng mà còn con cái với bố mẹ không có sự gắn kết, mỗi người có một thế giới riêng thế giới của họ là một vấn đề đáng lo ngại. Các thiết bị điện tử có kết nối Internet đang trở thành một "căn bệnh" của xã hội hiện đại, ảnh hưởng đến sức khỏe, hạnh phúc bền vững của mỗi gia đình. Để các cặp vợ chồng gắn kết với nhau vững bền thì phải là sự kết nối về tinh thần.

Dưới đây là một số chia sẻ của các ông chồng về lí do tại sao các ông chồng lại không thích tâm sự hay trò chuyện với vợ, coi vợ như người bạn tâm giao giống như lúc đang yêu nhau nữa.

Anh Sơn Hà, Hà Nội chia sẻ, “Nói chung là bây giờ thì smartphone là số một rồi, cần gì thì nhắn tin, gọi điện trao đổi với bạn bè cho nhanh, chứ còn nói vợ, đôi khi vợ hay cằn nhằn. Nói chung là không chịu lắng nghe, nhưng lúc nào thì cũng chỉ muốn chồng cảm thông, chia sẻ với mình. Mà đôi khi cô ấy cũng đâu nói chuyện hay tâm sự với mình chuyện của cô ấy đâu?”.

Anh Minh Tiến, Hải Dương thì giải thích rằng vì ở chung với nhau quá lâu nên mãi cũng cảm thấy chán. Các câu chuyện thì chỉ xoay quanh việc con cái, học hành, không có chuyện khác để nói.

Anh Hoàng Huy, Hà Nam chia sẻ thêm rằng, “Hai vợ chồng tôi làm cùng chỗ với nhau... nên buổi sáng chúng tôi đi làm cùng nhau, ăn sáng cùng nhau, đến trưa hai vợ chồng cùng nhau ăn cơm, buổi tối lại chở nhau đi về ăn tối. Cuộc sống cứ lặp đi lặp lại như vậy dẫn đến việc chúng tôi không có gì để tâm sự với nhau. Tôi thấy điều đó rất đỗi hiển nhiên...”.

Anh Đình Nhân, Thái Bình cũng cảm thấy đàn ông thường không muốn nói nhiều, có việc cần thì sẽ trao đổi với vợ còn không thì thôi. Công việc được chia rõ ràng rồi nên cũng không cần phải nói nhiều.

Có thể thấy một sự thật là rất nhiều ông chồng không muốn chia sẻ hay tâm sự với vợ mình, dù là chuyện nhỏ hay chuyện lớn. Họ cảm thấy thoải mái hơn, được thấu hiểu hơn khi trò chuyện, giãi bày tâm tư, tình cảm, các vấn đề của mình với người khác chứ không phải là vợ.

Thực ra thì nó có mấy vấn đề sau: Thứ nhất, thực ra đàn ông và phụ nữ là hai đối tượng rất là khó nói chuyện. Khi yêu nhau, họ nói chuyện được là dựa trên phương diện tìm hiểu về nhau. Thế nhưng, sau khi lấy nhau rồi thì mục tiêu chung đó cũng không còn, bởi vì họ đã biết hết về nhau rồi. Cuối cùng, ngoài những chuyện trao đổi về con cái, học hành ra thì thường họ không còn chuyện gì để nói với nhau nữa. 

Những giải pháp giúp kết nối vợ chồng

Đôi bên cần phải tìm ra những điểm chung để cùng trò chuyện, trau dồi, bồi dưỡng tình cảm. Thực ra, ai cũng thích nói chuyện với những người biết lắng nghe. Vì vậy, nâng cao kỹ năng tương tác và lắng nghe rất cần thiết để làm bạn với chồng. Không phải chỉ nghe chuyện mình thích mà còn bao gồm tất cả những chuyện mà mình không thích, như khi lắng nghe con cái của mình vậy. Những chuyện rất linh tinh kể từ những món ăn vặt, rồi sở thích, bạn bè... không phải chỉ nghe mà mình còn phải bình phẩm, chia sẻ, đóng góp ý kiến. Đó chính là kỹ năng lắng nghe.

Thế thì với các anh chồng cũng như vậy. Những người vợ nên tạo cho mình những sở thích liên quan đến sở thích, công việc của chồng, như vậy người chồng mới có cảm giác muốn tiếp tục chia sẻ. Việc hai vợ chồng chia sẻ với nhau mọi chuyện, cùng nhau làm mọi thứ trong cuộc sống đó là yếu tố tiên quyết để sợi dây tình cảm không bao giờ đứt gãy. Tuy nhiên, trên thực tế thì việc vợ chồng có thể làm bạn với nhau được hay không lại là một chuyện khác.

Chị Thanh Hường, Hà Nội cảm thấy khi chồng “nghiện" chia sẻ chuyện cá nhân lên mạng xã hội nhiều hơn thì họ sẽ chia sẻ với vợ con ít hơn.

Chị Minh Thư, Hà Nội chia sẻ, “Thực ra đi là một ngày dài đã mệt mỏi rồi. Trong khi đó, về nhà lại còn phải cơm nước, tắm giặt cho bọn trẻ này, rồi phải dọn dẹp đến tận khuya thì làm gì còn tâm trạng mà trò chuyện, tâm sự với nhau nữa. Lúc ấy đặt lưng xuống là ngủ luôn rồi còn đâu”.

Chị Thanh Hằng, Bắc Ninh cũng chia sẻ rằng, “Cũng có nhiều lần mình chủ động nói chuyện và tâm sự với chồng nhưng anh ấy không muốn chia sẻ mọi chuyện với mình, cứ nói là có việc gì anh ấy sẽ tự giải quyết, không cần bận tâm. Thế nên, mình cũng không muốn hỏi hay là nói gì nữa”.

Chúng ta có thể thấy, hiện nay, các cặp vợ chồng có xu hướng ngại giao tiếp mà chủ yếu dành thời gian rảnh rỗi để đọc tin tức, lướt “web” hay là mua sắm “online”. Bên cạnh đó, người phụ nữ thường bị hút vào các mối quan tâm khác như là con cái, công việc, nhà cửa, và thế là họ dần mất kết nối với chồng mình. Những người vợ nếu thực sự muốn lắng nghe những câu chuyện của chồng thì nên thay đổi bản thân. Chúng ta nên đặt ra một cái lịch để dành cho những người thân trong gia đình. Ví dụ như, trò chuyện với con gái mỗi ngày ít nhất một tiếng, trung bình là như vậy, hôm nào bận thì hôm sau là phải nói chuyện bù.

Việc thấu hiểu, chia sẻ giữa các cặp vợ chồng liên quan mật thiết đến hôn nhân của họ, nếu không làm như vậy thì sau này sẽ có rất là nhiều hệ lụy xảy ra. Như là, khi người vợ không lắng nghe chồng mình thì có thể nhiều người khác xung quanh sẽ lắng nghe anh ta, và đến lúc người vợ muốn người chồng chia sẻ với mình thì anh ta sẽ không còn muốn nói chuyện, mở lòng với vợ nữa.

Để duy trì độ bền của mối quan hệ vợ chồng, có tình yêu thôi chưa đủ mà còn cần phải hiểu đối phương, bởi vì chỉ khi vợ chồng hiểu nhau thì mới có thể tạo ra được sự ăn ý giữa hai vợ chồng. Đó cũng là tiền đề quan trọng để các ông chồng luôn tìm đến vợ mỗi khi muốn thổ lộ tâm tư sâu kín trong lòng. 

Người chồng cần có không gian chia sẻ thoải mái, nên người vợ đừng phê phán, đừng ngạc nhiên, đừng kỳ thị và đừng bực mình. Hãy coi mọi sự xảy ra đều có lý do của nó, và nếu chúng ta không hài lòng vì một điều gì đó trong cái câu chuyện mà người chồng chia sẻ, chúng ta có thể bóng gió và sẽ lật lại vấn đề bằng một cách khác vào một thời điểm khác, thay vì ngay lúc người chồng chia sẻ với mình. Nếu không, người chồng sẽ vĩnh viễn không chia sẻ với vợ họ thêm lần thứ hai, cánh cửa lòng họ sẽ hoàn toàn đóng lại.

Sẽ thật tuyệt vời khi bạn và chồng có thể nói với nhau tất cả mọi chuyện, dù là chuyện vui hay buồn. Và người đầu tiên mà anh ấy tìm đến để tâm sự luôn là bạn, vừa là vợ, vừa là tri kỷ của chồng, là người phụ nữ anh ấy tin tưởng cho anh ấy cảm giác bình yên, an tâm khi ở cạnh. Nếu bạn làm được điều đó, tin chắc hạnh phúc gia đình bạn sẽ luôn ngập tràn./.


Bài liên quan
Phụ nữ cần khéo léo, tránh vợ chồng bất hòa
Bát đũa còn có lúc xô, vợ chồng không tránh khỏi đôi lần cãi vã. Nhưng cách hành xử thế nào để mối quan hệ trở nên thuận hòa, đó mới là điều cần giải quyết khi xảy ra mâu thuẫn.

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất