Lạm phát tăng cao ở Anh, khiến người tiêu dùng dè dặt

Vũ Anh Tuấn/VOV1 Theo Reuters | 22/05/2022, 09:28

Chỉ số lạm phát giá tiêu dùng (CPI) tại Anh đã tăng lên mức 9% (mức cao kỷ lục), khiến hoạt động mua bán vẫn diễn ra thường nhật, nhưng bầu không khí dường như đã trầm lắng hơn trước.

Chỉ số lạm phát giá tiêu dùng (CPI) tại Anh đã tăng lên mức 9%, mức cao nhất kể từ khi kỷ lục về lạm phát được thiết lập vào năm 1989, vượt xa mức lạm phát 8,4% vào tháng 3/1992 và mức lạm phát 7% tháng trước. Lạm phát cao kỷ lục đang khiến người mua đắn đo khi mua sắm.

Tại một khu chợ ở thủ đô London, Anh, hoạt động mua bán vẫn diễn ra thường nhật, nhưng bầu không khí dường như đã trầm lắng hơn trước. Từ người bán lẫn người mua đều cảm nhận rõ gánh nặng của giá cả tăng. Người bán phải đau đầu tính toán chi phí đầu vào, còn người mua phải cân nhắc, đắn đo hơn khi mua sắm.

Bà Celena Duberry, người dân London chia sẻ: "Tôi đã viết ra những thứ không cần thiết phải mua. Và tôi chắc chắn phải thay đổi một số thói quen chi tiêu nhất định. Tôi đã phải kiếm công việc thứ 2, mà thực ra cũng đang tìm kiếm công việc thứ 3 nữa".

Ông Hama Henin - một tiểu thương cho biết, công việc kinh doanh của ông cũng bị ảnh hưởng tương tự dẫn đến lợi nhuận giảm 50%. “Công việc kinh doanh đang đi xuống. Bởi vì tiền điện, tiền gas, mọi thứ đều tăng giá nên mọi người chỉ mua những thứ mà họ thực sự cần”.

Hóa đơn năng lượng tăng vọt là động lực thúc đẩy lạm phát tăng mạnh tại Anh. Ngoài ra, việc các nhà hàng và quán cà phê tăng giá do thuế suất thuế giá trị gia tăng đã quay trở lại mức trước đại dịch, cũng góp phần làm tăng lạm phát.

Ngân hàng trung ương Anh trong tháng này dự báo lạm phát sẽ đạt mức cao nhất 10% vào cuối năm nay và các nhà đầu tư kỳ vọng Ngân hàng Trung ương sẽ có thêm đợt tăng lãi suất mới sau 4 đợt tăng lãi suất đã thực hiện kể từ tháng 12/2021./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất