Kinh tế Việt Nam hồi phục mạnh nhất Đông Nam Á trong năm 2021

Hồng Nam/VTC News | 29/12/2020, 19:25

Nikkei, tập đoàn truyền thông lớn của Nhật Bản - đánh giá cao triển vọng phục hồi của kinh tế Việt Nam trong năm 2021, với mức tăng trưởng dự báo 10,9%.

Theo trang Nikkei, 6 nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Á sẽ có những lộ trình hồi phục khác nhau trong năm 2021. Trong đó, Việt Nam, Indonesia và Malaysia được dự báo tăng trở lại ở mức trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Còn Philippines, Singapore và Thái Lan sẽ phải vật lộn để trở lại tình trạng ổn định. 

Nikkei tổng hợp các dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế về tổng sản phẩm quốc nội thực tế, đặt số liệu năm 2019 làm đường cơ sở là 100 điểm.

Việt Nam, Indonesia và Malaysia đều đạt trên 100 điểm cho năm 2021, có nghĩa là các nền kinh tế này sẽ mở rộng trong năm tới so với mức độ trước khi bùng phát dịch bệnh vào năm 2019.

Việt Nam được dự báo dẫn đầu với chỉ số tăng trưởng có thể đạt 108,4. S&P Global dự đoán nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 10,9% theo giá trị thực vào năm 2021, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở châu Á - Thái Bình Dương, sau khi tăng 2,91% trong năm nay.

Việt Nam cũng là một trong 6 nước ghi nhận tăng trưởng kinh tế thực sự vào năm 2020, nhờ thành công nhanh chóng trong việc kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. 

"Nhiều công ty toàn cầu đang đổ xô vào Việt Nam, đây là một lợi ích cho xuất khẩu", chuyên gia Yuta Tsukada thuộc Viện Nghiên cứu Nhật Bản khẳng định.

Tsukada nhận thấy ngày càng nhiều công ty rời khỏi Trung Quốc để chuyển sang Việt Nam, với chi phí sản xuất thấp, nếu cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh tiếp tục.

Indonesia đứng thứ hai với chỉ số tăng trưởng 104,5. Luật tạo việc làm được Tổng thống Joko Widodo ký vào tháng 11 được kỳ vọng sẽ mang lại cho các công ty mức độ tự do cao hơn và giúp thu hút đầu tư nước ngoài.

Malaysia, với chỉ số 101,3, sẽ chứng kiến nhóm ngành xuất khẩu các sản phẩm chủ lực như điện tử phục hồi khi nền kinh tế toàn cầu ổn định.

Trong khi đó, Singapore, Philippines và Thái Lan dự kiến ​​sẽ không vượt qua mốc 100 cho đến năm 2022.

Ngành du lịch của Thái Lan, chiếm khoảng 20% ​​GDP, sẽ gặp khó khăn trong năm tới, khi triển vọng kết thúc các lệnh hạn chế nhập cảnh với người nước ngoài vẫn chưa rõ ràng. Xuất khẩu ô tô, động lực chính trong tăng trưởng kinh tế Thái Lan, cũng khó phục hồi về mức năm 2019.

Ở Philippines, triển vọng tiêu dùng của người dân rất mờ nhạt, do doanh số bán ô tô và hàng hóa lâu bền khác đang giảm dần. Ngành du lịch của Singapore có thể cũng sẽ phục hồi chậm lại.

Tuy nhiên, bất chấp khác biệt trong các dự báo riêng lẻ, cả 6 quốc gia có thể chịu tác động của Covid-19 cũng như các chính sách của Mỹ dưới thời Tổng thống đắc cử Joe Biden sau khi ông nhậm chức vào ngày 20/1/2021 tới.

Trong khi đó, vaccine Covid-19 bắt đầu có sẵn ở một số khu vực nhưng có thể không phổ biến ở những nền kinh tế mới nổi như Đông Nam Á trong một thời gian dài. Ngoài ra, hiệu quả của vaccine đối với các chủng virus mới được phát hiện tại Anh và các nơi khác vẫn chưa được chứng minh./.

Bài liên quan
Thêm ca tử vong liên quan thực phẩm chức năng của công ty Kobayashi, Nhật Bản
Ngày 29/3, Công ty dược phẩm Kobayashi của Nhật Bản xác nhận ca tử vong thứ 5 liên quan tới sản phẩm bổ sung men gạo đỏ của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất