Kinh doanh căn hộ du lịch ở Đà Nẵng: Đỏ mắt tìm ‘thượng đế’

18/11/2020, 07:03

Khách du lịch không có, những người kinh doanh loại hình căn hộ du lịch ở Đà Nẵng đang lao đao vì cảnh “phòng không, nhà trống”.

Giảm giá để gom tiền lẻ

Từ đầu năm 2020 đến nay, vợ chồng ông Hương (trú Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) như ngồi trên lửa bởi kinh doanh ế ẩm. Ông Hương cho biết, vợ chồng ông vay ngân hàng 2 tỷ đồng cùng số tiền gia đình có khoảng gần 1,5 tỷ để xây căn nhà 3 tầng với 9 căn hộ cho thuê.

Tuy nhiên, vừa hoàn thành đưa vào hoạt động chưa được bao lâu thì bùng phát dịch COVID-19. Gắng cầm cự hết đợt dịch đầu tiên, ổn định được vài tháng thì Đà Nẵng bùng phát đợt dịch thứ 2, vậy là phòng không, nhà trống.

Đầu tư tiền tỷ, vay ngân hàng nhưng giờ không có người thuê nên vợ chồng tôi phải đắp đổi, xoay đủ đường để trả lãi hàng tháng. Phòng ốc dự tính cho du khách nước ngoài thuê mức 7-8 triệu đồng/tháng nhưng dịch bệnh, giờ chẳng có khách nào. Vợ chồng tôi giảm giá 50%, cho khách trong nước thuê mà cũng chỉ có 4/9 phòng có người ở. Thôi thì gắng duy trì, thu được đồng nào hay đồng đó”, ông Hương than thở.

Kinh doanh căn hộ du lịch ở Đà Nẵng: Đỏ mắt tìm ‘thượng đế’ - 1

Một căn phòng hạng sang thế này cho khách nước ngoài thuê giá 8 triệu đồng/tháng, giờ giảm chỉ còn 50%.

Tương tự, ông Trần Hùng (trú quận Ngũ Hành Sơn) cũng xây căn nhà 4 tầng với 12 phòng, trang bị đầy đủ tiện nghi cho người nước ngoài thuê giờ cũng phải giảm giá và chuyển sang cho khách du lịch nội địa thuê.

Trước đây tôi cho người Hàn Quốc, Trung Quốc thuê mức 8 triệu đồng/tháng/phòng nhưng giờ phải giảm hơn 1/2 mà cũng không khi nào kín phòng. Bỏ tiền tỷ đầu tư giờ ngồi gom tiền lẻ nhưng biết làm sao được”, ông Hùng cho biết.

Cũng theo ông Hùng, khách thuê phòng là những người mới đi làm hoặc vợ chồng mới cưới, cũng có trường hợp 3-4 sinh viên thuê 1 phòng.

Không cho thuê, để phòng trống vừa không có nguồn thu lại nhanh xuống cấp nên chấp nhận phá giá. Ai cũng vậy chứ không riêng gì gia đình tôi”, ông Hùng nói.

Anh Hồng, chủ một căn hộ trên tại phường Mỹ An (Ngũ Hành Sơn) cũng phải giảm giá để cho thuê căn hộ nhưng không mấy người hỏi.

Tôi xây căn hộ có 6 phòng với đầy đủ tiện nghi nhưng rao cả tháng nay cũng không mấy người hỏi. Trước khi xảy ra dịch COVID-19, tôi cho khách Hàn Quốc thuê giá 8 triệu đồng/tháng/phòng. Từ tháng 7 đến nay họ trả phòng hết để về nước. Giờ tôi cho thuê giá 3,5 triệu đồng/tháng/căn nhưng cũng chỉ có 3 phòng, còn lại 3 phòng bỏ trống. Lãi ngân hàng đến tháng phải trả nên cũng tùy cơ ứng biến. Hy vọng hết năm nay tình hình sẽ khá lên”, anh Hồng cho biết.

Theo anh Hồng, tại Đà Nẵng, mấy năm trở lại đây, những gia đình có điều kiện thường đầu tư kinh doanh loại hình căn hộ du lịch nên cung đã vượt quá xa so với cầu.

Kinh doanh căn hộ du lịch ở Đà Nẵng: Đỏ mắt tìm ‘thượng đế’ - 2

Đà Nẵng vắng khách nước ngoài, người kinh doanh căn hộ du lịch lao đao.

Nếu không có dịch, nhu cầu thuê căn hộ của khách nước ngoài khá lớn, nhất là khách Trung Quốc và Hàn Quốc. Dịch bệnh xảy ra, thị trường này bị cắt, trong khi nhu cầu thuê căn hộ của khách trong nước không cao nên cung vượt cầu là điều đương nhiên. Với những người có tiền đầu tư thì khá yên tâm nhưng người phải vay vốn ngân hàng thì rất khó khăn vì lãi suất hàng tháng đè nặng”, anh Hồng lý giải.

“Mời” người lao động, sinh viên

Chưa có con số thống kê cụ thể nhưng thực trạng thị trường căn hộ du lịch cho thuê tại Đà Nẵng đang rất bi đát. Đầu tư 3-4 tỷ, thậm chí hàng chục tỷ đồng để kinh doanh nhưng hiện nhiều người đang phải rao bán hoặc cho thuê toàn bộ căn hộ, thậm chí “mời” người lao động, sinh viên thuê với mức giá khá mềm.

Cho thuê tòa căn hộ 8 tầng (16 căn hộ), gần biển, giá 50 triệu đồng/tháng. Tòa 7 tầng (12 căn hộ), gần biển, giá 60 triệu đồng/tháng. Tòa 4 tầng (8 căn hộ), giá 25 triệu đồng/tháng…”, thông tin được anh H. đăng tải trên Facebook kèm số điện thoại nhưng hơn 1 tháng nay nhưng không có người liên hệ.

Anh H. là người chuyên nhận hợp đồng thuê các tòa căn hộ của người dân rồi cho người nước ngoài thuê lại để kiếm chênh lệch. Khi chưa có dịch COVID-19, với khoảng 4-5 hợp đồng thuê căn hộ, anh cũng kiếm được tiền chênh lệch khá lớn nhưng từ đầu năm đến nay vắng khách, anh không thể ôm được nữa, phải rao cho thuê lại.

Hợp đồng thuê các căn hộ đã ký, tiền mình cũng vay ngân hàng chuyển cho chủ nhà rồi, giờ không có khách nên phải rao cho thuê lại để cắt lỗ phần nào nhưng không ai liên hệ. Không ngờ tình hình bi đát thế này”, anh H. buồn rầu.

Chị B. cũng đang lo sốt vó vì đã 4 tháng nay ngồi “ôm” căn hộ gồm 6 phòng mà chị đã thuê lại của người khác để kinh doanh nhưng giờ bỏ trống.

Theo chị B., chị thuê căn nhà này với giá 30 triệu đồng/tháng (tương đương 5 triệu đồng/tháng/phòng) nhưng mới kinh doanh được một thời gian thì dịch bệnh nên khoản nợ ngân hàng đang ngày một phình ra.

Tôi vay tiền ngân hàng để thuê lại căn nhà này trong 2 năm. Nếu bình thường tôi cho người nước ngoài thuê mức 8 triệu đồng/tháng/phòng, mỗi tháng cũng kiếm khoản chênh lệch 15-18 triệu đồng. Tuy nhiên bây giờ phòng để không, nợ ngân hàng chưa trả hết nên rất lo”, chị B. cho biết.

Kinh doanh căn hộ du lịch ở Đà Nẵng: Đỏ mắt tìm ‘thượng đế’ - 3

Khách du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc từng là nguồn du khách chính của Đà Nẵng.  

Cho thuê căn hộ phù hợp với gia đình nhỏ, ở ghép 3-4 người, nội thất đầy đủ, chỉ việc xách vali vào ở” là thông tin được anh Bình (trú quận Sơn Trà) đăng tải trên Facebook để tìm khách.

Anh Bình cho biết, trong khi chờ thị trường hồi phục thì cách tốt nhất là cho thuê với giá rẻ để “bòn” được đồng nào hay đồng ấy. Phòng ở đầy đủ tiện nghi như bếp, máy giặt, tủ lạnh, tivi nếu là khách nước ngoài có mức 7-8 triệu đồng/tháng nhưng giờ anh Bình chỉ cho thuê với giá 3 triệu đồng/tháng.

Chưa bao giờ bi đát thế này. Cả chục phòng nhưng hiện mới chỉ 4 phòng có người thuê. Một năm đầy khó khăn. Mong năm tới tình hình được cải thiện chứ kéo dài mãi thì chỉ có bán nhà trả nợ”, anh Bình lo lắng.

Bài liên quan
Đông đảo du khách quốc tế dự lễ cúng Tổ nghề Yến trên đảo Cù Lao Chàm
Ngày 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), người dân và các doanh nghiệp nuôi yến trên đảo Cù Lao Chàm, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ cúng Tổ nghề Yến. Người dân địa phương và người nuôi yến đến dâng hương tri ân, tỏ lòng biết ơn Tổ nghề và cầu mong một mùa thu hoạch thắng lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất