Kiev từ chối nhượng bộ lãnh thổ giữa lúc Nga tăng cường tấn công phía Đông và Nam Ukraine

Kiều Anh/VOV.VN Tổng hợp | 23/05/2022, 09:11

Ukraine đã từ chối đàm phán và không chấp nhận bất kỳ sự nhượng bộ lãnh thổ nào với Nga giữa bối cảnh Moscow đang tăng cường tấn công ở khu vực phía Đông và phía Nam Ukraine.

"Cuộc chiến này phải kết thúc với sự khôi phục hoàn toàn chủ quyền và sự thống nhất lãnh thổ của Ukraine", Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết trong một bài viết trên Twitter ngày 22/5.

Cùng ngày, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã thể hiện sự ủng hộ của nước này với lập trường của Ukraine khi nhận định với các nghị sĩ tại Kiev rằng cộng đồng quốc tế phải yêu cầu Nga rút quân hoàn toàn, đồng thời cho rằng, bất kỳ sự hy sinh lãnh thổ nào của Ukraine đều sẽ là "cú đánh mạnh" vào toàn bộ phương Tây.

"Những tiếng nói lo ngại đã xuất hiện, cho rằng Ukraine nên đầu hàng trước những yêu cầu của Tổng thống Putin. Nhưng chỉ có Ukraine có quyền quyết định tương lai của họ", ông Duda cho hay.

Phát biểu trong phiên họp Quốc hội, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh mẽ hơn nhằm vào Nga.

Ông Mykhailo Podolyak, Cố vấn của Tổng thống Zelensky, đồng thời là trưởng đoàn đàm phán Ukraine cũng đã bác bỏ bất kỳ sự nhượng bộ lãnh thổ nào và từ chối lời kêu gọi về một lệnh ngừng bắn ngay lập tức.

“Quân đội Nga phải rời khỏi đất nước chúng tôi và sau đó, việc nối lại tiến trình hòa bình mới có thể diễn ra", ông Podolyak nhận định trong cuộc trả lời phỏng vấn với Reuters ngày 21/5.

Nga đang tiến hành một cuộc tiến công lớn vào Lugansk sau khi giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố cảng Mariupol ở Đông Nam Ukraine. Các cuộc giao tranh dữ dội cũng tập trung ở 2 thành phố Sievierodonetsk và Lysychansk. Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngày 22/5 rằng lực lượng này đã tấn công các trung tâm chỉ huy, quân đội và kho đạn dược của Ukraine ở khu vực Donbass và Mykolaiv bằng các cuộc không kích và pháo kích./.

Bài liên quan
Ukraine thừa nhận ngày càng nhiều người dân muốn Kiev đàm phán với Moskva
Quan chức Ukraine ngày 9/3 thừa nhận nhiều người dân nước này muốn Kiev đàm phán hòa bình với Moskva.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất