Kiến nghị hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ dân tộc thiểu số từ 3 đến 36 tháng tuổi

13/11/2020, 12:04

Nhiều địa phương khu vực miền núi đông học sinh dân tộc thiểu số mong Bộ GD&ĐT kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ mầm non dưới 3 tuổi.

Tại hội nghị tổng kết giai đoạn 1 (2016-2020) đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số sáng 13/11, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết, sau 5 năm triển khai đề án, tính đến tháng 5/2020 có 99% trẻ em dân tộc thiểu số đến trường được học tiếng Việt (tăng hơn 36.000 trẻ so với năm 2015). 

Kiến nghị hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ dân tộc thiểu số từ 3 đến 36 tháng tuổi - 1

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh việc triển khai thực hiện đề án còn nhiều khó khăn, bất cập ở cấp mầm non và tiểu học. Về cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục ở một số trường vùng dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Một số giáo viên còn hạn chế về năng lực, lúng túng trong việc lựa chọn nội dung và phương pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc. Cùng với đó, do đặc thù vùng miền nên học sinh dân tộc thiểu chưa quen với môi trường mới, nhút nhát, ngại giao tiếp với người lạ.

Thứ trưởng Minh mong muốn các địa phương có thêm các giải pháp để khắc phục hạn chế trên, tăng tỷ lệ học sinh được học và giao tiếp tiếng Việt.

Kiến nghị hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ dân tộc thiểu số từ 3 đến 36 tháng tuổi - 2

Là giáo viên tại địa phương vùng cao với 80% dân số là người dân tộc thiểu số sinh sống, cô Lê Thị Tuyết Hường, Hiệu trưởng trường Mầm non xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, Điện Biên cho biết, việc huy động các nguồn lực địa phương cho nhà trường còn nhiều khó khăn. Một số giáo viên chưa linh hoạt trong lựa chọn nội dung, phương pháp giảng dạy tiếng Việt phù hợp với trẻ.

85% số trẻ đến trường là người dân tộc thiểu số, vốn tiếng Việt hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

Để nâng cao kết quả dạy tiếng Việt cho trẻ mầm non dân tộc thiểu số, cô Hường kiến nghị Chính phủ cần xem xét chế độ hỗ trợ ăn trưa cho trẻ. Vì đây là điều kiện tiền giúp tăng tỷ lệ huy động trẻ dân tộc thiểu số đến lớp, thuận lợi hơn trong việc tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ.

Bộ GD&ĐT cũng nên xem xét, phối hợp với các ban ngành ban hành văn bản quy định danh mục tối thiểu về thiết bị, đồ dùng y tế, thuốc đối với các phòng y tế của giáo dục mầm non để lớp, trường vùng cao được trang bị đầy đủ hơn.

Cô giáo này cũng đề xuất Bộ GD&ĐT cần có quy định về số lượng giáo viên tối thiểu/nhóm, lớp mầm non khu vực đông trẻ dân tộc thiểu số để giảm áp lực cho giáo viên bám bản.

Kiến nghị hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ dân tộc thiểu số từ 3 đến 36 tháng tuổi - 3

Cô Lê Thị Tuyết Hường, Hiệu trưởng trường mầm non xã Thanh Nưa, Điện Biên.

Ông Mai Xuân Dương, Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, hiện đa số điểm lẻ các lớp mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh chủ yếu là lớp ghép 2 độ tuổi và 3 độ tuổi nên còn nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên đứng lớp.

Do đó, ông kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét, điều chỉnh, bổ sung chế độ dạy lớp ghép, lớp tăng cường tiếng Việt cho giáo viên mầm non trực tiếp giảng dạy ở điểm trường chính đảm bảo quyền lợi cho thầy cô. Đồng thời, Bộ nên kiến nghị với Chính phủ có cơ chế, chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa, chi phí học tập, miễn giảm học phí cho trẻ từ 3 đến 36 tháng tuổi thuộc vùng khó khăn để đảm bảo quyền lợi, sự công bằng và tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ đến trường.

Đại diện Sở GD&ĐT Quảng Trị cũng kiến nghị, Bộ GD&ĐT tham mưu với Chính phủ có quy định cụ thể về số lượng trẻ/giáo viên đối với những đơn vị vùng dân tộc thiểu số, tạo điều kiện để giáo viên thực hiện tốt việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ.

Bên cạnh đó cần có phương án hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ nhà trẻ tại vùng khó khăn giúp tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường; hỗ trợ học phí, chi phí học tập cho đối tượng hộ nghèo có trẻ dưới 3 tuổi để tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ đến trường. Hỗ trợ thêm chính sách cho giáo viên dạy tăng cường tiếng Việt và dạy lớp ghép tại điểm trung tâm.

Về kiến nghị hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ dưới 3 tuổi, bà Nguyễn Thị Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đã nhiều lần trình Chính phủ và bộ ngành xem xét hỗ trợ tiền ăn trưa cho nhóm trẻ, nhưng do ngân sách nhà nước còn hạn hẹp nên Chính phủ chỉ mới thực hiện chế độ với nhóm tuổi mẫu giáo.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu với Bộ GD&ĐT, Chính phủ để có nhiều chính sách tốt cho trẻ, bà Hiếu nhấn mạnh.

Bài liên quan
Thủ tướng: Giáo dục mầm non cần tiếp tục thực hiện lộ trình đổi mới căn bản
VOVLIVE - Thủ tướng nhấn mạnh, bậc học Giáo dục mầm non cần tiếp tục thực hiện lộ trình đổi mới căn bản và cũng để đảm bảo giáo dục được đổi mới toàn diện theo đúng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu "3 tăng cường, 5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu ưu tiên các nguồn lực, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia và 3 Chiến lược: phát triển Chính phủ số; phát triển kinh tế số và xã hội số; phát triển dữ liệu số. Trong đó, khẩn trương xử lý các nhiệm vụ quá hạn, tồn đọng trong giai đoạn 2022-2023.
Mới nhất