Khuyến khích người cao tuổi tự học, học cùng con cháu để tiếp cận kiến thức mới

Thiên Bình/VOV.VN | 10/08/2022, 17:33

Sáng 10/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Người cao tuổi làm việc với lãnh đạo Hội Người cao tuổi Việt Nam về công tác bảo vệ, chăm sóc, phát huy người cao tuổi từ đầu năm đến nay, một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình cho biết, hiện cả nước có trên 6,5 triệu người cao tuổi tham gia lao động sản xuất, kinh doanh, 656.000 người tham gia công tác đảng, đoàn thể, thanh tra nhân dân, hòa giải cơ sở; trên 300.000 người tham gia các tổ an ninh nhân dân phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự ở cơ sở… 

Trong giai đoạn 2017-2022, người cao tuổi cả nước đã đóng góp hơn 10,6 triệu ngày công, đóng góp kinh phí, hiến 2,4 triệu mét vuông đất để xây dựng, sửa chữa đường làng, kênh mương, nhà văn hoá, trường học, trạm y tế, nơi sinh hoạt cộng đồng, với giá trị hàng chục ngàn tỷ đồng, góp phần thay đổi diện mạo đô thị và nông thôn.

Nhiều người cao tuổi tiếp tục tham gia quản lý, giảng dạy ở các trường tư thục mầm non, phổ thông, đại học. Nhiều người cao tuổi là nhà khoa học, nghệ nhân văn hoá vẫn hăng say làm việc, tạo ra những sản phẩm, tác phẩm có giá trị cao, góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, số lượng hội viên người cao tuổi ngày càng tăng đặt ra yêu cầu phải thống nhất mô hình để tổ chức người cao tuổi hoạt động đồng bộ, tổng thể, liên thông. Công tác chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh ban đầu, định kỳ cho người cao tuổi còn nhiều khó khăn, nhất là về nguồn kinh phí. Bên cạnh đó, vẫn còn một số cấp Ủy, chính quyền địa phương vẫn chưa nhận thức đầy đủ đối với công tác người cao tuổi, chưa tạo nhiều cơ hội để người cao tuổi tham gia các hoạt động xã hội.

Lãnh đạo Hội Người cao tuổi Việt Nam cũng đã trình bày kế hoạch phối hợp với Bộ Công an về tổ chức Hội nghị toàn quốc biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2016-2021.

Để làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc toàn diện người cao tuổi về sức khoẻ, tinh thần, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng, với xu hướng già hoá dân số đặt ra những yêu cầu mới đối với công tác chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi. Cụ thể, là đẩy mạnh hoạt động khám, kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho người cao tuổi, nhất là ở vùng nông thôn để phát hiện, điều trị sớm nếu có bệnh; thành lập, phát triển các câu lạc bộ bệnh mãn tính; chương trình phục hồi chức năng, vật lý trị liệu; phát huy vai trò nòng cốt của người cao tuổi trong công tác tuyên truyền vận động chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.

Đánh giá cao công tác người cao tuổi thời gian qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, bên cạnh việc phát huy các thiết chế hiện có, “cần có thêm không gian mới” để đẩy mạnh hoạt động chăm sóc người cao tuổi về sức khoẻ, tinh thần và khả năng tiếp cận với các kiến thức, công nghệ mới.

Phó Thủ tướng giao Bộ LĐ,TB&XH phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, có phương án để mua bảo hiểm y tế cho 5% người cao tuổi chưa có thẻ bảo hiểm y tế. Bộ Y tế nghiên cứu, xây dựng các gói chăm sóc sức khoẻ cơ bản cho người cao tuổi, trong đó có khám định kỳ, theo dõi sức khoẻ thường xuyên.

Về các hoạt động chăm sóc tinh thần cho người cao tuổi, Phó Thủ tướng cho rằng Hội Người cao tuổi cần chủ động phối hợp với các bộ ngành, đoàn thể để phát động, duy trì phong trào văn hoá, văn nghệ ở địa phương. Phó Thủ tướng cũng “đặt hàng” Hội Người cao tuổi Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam có chương trình phối hợp để người cao tuổi có thể tự học, cùng học với con cháu, tiếp cận những kiến thức mới, phát huy hiệu quả các trung tâm học tập cộng đồng./.

Bài liên quan
Người 75 tuổi sẽ được ưu tiên khi đi khám chữa bệnh từ 1/1/2024
Trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 đã có quy định về 7 trường hợp được phép ưu tiên khi khám chữa bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất