Khủng hoảng bất động sản thổi bay nửa tài sản của nữ tỷ phú giàu nhất châu Á

28/07/2022, 11:51

Khối tài sản của Yang Huiyan, người phụ nữ giàu nhất châu Á bị thổi bay một nửa trong 7 tháng do khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc.

Hồi đầu năm, Yang Huiyan - đồng chủ tịch hãng bất động sản Country Garden trở thành người phụ nữ giàu nhất châu Á với khối tài sản trị giá 23,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, chỉ trong 7 tháng, con số này giảm hơn một nửa xuống còn 11,3 tỷ USD. Trong đó, chỉ tính riêng trong ngày 27/7, tài sản của bà Yang bị thổi bay 2 tỷ USD. 

Biến động trong khối tài sản của đồng chủ tịch Country Garden là minh chứng rõ nhất cho thấy cuộc khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc đang nghiêm trọng như thế nào. 

Theo Bloomberg, cổ phiếu Country Garden đang hướng tới tháng tồi tệ nhất kể từ năm 2011. 

Khủng hoảng bất động sản thổi bay nửa tài sản của nữ tỷ phú giàu nhất châu Á - 1

Nữ tỷ phú Yang Huiyan. (Ảnh: Imaginechina)

Hôm 27/7, mã này giảm 15%, mức cao nhất kể từ tháng 3, chấm dứt đà tăng 2 ngày nhờ kỳ vọng chính phủ sẽ hỗ trợ các nhà thầu xây dựng. 

Cùng ngày, hãng bất động sản từng được mệnh danh là "hình mẫu" tại Trung Quốc cho biết họ đang phải huy động 361 triệu USD thông qua phát hành cổ phiếu mới với giá chiết khấu. 

Khó khăn mà Country Garden - hãng bất động sản lớn nhất Trung Quốc đang phải đối mặt cho thấy cuộc khủng hoảng cho vay thế chấp tại Trung Quốc có thể sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tài chính và các kênh vay vốn của nước này.

"Các nhà đầu tư lo ngại cuộc tẩy chay sẽ lan tới Country Garden khi họ nhận thấy số lượng dự án bị tẩy chay tăng lên nhanh chóng. Công ty này vẫn còn các khoản nợ đáng kể và ghi nhận mức tăng trưởng chậm hơn so với tháng trước trong doanh thu tháng 6 mặc dù Trung Quốc đã bắt đầu hoạt động trở lại", Kenny Ng, chiến lược gia tại Everbright Securities International cho hay. 

Nỗ lực kiềm chế giá nhà đất và chủ trương "thịnh vượng chung" của Chủ tịch Tập Cận Bình đã chấm dứt thời kỳ phát triển thần tốc ngành bất động sản, vốn chiếm chiếm đến 70% tài sản trong các gia đình Trung Quốc. 

Nhiều tuần qua, làn sóng tẩy chay thế chấp đang lan rộng khắp quốc gia tỷ dân khi hàng trăm nghìn người mua nhà từ chối thanh toán khoản vay thế chấp do các dự án bị đình trệ.

Tháng trước, Moody’s Investors Service hạ cấp tín dụng của Country Garden và thay đổi triển vọng của hãng bất động này thành tiêu cực với lý do tình hình tài chính xấu đi và khả năng tiếp cận nguồn vốn dài hạn bị suy yếu.

Được thành lập cách đây 3 thập kỷ vào thời điểm thị trường bất động sản Trung Quốc bùng nổ, Country Garden phát triển nhanh chóng và sớm mở rộng quy mô. Tính đến cuối năm 2021, công ty này có hơn 3.000 dự án ở 299 thành phố của Trung Quốc và một số ở Malaysia.

Năm 2005, ông Yeung Kwok Keung - đồng sáng lập Country Garden chuyển nhượng cổ phần cho Yang Huiyan vốn là con gái thứ 2 của mình. Khi mới 25 tuổi, Yang trở thành người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc. Tới năm 2012, bà đảm nhiệm vị trí phó chủ tịch của Country Garden và nhậm chức đồng chủ tịch vào năm 2018.

Yang hiện sở hữu 60% cổ phần trong Country Garden và 43% cổ phần trong mảng cung cấp dịch vụ quản lý. Chồng, chị gái và em họ của bà đều là thành viên hội đồng quản trị công ty. 

Song Hy(Nguồn: Bloomberg)
Bài liên quan
Chó AI dẫn đường hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc
Nghiên cứu mới gợi ý rằng, công trình chó dẫn đường AI ở Trung Quốc có thể sớm trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất