Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô là di tích quốc gia đặc biệt

Vũ Miền/VOV-Đông Bắc | 20/01/2022, 15:11

Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên huyện đảo tiền tiêu Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh vừa được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 12).

Di tích lịch sử Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh là loại hình di tích lưu niệm danh nhân gồm: Tượng đài Bác Hồ, khuôn viên, bia, đền thờ, nhà trưng bày lưu niệm, ruộng khoai và cánh đồng muối.

Đây là khu lưu niệm ghi lại sự kiện lịch sử trực thăng đưa Bác Hồ từ Trà Cổ, Móng Cái ra thăm nhân dân huyện đảo Cô Tô cách đây hơn 60 năm, ngày 9/5/1961. Để thể hiện lòng kính trọng biết ơn Người, tháng 1/1962, Ủy ban Hành chính tỉnh Hải Ninh xin phép Bác cho dựng tượng Bác trên đảo và đây là tượng đài duy nhất được Bác Hồ đồng ý dựng tượng khi Người còn sống.

Di tích lịch sử Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô là nơi để cán bộ, chiến sĩ nhân dân các dân tộc Quảng Ninh nói chung và huyện Cô Tô nói riêng thể hiện lòng thành kính với Bác kính yêu; đồng thời, khẳng định là “cột mốc chủ quyền” của Việt Nam trên vùng biển đảo, là di sản quốc gia quý báu cần được bảo tồn, tôn vinh giá trị lịch sử, văn hóa gắn với việc giáo dục truyền thống, lịch sử của dân tộc.

Việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đối với Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên huyện đảo tiền tiêu Cô Tô, có ý nghĩa quan trọng với nhân dân huyện đảo nói riêng, Quảng Ninh nói chung trong việc quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị của di tích nhất là trong chiến lược phát triển du lịch biển.

Nhà Sử học Dương Trung Quốc cho biết: "Tôi cho rằng nơi đây sẽ trở thành nơi hành hương của người dân Quảng Ninh cũng như người dân cả nước để vừa chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên, vừa ôn lại những giá trị lịch sử, nhắc nhở chúng ta trách nhiệm bảo vệ chủ quyền Quốc gia dân tộc. Tôi nghĩ chúng ta có thể kêu gọi bạn bè quốc tế đến để cho họ thấy ý chí và mong muốn xây dựng 1 đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác với nhau"./.

Bài liên quan
Chủ tịch nước dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nghệ An
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn công tác dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền Chung Sơn - Đền thờ gia tiên Bác Hồ và tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên, Nghệ An.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất