Khối tài sản 300 tỷ USD của gia đình giàu nhất thế giới

19/12/2022, 05:21

Sở hữu câu lạc bộ bóng đá Manchester City, hàng chục cung điện và nhiều khoản đầu tư vào SpaceX, Al Nahyan là gia đình giàu có nhất thế giới.

Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của gia đình Al Nahyan vào khoảng 300 tỷ USD.

Các tài sản lớn bao gồm Câu lạc bộ bóng đá Manchester City, hơn chục cung điện, cả lâu đài Chateau de Baillon ở phía bắc Paris (Pháp) và phần lớn khu Berkeley Square ở London (Anh). 

Nhà Al Nahyan sở hữu ít nhất 3 chiếc du thuyền, trong đó một chiếc lớn nhất thế giới. Ngoài ra, họ còn các khoản đầu tư vào thương hiệu đồ lót Savage X Fenty, Big data đến thức ăn nhanh và SpaceX. 

Việc xác định mức độ giàu có thực sự của gia đình Al Nahyans không dễ do ranh giới giữa tài sản gia đình và nhà nước không rõ ràng. Gia đình Al Nahyans trị vì UAE kể từ khi độc lập cách đây nửa thế kỷ.

Ông Sheikh Tahnoon, người đứng đầu tập đoàn gia đình, cũng có vai trò chính trị quan trọng. Ông là Chủ tịch của Royal Group, vừa là Cố vấn An ninh Quốc gia kiêm Chủ tịch quỹ Abu Dhabi Developmental Holding (ADQ) và Ngân hàng First Abu Dhabi.

Ông Sheikh Mansour - thành viên khác, từng giữ chức Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương và người đứng đầu Quỹ đầu tư liên bang Emirates Investment Authority.

Khối tài sản 300 tỷ USD của gia đình giàu nhất thế giới - 1

Các thành viên trong gia đình. (Ảnh: Bloomberg)

Mấu chốt mang lại tài sản lớn của gia đình là Royal Group. Tập đoàn này có hơn 27.000 nhân viên trong các lĩnh vực từ tài chính đến người máy. Trong hai thập niên qua, tập đoàn phát triển nhanh chóng với quy mô tài sản gần 300 tỷ USD.

Royal Group đầu tư vào International Holding Co (IHC). Khoản đầu tư vào IHC tăng đáng kinh ngạc. Cổ phiếu IHC tăng hơn 28.000% trong 5 năm, hơn bất kỳ công ty nào trên một tỷ USD. 

Không dừng lại ở đó, IHC thể hiện tham vọng toàn cầu của Abu Dhabi. Giám đốc điều hành Syed Basar Shueb cho biết, công ty đầu tư hàng tỷ USD vào thị trường Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ, nhắm vào lĩnh vực như thực phẩm, cơ sở hạ tầng và chăm sóc sức khỏe. 

Khối tài sản 300 tỷ USD của gia đình giàu nhất thế giới - 2

Khối tài sản khủng của gia đình giàu nhất thế giới. (Ảnh: Bloomberg)

Ngoài ra, IHC đầu tư gần 2 tỷ USD vào 3 công ty thuộc sở hữu của tỷ phú Ấn Độ Adani, sau khi 2 nước ký thỏa thuận thương mại. Một công ty trí tuệ nhân tạo mở văn phòng tại Israel sau khi UAE và Israel bình thường hóa quan hệ.

Dù Royal Group thế lực khá lớn nhưng Richard Clarke, cựu quan chức Nhà Trắng, cho biết, tập đoàn chịu rủi ro cao nhất trong số các phương tiện đầu tư lớn ở Abu Dhabi.  

Hầu hết ngân hàng quốc tế tránh thực hiện các giao dịch với IHC do lo ngại về giá trị bị thổi phồng.

(Nguồn: Vietnamnet/Bloomberg Billionaires Index)

Bài liên quan
Hé lộ 11 tỷ phú thế giới sắp đến Việt Nam
Trung tâm Xúc tiến đầu tư cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định công bố11 tỷ phú hàng đầu thế giới sẽ tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh vào ngày 29/3.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên
Những ký ức còn đọng mãi với thời gian của cựu chiến sĩ Điện Biên như tiếng chuông lịch sử vang mãi, nhắc nhở các thế hệ sinh ra trong hòa bình trân trọng công lao của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để dựng xây hòa bình cho hôm nay.
Mới nhất