Kho vũ khí hạt nhân thế giới tăng trở lại sau nhiều thập kỷ

13/06/2022, 13:44

Theo SIPRI, xung đột ở Ukraine đang đẩy 8 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân trên thế giới vào trạng thái căng thẳng.

Tờ Reuters dẫn một báo cáo của Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) ngày 13/6 cho biết kho vũ khí hạt nhân toàn cầu dự kiến sẽ tăng trở lại trong những năm tới, kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Trong khi đó nguy cơ vũ khí này được sử dụng cũng một ngày cao hơn.

Cũng theo SIPRI, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine và sự hậu thuẫn của phương Tây đối với Kiev đang làm gia tăng căng thẳng giữa 8 cường quốc sở hữu vũ khí hạt nhân trên giới, gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Anh, Pháp, Pakistan và Triều Tiên.

Kho vũ khí hạt nhân thế giới tăng trở lại sau nhiều thập kỷ - 1

Quy mô kho vũ khí của 8 quốc gia đang sở hữu vũ khí hạt nhân tính đến đầu năm 2022. (Ảnh: Federation of American Scientists)

Báo cáo của SIPRI cũng chỉ ra rằng số đơn vị vũ khí hạt nhân trên toàn cầu đã giảm nhẹ trong thời gian từ tháng 1/2021 đến tháng 1/2022, nhưng con số này không phản ánh đúng quy mô kho vũ khí của các cường quốc hạt nhân. Số đầu đạn hạt nhân trên thế giới đang có dấu hiệu tăng trở lại sau nhiều thập kỷ.

“Tất cả các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân đều đang gia tăng hoặc nâng cấp kho vũ khí của họ và hầu hết đều sử dụng chung một luận điệu về hạt nhân và vai trò của vũ khí hạt nhân trong chiến lược quân sự của họ”, Wilfred Wan, Giám đốc Chương trình Vũ khí Hủy diệt Hàng loạt của SIPRI  cho biết.

“Đây là một xu hướng rất đáng lo ngại”, ông Wilfred Wan nhấn mạnh.

Ba ngày sau khi Moskva mở chiến dịch quân sự, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt lực lượng răn đe hạt nhân của nước này vào trạng thái báo động cao nhất.

Ông Putin cũng cảnh báo về những hậu quả có thể xảy ra nếu các nước phương Tây đối đầu trực tiếp với Nga ở Ukraine.

Nga có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới với tổng cộng 5.977 đầu đạn, nhiều hơn Hoa Kỳ khoảng 550 đầu đạn. Hai nước sở hữu hơn 90% đầu đạn của thế giới, dù vậy SIPRI cho biết Trung Quốc cũng đang trong giai đoạn mở rộng kho vũ khí của với hơn 300 hầm chứa tên lửa mới.

SIPRI cho biết số lượng đầu đạn hạt nhân trên toàn cầu đã giảm xuống còn 12.705 đầu đạn vào tháng 1/2022 từ 13.080 đầu đạn vào tháng 1/2021. Ước tính có khoảng 3.732 đầu đạn được triển khai cùng tên lửa và máy bay, và khoảng 2.000 đơn vị thuộc về Nga hoặc Mỹ được giữ trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

"Mối quan hệ giữa các cường quốc trên thế giới ngày một xấu đi vào đúng thời điểm cả nhân loại và hành tinh phải đối mặt với một loạt các thách thức chung sâu sắc và cấp bách mà chỉ có thể giải quyết bằng hợp tác quốc tế", Chủ tịch hội đồng quản trị SIPRI, cựu Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven cho biết.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bài liên quan
Yếu tố quyết định cục diện xung đột Nga-Ukraine trong năm nay
Nga sản xuất số lượng đạn pháo gấp gần 3 lần so với Mỹ và châu Âu cung cấp cho Ukraine. Theo đánh giá của giới phân tích, đây có thể sẽ là yếu tố quyết định cục diện xung đột Nga-Ukraine trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất