Khó nuốt hậu COVID-19, phải làm sao?

Thanh Hải | 22/05/2022, 08:50

Nếu bạn gặp khó khăn khi nuốt, những việc làm dưới đây có thể rất hữu ích.

Bạn cảm thấy mình gặp khó khăn khi nuốt thức ăn và đồ uống, điều này là do các cơ tham gia vào quá trình nuốt có thể bị yếu đi. Với những người từng thở máy trong bệnh viện trước đó, ống thở có thể gây ra một số vết bầm tím và sưng nề vùng lưỡi, hầu họng, nắp thanh quản và dây thanh.

Bạn cần chú ý khi nuốt để tránh bị sặc và có thể dẫn tới viêm phổi hít. Điều này có thể xảy ra nếu thức ăn, đồ uống “đi sai đường” và đi vào phổi của bạn.

Khó nuốt hậu COVID-19, phải làm sao?  - 1

Bạn cần chú ý khi nuốt để tránh bị sặc và có thể dẫn tới viêm phổi hít. (Ảnh minh họa)

Theo Bộ Y tế, nếu gặp khó khăn khi nuốt, bạn có thể làm theo những việc làm dưới đây:

- Ngồi thẳng lưng bất cứ khi nào bạn ăn hoặc uống. Không bao giờ ăn hoặc uống khi đang nằm.

- Giữ tư thế thẳng (ngồi, đứng, đi) trong ít nhất 30 phút sau ăn.

- Thử các loại thức ăn có độ đặc loãng khác nhau để xem loại nào dễ nuốt hơn. Lúc đầu có thể chọn thức ăn mềm, mịn và ẩm hoặc cắt thức ăn rắn thành những miếng rất nhỏ. Hãy ăn chậm, không vội vàng, nhai kỹ.

- Hãy tập trung khi bạn ăn hoặc uống. Cố gắng dùng bữa ở chỗ yên tĩnh. Hạn chế nói chuyện trong khi ăn hoặc uống để tránh mở rộng đường thở, để tránh sặc, nuốt nghẹn hoặc khiến thức ăn hoặc đồ uống đi xuống sai đường vào phế quản, phổi.

- Hãy chắc chắn rằng khoang miệng của bạn không có gì trước khi ăn hoặc uống một miếng nước khác. Nếu cần, hãy nuốt thêm lần nữa.

- Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày nếu bạn cảm thấy mệt khi ăn no.

- Nếu bạn bị ho hoặc bị sặc khi ăn và uống, hãy tìm lời khuyên từ chuyên gia y tế, vì thức ăn hoặc đồ uống có thể đi sai đường vào đường thở của bạn.

- Giữ cho khoang miệng của bạn sạch sẽ bằng cách đánh răng và uống đủ nước.

Thanh Hải
Bài liên quan
Áp dụng biện pháp thuế để kiểm soát và giảm tiêu thụ đồ uống có đường
Theo nhiều chuyên gia, thuế đồ uống có đường sẽ làm giảm mức tiêu thụ, từ đó làm giảm lượng đường tiêu thụ. Nhờ vậy, chính sách này có thể đem lại thay đổi tích cực trong tình hình thừa cân béo phì đang gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất