Khó mua sớm iPhone 14 chính hãng

05/10/2022, 18:21

Lượng máy cung ứng hạn chế khiến một số đại lý trong nước phải điều chỉnh chính sách bán hàng, giới hạn số iPhone 14 trên mỗi khách mua.

Ngày 7/10, các đại lý chính hãng trong nước sẽ bắt đầu chương trình đặt trước iPhone 14 series. Tuy nhiên, số lượng máy được Apple cung ứng đến đối tác vẫn chưa chắc chắn. Trước sự quan tâm lớn của người dùng, một số hệ thống bán lẻ thông báo điều chỉnh chính sách bán hàng để đối phó với tình hình mới.

Dù vậy, việc giới hạn số lượng sản phẩm có thể khiến trải nghiệm mua sắm của khách hàng bị giảm sút.

Mỗi khách chỉ được mua 1-2 máy

Cụ thể, đại diện nhà bán lẻ Thế Giới Di Động cho biết tại hệ thống, mỗi khách hàng được mua 1-2 máy thuộc thế hệ iPhone 14 trong đợt hàng đầu tiên. Nguyên nhân được đơn vị này đưa ra là sản phẩm nhận được sự quan tâm lớn từ người dùng. Do đó, cửa hàng phân phối số lượng hạn chế để phục vụ được nhiều khách hàng nhất có thể.

2 máy cũng là con số tối đa một khách hàng có thể mua được trong đợt trả đơn hàng đầu tiên tại hệ thống CellphoneS. “Mỗi khách trong đợt hàng đầu chỉ được đặt nhiều nhất 2 thiết bị bất kỳ thuộc dòng iPhone 14. Việc này sẽ giúp hạn chế tình trạng đầu cơ, gom lại kiếm lời”, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện nhà bán lẻ CellphoneS chia sẻ.

Khó mua sớm iPhone 14 chính hãng - 1

Đại lý lớn cũng chỉ bán 1-2 máy iPhone 14 cho mỗi khách trong đợt đầu. (Ảnh: Phương Lâm)

Cá biệt, có những hệ thống giới hạn lượng máy khách mua ở mức một máy/người. Đại diện hệ thống 24h Store, Hoàng Hà Mobile cho biết bởi lượng hàng hóa cung cấp không tương xứng với mức độ quan tâm hiện tại của của người dùng nên các đơn vị này buộc phải áp dụng chính sách mỗi khách mua một máy trong đợt hàng đầu tiên.

Đáng nói, những hệ thống nêu trên đều là đối tác ủy quyền chính hãng của Apple tại Việt Nam (AAR- Apple Authorized Reseller). Về nguyên tắc, họ nhận được những ưu đãi về chiết khấu, ưu tiên hàng hóa. Tuy nhiên, lượng iPhone 14 cung ứng trong đợt hàng đầu vẫn không đủ. Điều này buộc các đối tác lớn của Apple phải giới hạn số lượng máy có thể phục vụ trên mỗi người dùng.

Đây là lần đầu các nhà bán lẻ Việt Nam áp dụng việc giới hạn 1-2 máy bán ra cho mỗi khách. Tuy nhiên, chính sách này từng được Apple sử dụng trên thế giới. Ở các năm trước, Apple Store tại Singapore thường giới hạn lượng iPhone có thể mua của mỗi khách xếp hàng. Số máy tùy vào mức tồn kho, dao động 2-6 thiết bị mỗi người.

Trong đợt mở bán iPhone 14 series vừa qua, Apple Store ở nước này không còn bán máy cho khách xếp hàng. Tuy nhiên, đại lý ủy quyền Courts, trên đường Orchard, vẫn phục vụ người dùng vãng lai với số lượng hạn chế, một máy mỗi khách trong ngày 16/9.

Báo động về lượng hàng iPhone 14

Theo thông tin ghi nhận từ các hệ thống bán lẻ lớn, nguồn cung iPhone 14 series đang ở mức báo động. So sánh với các thị trường bán sớm như Singapore, Thái Lan, số thiết bị có sẵn đều không dồi dào. Thời gian chờ đợi để mua iPhone 14 Pro/Pro Max tại Mỹ, Trung Quốc vẫn kéo dài thêm 4 tuần.

Ở Việt Nam, một số nhà bán lẻ, đối tác của Apple vẫn chưa nắm được số lượng cụ thể của từng sản phẩm để chuẩn bị cho kế hoạch cung ứng. Theo đó, nhu cầu của người dùng đang tập trung vào các phiên bản Pro/Pro Max màu tím mới, bộ nhớ 128-256 GB. Trong khi đó, số lượng sản phẩm này có thể chiếm tỷ trọng không lớn trong lô hàng Apple cung cấp.

Khó mua sớm iPhone 14 chính hãng - 2

Khách đặt trước iPhone 14 ở những thị trường khác không bị giới hạn số lượng. (Ảnh: HK01)

Mặt khác, một số hệ thống như FPT Shop, Viettel Store, Minh Tuấn Mobile không giới hạn lượng máy trên mỗi cá nhân. Theo đó, khi chương trình mở bán bắt đầu, khách hàng đăng ký, đặt cọc sớm sẽ được ưu tiên nhận máy đúng với phiên bản, bộ nhớ, màu sắc mình cần.

Tuy nhiên, khó lường trước các biến động về hàng hóa, một số hệ thống cho biết họ không nhận tiền đặt cọc trước. Đại diện một nhà bán lẻ giấu tên chia sẻ rằng việc thiếu hàng iPhone mới là vấn đề nhức nhối với đại lý. Mặt khác, cách giới hạn lượng máy bán ra có thể tạo trải nghiệm không tốt cho khách hàng.

Ngoài ra, đa số hệ thống bán lẻ của Apple tại Việt Nam yêu cầu khách kích hoạt iPhone tại chỗ ngay khi nhận hàng. Họ giải thích đây là cách chống việc đầu cơ, gom máy bán kiếm lời của một số cá nhân. Đồng thời, việc kích hoạt máy còn giúp đồng bộ ngày bảo hành trên hệ thống và hỗ trợ sớm nếu sản phẩm có vấn đề.

Tuy nhiên, đây còn là một cách giúp các nhà bán lẻ tăng uy tín với Apple. Theo đó, Táo khuyết đánh giá năng lực của đối tác dựa trên lượng máy kích hoạt. Chỉ số này cao sẽ giúp đại lý tăng sức ảnh hưởng, được ưu tiên hàng hóa trong các đợt tiếp theo.

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
Người Việt hào hứng khi bắt gặp xe thu thập dữ liệu bản đồ Apple trên đường phố
Nhiều người cho biết họ đã chờ đợi dịch vụ bản đồ của Apple được cải thiện để có thể sử dụng đồng bộ với hệ sinh thái thiết bị của hãng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Điện Biên Phủ - Trận đánh của thế giới"
Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
Mới nhất