Khi đi du lịch Thái Lan nên biết

CTV Lý Nam/VOV.VN Theo Mapquest | 03/08/2021, 06:30

Thái Lan thu hút du khách với bãi biển nhiệt đới quyến rũ, những thành phố sôi động và nền văn hóa đặc sắc. Xứ sở chùa vàng cũng có nhiều tập tục, chuẩn mực xã hội mà các du khách cần tìm hiểu trước để tránh gặp phải sự cố không mong muốn.

Không bàn tán về nhà vua

Khi đến Thái Lan, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng nhà vua được người dân vô cùng kính trọng, thể hiện qua những bức ảnh về ông được trưng bày khắp nơi. Người Thái rất nhạy cảm với bất cứ điều gì có thể được coi là dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng đối với vị vua của đất nước họ. 

Vì vậy, để tránh điều này, tốt nhất là không đề cập đến nhà vua dưới bất kỳ hình thức nào. Ngoài ra, đừng bao giờ cố ý giẫm chân lên một đồng xu hoặc một tờ tiền giấy vì trên đó có in hình các vị vua.

Đừng chạm vào đầu người khác

Đừng bao giờ chạm vào đầu bất cứ ai khi bạn đến Thái Lan, kể cả trẻ em. Có thể bạn cũng không có ý định làm điều này, nhưng thực tế ở Thái Lan, phần đầu được coi là thiêng liêng và không nên chạm vào.

Tương tự, bạn cũng nên cố gắng tránh hướng chân của bạn vào người khác vì điều này được coi là thiếu tôn trọng. Vì vậy, nếu bạn ngồi đối diện với ai đó trên phương tiện công cộng, hãy cố gắng hướng chân sang bên cạnh một chút.

Ăn mặc kín đáo khi đến thăm các ngôi đền

Khi đến thăm bất kỳ đền thờ, tu viện, thánh đường, cung điện hoặc các địa điểm tôn giáo khác, bạn phải che kín quá đầu gối và mặc áo có tay để thể hiện sự tôn trọng. Áo dài tay và quần dài là cách an toàn nhất để tránh những xung đột về văn hóa. Bạn sẽ đánh giá cao những du khách tôn trọng truyền thống của đất nước bạn, vì vậy hãy thể hiện điều tương tự khi đến thăm quốc gia khác. Ngoài ra, khi bước vào một tòa nhà, hãy để ý xem những người khác có tháo giày của họ không, nếu có thì bạn cũng nên làm như họ.

Cởi giày khi đến thăm các ngôi đền, địa điểm tôn giáo

Khi bạn ghé thăm nhà của người Thái Lan hoặc đến các ngôi đền, địa điểm tôn giáo, bạn nên cởi giày trước khi bước vào. Đây là hành động thể hiện sự tôn trọng.

Bạn cũng nên ghi nhớ để không giẫm lên ngưỡng cửa khi đến thăm nhà ai đó, vì người ta tin rằng linh hồn của những người đã khuất sống ở đây.

Lưu ý khi dùng kiểu chào của người Thái 

Wai là một phần quan trọng trong phong tục của người Thái Lan. Theo đó, Wai là kiểu chào mà người chào chắp hai tay trước ngực và đầu hơi cúi xuống. Wai được sử dụng để bày tỏ lòng biết ơn, xin lỗi, chào ai đó hoặc khi rời khỏi nhà cũng như nhiều tình huống khác. 

Nhìn thì đơn giản nhưng để chào đúng cách như người Thái là khá phức tạp, vì vậy người nước ngoài nên tránh chào kiểu Wai, ngay cả khi ai đó chào bạn theo cách này. Trong hầu hết các trường hợp, một nụ cười hoặc một cái gật đầu sẽ là một lời chào có thể chấp nhận được đối với khách du lịch. 

Không dùng đũa, nĩa mà ăn bằng thìa

Ăn trực tiếp bằng nĩa được coi là không lịch sự ở Thái Lan. Người Thái ăn bằng thìa ở tay phải và dùng nĩa ở tay trái để đẩy thức ăn vào thìa. Họ cũng dùng đũa nhưng chỉ để ăn mì. Ghi nhớ những quy tắc khi dùng bữa tại Thái Lan sẽ giúp bạn tránh rơi vào tình huống khó xử. 

Lưu ý khi gặp các nhà sư

Các nhà sư ở Thái Lan rất cởi mở và bạn dễ dàng nhìn thấy họ ngay cả ở bên ngoài các ngôi đền. Có một số quy tắc cần lưu ý khi tiếp xúc với các nhà sư. Phụ nữ không bao giờ được chạm vào một nhà sư hoặc áo choàng của họ, ngay cả khi ở bên ngoài các ngôi đền. Nếu tiếp xúc, nhà sư phải trải qua nghi lễ tẩy rửa. Nếu người phụ nữ cần đưa thứ gì đó cho nhà sư, tốt nhất nên đặt nó trên sàn nhà hoặc nhờ một người đàn ông chuyển cho nhà sư.

Dừng lại lúc 8 giờ sáng và 6 giờ chiều

Tại Bangkok, quốc ca Thái Lan được vang lên hàng ngày vào lúc 8 giờ sáng và 6 giờ chiều. Nếu bạn đang ở nơi công cộng trong thời gian này, hãy thể hiện sự tôn trọng bằng cách dừng bất cứ việc gì đang làm và đứng yên cho đến khi bài quốc ca kết thúc. Nếu bạn đang ngồi, hãy đứng dậy trong suốt thời gian bài quốc ca vang lên. Đừng biến mình thành vị khách du lịch lạc lõng, trong khi những người dân Thái Lan đứng nghiêm để bày tỏ sự kính trọng của họ.

Luôn giữ thái độ bình tĩnh, dễ chịu

Thái Lan được gọi là vùng đất của những nụ cười, người Thái rất thân thiện và sẽ cố gắng tránh xung đột nhiều nhất có thể. Thể hiện sự tức giận hoặc đối đầu, đặc biệt là ở nơi công cộng được coi là cách cư xử tồi tệ. Vì thế, bạn hãy luôn cố gắng giữ bình tĩnh ngay cả khi phải đối mặt với tình huống khó chịu nhất./.

Bài liên quan
Thái Lan đặt mục tiêu đón 35 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan hôm 31/12 cho biết lượng khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan đã vượt ngưỡng 27 triệu lượt trong năm nay, là số du khách nước ngoài ghé thăm Thái Lan cao nhất kể từ sau khi đại dịch Covid-19 nổ ra vào năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất