Khi đảng viên "đi trước", nông thôn mới đi vào hiệu quả thực chất

Nguyễn Thảo/VOV-Tây Nguyên | 19/01/2022, 06:00

Theo Đảng ủy xã Hòa Phú, huyện Chư Păh nhờ các đảng viên của chi bộ làng Hreng luôn gương mẫu đi trước, nên các phong trào thi đua ở địa phương được người dân hưởng ứng.

 Làng Hreng, xã Hòa Phú, huyện Chư Pah, là một trong những làng đồng bào dân tộc Jrai ở tỉnh Gia Lai đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, tạo nên sự thay đổi toàn diện cả về bộ mặt nông thôn và trình độ sản xuất, tổ chức đời sống của người dân. Có được kết quả này, các đảng viên trong Chi bộ làng Hreng đã phát huy vai trò tiên phong trong mỗi phần việc, mỗi phong trào thi đua. 

Xuân này, gia đình chị Rơ Châm H’Thuyết- Chi uỷ viên Chi bộ làng Hreng, xã Hoà Phú, huyện Chư Păh đã có nhà mới, mua được xe máy, tivi, tủ lạnh. Chị H’ Thuyết cho biết, cách đây 5 năm, để vận động dân làng tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, chị đã mạnh dạn đi đầu, chặt bỏ 3 ha cà phê giống cũ để trồng lại bằng giống mới năng suất cao, đồng thời vay thêm vốn nuôi đàn bò hơn 20 con. Bây giờ, cà phê của gia đình đã vào giai đoạn ổn định năng suất, cũng là lúc cà phê được giá, nên thu nhập của gia đình vượt trội so với những năm trước. Không những trả được hết nợ đầu tư, gia đình chị còn có tích lũy.

Không chỉ tiên phong chuyển đổi cây trồng vật nuôi, chị H’Thuyết còn là một trong những hộ dân đầu tiên trong làng di dời chuồng trại, nhà vệ sinh về phía sau, xa khu nhà ở để đảm bảo vệ sinh môi trường. Hiệu quả thấy rõ từ cách làm của chị H’Thuyết đã thuyết phục phụ nữ trong làng làm theo, góp phần giúp làng sớm hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Chị H’Thuyết chia sẻ: “Tôi vừa là đảng viên, vừa là chi hội trưởng phụ nữ. Chi hội có hơn 200 chị em. Sau khi chi bộ triển khai về làm chuồng trại, nhà vệ sinh sau nhà, là đảng viên tôi phải gương mẫu làm trước. Ban đầu vận động thì chị em đồng thuận. Sau đó, thấy việc tôi làm giúp nhà cửa sạch sẽ, đảm bảo môi trường thoáng, sạch thì 100% chị em đã đồng tình và làm theo để xây dựng nông thôn mới”.

Năm 2021 vừa qua, dân làng Hreng, xã Hoà Phú, huyện Chư Păh cũng hoàn thành 2 con đường bê tông nông thôn mới rộng 8 mét thẳng tắp dài mấy cây số dọc hai bên làng, nối ra Quốc lộ 19. Để làm được hai con đường này, ông Rơ Châm Khoan- Bí thư Chi bộ, thôn trưởng làng Hreng là người tiên phong đập bỏ tường và sân gạch dài 50 mét dọc mặt đường, hiến phần đất rộng 1 mét. Sau Bí thư chi bộ, hàng loạt hộ dân trong làng cũng sẵn sàng di dời công trình phụ, hiến đất, tạo mặt bằng thông thoáng để làng vừa mở đường, vừa trồng cây xanh và hoa hai bên.

Ông Rơ Châm Khoan cho biết, cùng với sự khang trang của đường làng, ngõ xóm, thì hiện nay chất lượng đời sống của người dân đã được nâng cao. Trong số 278 hộ dân tộc Jrai của làng Hreng, đến nay chỉ còn lại 8 hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/ năm 2021. 91% gia đình trong làng đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Về danh hiệu tập thể, làng Hreng- xã Hoà Phú, huyện Chư Păh 6 năm liền đạt danh hiệu làng văn hóa cấp huyện, cấp tỉnh.

Ông Rơ Châm Khoan cho rằng, sự thay đổi ở làng Hreng là bền vững, bởi cả cách nghĩ và cách làm của người dân đã thay đổi rất tích cực: “ Trong làng hiện nay có 278 hộ gia đình, khi thực hiện chương trình nông thôn mới thì nếp sống, nếp nghĩ thay đổi nhiều, phát triển hơn xưa, vì có Đảng và Nhà nước quan tâm, bà con cũng vui mừng phấn khởi, làm ăn khấm khá hơn”.

Theo Đảng ủy xã Hòa Phú, huyện Chư Păh nhờ các đảng viên của chi bộ làng Hreng luôn gương mẫu đi trước, nên các phong trào thi đua ở địa phương được người dân hưởng ứng. Các tiêu chí của nông thôn mới được hoàn thành, các hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới hỏi bị đẩy lùi. Ông Tôn Thất Lộc, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú, huyện Chư Păh, Gia Lai cho biết: chi Bộ Hreng đã 3 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành một trong những lá cờ đầu của chi bộ vùng DTTS ở huyện Chư Păh.

Ông Tôn Thất Lộc nhấn mạnh: “Chi bộ làng Hreng thực hiện tốt các nhiệm vụ, các chỉ tiêu của đảng uỷ và UBND xã giao. Nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành trong 2020, được UBND huyện ra quyết định công nhận. Năm 2021, chi bộ làng Hreng thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh, được đảng uỷ công nhận là chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Với sự năng động trong điều hành, sự gương mẫu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, Chi bộ Hreng đã khẳng định được vai trò nòng cốt trong lãnh đạo Ban nhân dân thôn và các chi hội đoàn thể, cùng Nhân dân xây dựng khu dân cư ngày càng khởi sắc../.

Bài liên quan
Bình Liêu là huyện miền núi biên giới đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới
Tối 15/3, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh tổ chức đón nhận Quyết định của Thủ tướng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023; công bố nghệ thuật trình diễn dân gian hát Soóng Cọ của người Sán Chỉ Quảng Ninh là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Bình Liêu năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Điện Biên Phủ - Trận đánh của thế giới"
Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
Mới nhất