Khánh Hòa lo ngại vì nhiều dự án trên núi có nguy cơ sạt lở

Thái Bình/VOV-Miền Trung | 27/10/2021, 15:10

Mỗi lần mưa bão, nhiều người dân ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa lại thấp thỏm lo sợ vì các dự án được cấp phép thi công trên các sườn đồi, núi, nguy cơ sạt lở luôn rình rập. Đã đến lúc tỉnh Khánh Hòa cần chấm dứt tình trạng này.

Nhiều người dân ở Hòn Rớ, xã Phước Đồng luôn bị ám ảnh về thảm họa sạt lở xảy ra 3 năm trước làm đổ sập gần 100 căn nhà, cướp đi tính mạng của 10 người dân địa phương. Mùa mưa, lũ đã đến người dân lại lo lắng khi phía trên sườn đồi đang treo lơ lửng một khối lượng đất, đá rất lớn của dự án Khu đô thị Haborizon Nha Trang. Phần cây xanh đã bị cạo trọc, đất đá bị đào bới nham nhở trên đỉnh núi.

Bà Nguyễn Thị Hồng, có nhà ở Hòn Rớ cho biết: “Năm kia nước cũng đã tràm qua bên nhà đây. Yêu cầu phải làm cho mau chứ để mưa xuống, nó đổ xuống đường, đổ xuống đây là sập luôn, toàn đá cục cục như thế này sợ lắm".

Trong những năm gần đây, tại thành phố Nha Trang xảy ra nhiều vụ sạt lở đất đá ở khu vực đồi núi có nhà dân xây tự phát hoặc giáp ranh các dự án làm nhiều người chết và bị thương. Qua rà soát, trên địa bàn có 87 điểm, khu vực xung yếu cảnh báo có thể xảy ra sạt lở đất đá vào mùa mưa bão. Trong số này có nhiều khu vực đã được cấp phép cho các chủ đầu tư làm khu dân cư, khu đô thị. Tuy nhiên, nhiều dự án chậm tiến độ, thậm chí có tình trạng quây tôn, xí phần rồi để đó.

Ông Hồ Văn Mừng, Bí thư Thành ủy Nha Trang cho biết, thực tế cho thấy các dự án đang chậm tiến độ, việc khắc phục, xử lý nguy cơ sạt lở chậm hoặc xứ lý chưa an toàn. Vì vậy, trước mắt, các chủ đầu tư phải xử lý ngay các điểm xung yếu. Đồng thời, các địa phương theo dõi thời tiết, xác định các hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng, sẵn sàng sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Theo ông Hồ Văn Mừng, thành phố Nha Trang sẽ kiến nghị tỉnh Khánh Hòa xử lý dứt điểm, không để các dự án chậm tiến độ, vướng mắc về thủ tục lại gây nguy hiểm cho người dân.

“Bây giờ các dự án có thể chậm nhưng phương án phải đảm bảo an toàn, chống sạt lở là phải triển khai ngay. Chuyện có tiếp tục triển khai dự án hay không là một việc khác. Làm sao phải đảm bảo an toàn cho khu dân cư dưới đó. Doanh nghiệp làm gì thì làm nhưng phải an toàn cho người dân là trên hết. Phải có các phương án chống sạt lở, khẩn trương ngay, mấy năm nay rồi, từ lâu lắc rồi. Tới giờ vẫn để nguyên đấy. Nguy hiểm lắm", ông Mừng cho hay.

Trước đây, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa có nhiều sai phạm khi cho thực hiện các dự án trên các đồi núi, không đúng với quy hoạch chung. Đơn cử như khu vực núi Cô Tiên có khoảng 30 dự án, trong đó qua rà soát xác định chỉ có 13 dự án có phạm vi thực hiện phù hợp hoàn toàn hoặc phù hợp một phần so với định hướng đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2025.

Hiện nay, các Tổ công tác của tỉnh Khánh Hòa đang rà soát lại các dự án để tìm hướng xử lý phù hợp, đúng quy định của pháp luật. Ông Trần Văn Châu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, đối với các dự án có công trình xây dựng trên triền núi, Sở đã đề nghị các chủ đầu tư tập trung lực lượng kiểm tra hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật trong dự án, cũng như các bờ bao, kè chắn đất của công trình; yêu cầu có biện pháp gia cố, chống đỡ tình trạng sạt lở đất, đá xuống khu vực dân cư lân cận.

“Các dự án đầu tư thi công thì nhà thầu, chủ đầu tư, tư vấn giám sát đều có phương án thi công. Phương án thi công phải được chủ đầu tư phê duyệt, bảo đảm an toàn. Bảo đảm các yếu tố đó mới được thi công. Có kịch bản, cấp mấy bão vào thì phải dừng hoàn toàn, cần cẩu phải như thế nào. Hiện nay, đang áp thấp, mưa lớn, khu vực đó có nguy cơ sạt lở. Phải chủ động ứng phó", ông Châu khẳng định./.

Bài liên quan
Phân luồng qua hầm đường bộ Đèo Cả: Nhiều xe gặp khó, tài xế vạ vật
VOVLIVE - Tài xế xe tải chở khí ga, hàng quá khổ,... vạ vật vì mắc kẹt ở 2 đầu đèo Đèo Cả, chờ khắc phục xong sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió mới được lưu thông.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất