Khẩn trương mở rộng nguồn khách cho Phú Quốc bằng kênh ngoại giao

Hải Nam/VOV.VN | 06/10/2021, 21:16

Bộ VHTT&DL và Bộ Ngoại giao đang phối hợp chặt chẽ để triển khai kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, trong đó phát huy vai trò của các cơ quan đại diện ngoại giao ở những quốc gia là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam.

Cơ hội rộng mở cho Việt Nam

Tại hội nghị với các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài về mở cửa đón khách quốc tế diễn ra chiều nay (6/10), Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt cho biết các cơ quan đại diện ngoại giao là cầu nối quan trọng để thúc đẩy khách du lịch tới Việt Nam, góp phần triển khai hiệu quả kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc vào tháng 11 tới.

Đại diện nhiều cơ quan ngoại giao tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng như khu vực ASEAN, Đông Bắc Á, Mỹ, Nga, Tây Âu… cho biết Việt Nam nói chung và Phú Quốc nói riêng nhận được nhiều sự quan tâm, đồng thời người dân ở các quốc gia này cũng đang có nhu cầu đi du lịch rất lớn. Ông Nguyễn Vũ Tùng – Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết người Hàn Quốc vẫn quan tâm đến Việt Nam và cơ quan này nhận rất nhiều câu hỏi về việc du lịch tới Phú Quốc. 

Tại Nga – một trong những thị trường rất được kỳ vọng của Việt Nam, Tham tán Nguyễn Tùng Lâm cho biết sau thời gian dài bị hạn chế, người Nga hiện có nhu cầu du lịch rất lớn. Công dân Nga hiện nay khó đi du lịch châu Âu vì vướng mắc ở chứng nhận tiêm chủng, khiến cho rất nhiều người chuyển sang tìm kiếm điểm đến châu Á, trong đó có Việt Nam. Phía Nga cũng đã đơn phương thông báo cho phép các chuyến bay đến Việt Nam, ngoài ra người Nga khi trở về từ Việt Nam cũng không bị cách ly. Tất cả những yếu tố trên là cơ sở để Việt Nam quan tâm khai thác thị trường Nga. 

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ cho biết với hơn 70% người trên 18 tuổi đã được tiêm vaccine và thủ tục dần nới lỏng, Mỹ đang nổi lên như một thị trường nguồn quan trọng mà rất nhiều quốc gia tập trung thu hút. "Việt Nam có lợi thế vì người Mỹ rất có thiện cảm với Việt Nam và đánh giá cao phong cảnh, ẩm thực, sự đa dạng văn hóa của Việt Nam. Đồng thời hơn 2 triệu người Việt Nam tại Mỹ cũng có nhu cầu rất lớn để trở về Việt Nam nghỉ dưỡng, thăm thân sau thời gian dài bị hạn chế" - Phó Đại sứ Hoàng Thị Thanh Nga nói.

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Tây Ban Nha cũng nhất trí cho rằng số lượng lớn người Việt Nam ở nước ngoài là nguồn khách quan trọng mà ngành du lịch Việt Nam cần thu hút, khi từng bước mở cửa trở lại du lịch quốc tế. Rất nhiều người Việt Nam tại Anh mong muốn gặp gỡ người thân ở Việt Nam sau thời gian dài xa cách, vì vậy Phú Quốc có thể trở thành "nơi đoàn tụ" của các gia đình, kết hợp với tham quan du lịch. Phía Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha nêu ý tưởng lập đường bay từ Anh, quá cảnh tại Tây Ban Nha trước khi tới Việt Nam sẽ giúp gia tăng lượng khách tới Phú Quốc.

Giảm rào cản, tăng cường quảng bá sản phẩm

Phát biểu tại hội nghị, ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết ngành du lịch sẽ triển khai chương trình truyền thông “Roam Phu Quoc”; mở đầu cho chiến dịch xúc tiến, quảng bá phục hồi du lịch Việt Nam năm 2021-2022 với tên gọi “Live Fully in Viet Nam”. Ông Hà Văn Siêu đề nghị Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện ngoại giao tại nước ngoài tiếp tục hỗ trợ về xúc tiến, quảng bá du lịch; thúc đẩy thừa nhận lẫn nhau giữa các quốc gia về "hộ chiếu vaccine"; kết nối ngành du lịch Việt Nam với đối tác ở nước sở tại và cập nhật tình hình về thị trường du lịch, nhu cầu của khách, các doanh nghiệp, đối tác quốc tế.

Nhiều ý kiến tại hội nghị đề xuất Bộ VHTT&DL tăng cường quảng bá chính sách và sản phẩm du lịch dành cho du khách tới Phú Quốc, thông qua các hội chợ du lịch lớn trong thời gian tới như FITUR (Tây Ban Nha), ITB Berlin (Đức) hoặc kết nối với các hiệp hội doanh nghiệp du lịch nước ngoài; vì thời gian dài vừa qua, thông tin về điểm đến Việt Nam đã bị gián đoạn tại nhiều thị trường quốc tế.

Ông Trần Việt Thái - Đại sứ Việt Nam tại Malaysia cho rằng công tác quảng bá cần thực hiện càng sớm càng tốt, trước khi mở cửa phải nhanh chóng cập nhật thông tin tới các cơ quan đại diện ngoại giao và doanh nghiệp du lịch tại thị trường mục tiêu. Tuy nhiên, rào cản về kết nối hàng không cần được gỡ bỏ, do nhiều hãng hàng không đang bị khóa "slot bay" chặng Việt Nam – Malaysia.

Đại sứ Việt Nam tại Đức – ông Nguyễn Minh Vũ cho biết hiện nay nhiều người Đức đã du lịch nước ngoài, tuy nhiên thường lên kế hoạch từ 3-6 tháng trước chuyến đi. Vì vậy, công tác quảng bá và mở đón khách cần phải triển khai sớm, có thông tin rõ ràng, tránh việc liên tục thay đổi quy định. 

Đại diện cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Thái Lan cho rằng, Việt Nam nên học hỏi kinh nghiệm từ chương trình "Phuket sandbox" của Thái Lan, với cách xây dựng nhiều sản phẩm đa dạng, hấp dẫn cùng mô hình nghỉ dưỡng dài ngày và giảm chi phí xét nghiệm. Chi phí cũng sẽ là rào cản với các thị trường xa, ví dụ như hiện nay giá vé máy bay từ Anh đi Italy thấp hơn nhiều lần so với từ Anh đi Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cho biết cơ quan này đang kiến nghị mở rộng đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam, trong đó có đi du lịch theo "bong bóng" và đón người Việt Nam định cư ở nước ngoài về tham quan, nghỉ dưỡng, đầu tư kinh doanh. Trong thời gian tới Bộ Ngoại giao sẽ đề xuất công nhận tạm thời "hộ chiếu vaccine" của công dân từ một số quốc gia và thông qua cơ quan đại diện ngoại giao để xác nhận các loại chứng nhận này. Bộ Ngoại giao cũng sẽ kiến nghị giảm bớt biện pháp kiểm dịch cho khách đã tiêm 2 mũi vaccine và cam kết đồng hành cùng Bộ VHTT&DL để thu hút khách quốc tế cho Phú Quốc và các điểm đến khác./.

Mở cửa Phú Quốc và kinh nghiệm từ "Phuket sandbox"

VOV.VN - Với "Phuket sandbox", Thái Lan là quốc gia tiên phong mở cửa du lịch quốc tế trong khu vực. Dù chưa có đánh giá toàn diện, đây vẫn được coi là một điển hình để các nước châu Á tìm ra kế hoạch mở cửa cho riêng mình.

Bài liên quan
Kiên Giang: Bắt nhiều đối tượng lập dự án "ma", phân lô bán nền tại Phú Quốc
Hôm nay 19/4, Công an thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho biết, đơn vị vừa triển khai đồng loại bắt giữ nhóm đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai, xảy ra tại thành phố Phú Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất