Khách đi tàu phải khai thông tin theo mẫu như thế nào?

Phi Long/VOV.VN | 27/10/2021, 15:58

Từ 23h00 ngày 26/10 hành khách đi tàu phải khai thông tin theo mẫu phiếu thông tin thay vì "Bản cam kết phòng chống dịch Covid-19" như quy định trước đây.

Bộ GTVT vừa có công văn số 11290 về việc thực hiện các biện pháp phòng dịch trong tổ chức chạy tàu khách, trong đó quy định hành khách đi tàu khai thông tin theo Mẫu phiếu thông tin thay vì "Bản cam kết phòng chống dịch Covid-19" như trước.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, qua 2 tuần thực hiện khôi phục các đoàn tàu chở khách thường lệ, bước đầu đã đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và cơ bản kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

“Để từng bước hoàn thiện quy trình tổ chức vận chuyển và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi tàu, hiện nay, Bộ GTVT đang tích cực phối hợp với Bộ TT&TT để thống nhất việc trích xuất thông tin di chuyển nội địa của hành khách qua ứng dụng PC-COVID”, văn bản nêu.

Tuy nhiên, trong giai đoạn trước mắt, để tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh khi khai thác các đoàn tàu nội địa chở khách, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện các tiêu chuẩn, điều kiện về hành khách theo Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải đường sắt thích ứng, an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 ban hành theo Quyết định số 1839/QĐ-BGTVT ngày 20/10/2021.

“Hành khách không phải hoàn thành “Bản cam kết phòng chống dịch Covid-19” trước khi đi tàu theo Quyết định 1839. Thay vào đó phải cung cấp thông tin theo Mẫu phiếu thông tin cho hành khách tham gia chuyến tàu cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng đường sắt”, văn bản của Bộ GTVT cho biết.

Mẫu phiếu được đăng tải trên website/app của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hoặc kê khai tại ga làm thủ tục kiểm soát vé trước khi lên tàu. Hành khách phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực của các thông tin khai báo.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng đường sắt, Bộ GTVT yêu cầu phải chủ động hướng dẫn hành khách thực hiện khai báo điện tử (Khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID).

Trường hợp hành khách chưa thực hiện khai báo, phải bố trí nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn hành khách cài đặt, khai báo trên ứng dụng PC-COVID hoặc các hình thức phù hợp khác trước khi lên tàu.

“Các doanh nghiệp này cũng phải yêu cầu hành khách cung cấp hoặc kê khai thông tin theo Mẫu phiếu thông tin cho hành khách tham gia chuyến tàu trước khi hành khách vào ga để lên tàu. Tổng hợp danh sách hành khách đến theo từng địa phương để thông báo cho địa phương có hành khách đến cư trú, lưu trú sau chuyến đi. Đồng thời lưu trữ thông tin của hành khách để phục vụ công tác giám sát sau chuyến tàu của các cơ quan Nhà nước và địa phương có liên quan”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị có liên quan tiếp tục bố trí bộ phận tổ chức tiếp nhận thông tin hành khách và thông báo tới đầu mối tiếp nhận tại các địa phương đến trước khi chuyến tàu khởi hành.

Các quy định này triển khai thực hiện từ 23h00 ngày 26/10/2021 cho đến khi có thông báo mới./.

Bài liên quan
"Một quốc gia CNH - HĐH cần phát triển đường sắt tốc độ cao"
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, một quốc gia công nghiệp hoá, hiện đại hóa cần phát triển đường sắt tốc độ cao để giảm chi phí logistic, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất