Khách đến tham quan Khu Đền tháp Mỹ Sơn tăng gấp 8 lần

Lê Tuyết/VOV-Miền Trung | 23/05/2022, 08:09

Từ đầu năm đến nay, lượng khách đến tham quan Mỹ Sơn tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngay sau khi thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ hướng tới trạng thái bình thường mới, Ban Quản lý Di sản Văn hoá Mỹ Sơn ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đã xây dựng sản phẩm du lịch mới, nâng cấp cơ sở hạ tầng…để thu hút khách du lịch tham quan trải nghiệm. Từ đầu năm đến nay, lượng khách đến tham quan Mỹ Sơn tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. 

Để thu hút khách trở lại, Ban Quản lý Di sản Văn hoá Mỹ Sơn thường xuyên duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch tại quần thể di sản. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh Mỹ Sơn đặc trưng, hấp dẫn, trở thành điểm tham quan không thể thiếu của du khách quốc tế khi đến Quảng Nam. Khu Di sản Văn hóa Mỹ Sơn đã hoàn thiện việc trùng tu, nâng cấp đền A1, các tháp A12, A13 thuộc nhóm tháp A. Đài thờ Mỹ Sơn A10 đã được công nhận bảo vật quốc gia vào cuối năm 2021. Thêm vào đó, hàng loạt các sản phẩm nghệ thuật đã được khôi phục, làm mới và dàn dựng công phu với hàm lượng văn hóa nghệ thuật cao, tạo điểm nhấn để thu hút khách du lịch. Hàng tháng, vào ngày 16 Âm lịch, tại đây, diễn ra chương trình “Đêm Mỹ Sơn huyền thoại” để phục vụ khách du lịch. Đến với Di sản Mỹ Sơn, khách du lịch được chiêm ngưỡng văn nghệ dân gian Chăm, khám phá đền tháp…

Chị Lina, du khách đến từ nước Đức cảm nhận: “Tôi đi du lịch nhiều nơi nhưng không nơi nào bằng Di sản văn hoá Mỹ Sơn. Đây là lần thứ 2 tôi quay lại Mỹ Sơn sau hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19, chúng tôi rất thích thú không gian du lịch ở đây. Ngoài tham quan các đền tháp, chúng tôi được xem các tiết mục văn nghệ dân gian Chăm rất thú vị.”

Có thể nói ấn tượng nhất trong các sản phẩm mới tại Khu Di sản văn hóa thế giới Mý Sơn là chương trình “Đêm Mỹ Sơn huyền thoại”. Chương trình này được kỳ vọng sẽ góp phần tích cực trong việc bảo tồn và khai thác các giá trị văn hóa phi vật thể, có khả năng thu hút khách du lịch, nhất là khách quốc tế. Đây là một trong những sản phẩm được nhiều hãng lữ hành, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh Quảng Nam tích cực đón nhận để phục vụ du khách trải nghiệm trong các tour khép kín khi dịch bệnh dần được kiểm soát. Bà Văn Thị Cẩm Tú, Phó Giám đốc Ban quản lý Di sản Văn hoá Mỹ Sơn cho biết: Từ đầu năm đến nay, Di sản Văn hoá Mỹ Sơn đón gần 20.000 lượt khách.

“Khách quốc tế có khởi sắc đáng kể. Tín hiệu rất mừng cho việc phục hồi du lịch trở lại sau 2 năm dịch bệnh. Hiện tại, Ban quản lý Di sản Văn hoá Mỹ Sơn chuẩn bị các bước đưa sản phẩm “Mỹ Sơn đêm huyền thoại” vào phục vụ cho du khách. Triển khai xây dựng các điểm check in thu hút khách trong thời gian đến. Cũng có những sản phẩm dịch vụ đi kèm biểu diễn, show diễn, hàng ngày có 4 suất diễn thu hút khách xem rất nhiều. Việc trở lại của du khách, tín hiệu vui cho ngành du lịch nói chung và Mỹ Sơn nói riêng.”       

Để thu hút khách du lịch, thời gian tới, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam sẽ tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, công ty lữ hành, hướng dẫn viên du lịch. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, phát triển các loại hình du lịch thông minh, đặc biệt là thực hiện  hiệu quả bộ tiêu chí du lịch xanh tỉnh Quảng Nam ban hành.

Ông Phan Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Chúng tôi xây dựng đề án phát triển du lịch dài hơi giai đoạn 2021-2025 theo hướng du lịch xanh bền vững; gắn với phát triển dịch vụ trong sản xuất nông nghiệp. Di sản Văn hoá thế giới Mỹ Sơn ngay từ đầu năm, có phương án tu bổ,  nâng cấp các hạng mục công trình, thêm các sản phẩm dịch vụ mới. Đến nay lượng khách đến Duy Xuyên đã tăng nhanh, đặc biệt khách nước ngoài, tín hiệu đáng mừng giải quyết được việc làm cho người dân địa phương tăng thu nhập và tăng được nguồn ngân sách đáng kể. Chúng tôi đã xây dựng thêm dịch vụ mới phục vụ du khách.”

Năm 2022, tỉnh Quảng Nam là địa phương đăng cai Năm Du lịch Quốc gia. Hầu hết các khu, điểm du lịch trong tỉnh đã khôi phục hoạt động với nhiều sản phẩm mới. Nổi bật là các hoạt động đón khách tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, Khu du lịch sinh thái Hồ Phú Ninh, các sản phẩm du lịch biển đảo. Du lịch cộng đồng tại khu vực miền núi phía Tây gắn với đời sống, văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số cũng được phục hồi với nhiều hoạt động phong phú.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Trong 2 năm vừa qua phải đối mặt với những thách thức vô cùng khó khăn, phải nói là một sự đóng băng của ngành du lịch nhưng Quảng Nam luôn luôn tìm cách, tìm điều kiện và cơ hội từng bước đào tạo, cũng cố lại tổ chức, cũng cố lại cơ sở vật chất để sẵn sàng cho ngày hôm nay khi Việt Nam chính thức mở cửa đón các dòng khách Quốc tế cũng như chính thức mở cửa phát triển du lịch"./.

Bài liên quan
Giá vé máy bay 30/4 lại 'nóng'
Vừa hạ nhiệt đôi chút sau Tết, giá vé máy bay lại tăng khi kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè đang đến gần.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất