Kêu gọi đối tác quốc tế đồng hành cùng sự phát triển của TP HCM

Hà Khánh/VOV-TPHCM | 14/04/2021, 19:41

Chiều nay (14/4), Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì buổi “Lãnh đạo thành phố gặp gỡ các cơ quan đại diện nước ngoài tại TPHCM”.

Đối tác sẽ tìm thấy nhiều cơ hội đầu tư ở TPHCM

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết đây là buổi gặp gỡ đặc biệt, có qui mô lớn đầu tiên trong hoạt động đối ngoại sau hơn 60 ngày TPHCM không có ca Covid-19 trong cộng đồng. Năm 2020 mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế TPHCM tăng trưởng dương, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp xuất qua cảng thành phố đạt hơn 40 tỷ USD, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2019; đặc biệt lượng kiều hối về TPHCM năm 2020 lập kỷ lục đạt 6,1 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2019.

Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định, TPHCM đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ kép, vừa phòng chống Covid-19 vừa phục hồi phát triển kinh tế. Trong thành công đó có sự ủng hộ của các cơ quan lãnh sự, văn phòng kinh tế - thương mại - văn hóa, tổ chức quốc tế tại TPHCM đã luôn đồng hành cùng TP trong các nỗ lực phòng chống và kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn.

Năm 2021, TPHCM xác định chủ đề năm là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” với mục tiêu tổng quát là tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ đã đề ra, tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 và triển khai có hiệu quả các chương trình hồi phục kinh tế trên các ngành, lĩnh vực; huy động hiệu quả mọi nguồn lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.

Chính quyền TPHCM đã đề ra các kế hoạch và đề án để phát triển toàn diện, nổi bật là: xây dựng Đô thị thông minh, xây dựng Trung tâm Tài chính và phát triển TP.Thủ Đức. Và trong quá trình đó, TPHCM mong muốn bạn bè và đối tác quốc tế cùng chung tay và đồng hành cùng Thành phố để hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết: "Tôi có niềm tin rằng, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ tìm thấy tại đây nhiều tiềm năng và cơ hội đầu tư. Chúng tôi hiểu rằng vẫn còn khoảng cách giữa khả năng hiện tại của TP và các mục tiêu phát triển của mình. Vì vậy bên cạnh việc tận dụng nguồn lực nội tại, chúng tôi mong muốn bạn bè và đối tác quốc tế cùng chung tay và đồng hành cùng Thành phố để hoàn thành các mục tiêu đề ra".

Đối tác đề xuất tìm hiểu về TP.Thủ Đức

Tại buổi gặp gỡ, ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức cũng thông tin về các hoạt động của TP.Thủ Đức sau thời gian thành lập. Tại đây có Khu công nghệ cao có năng suất lao động gấp 16,6 lần cả nước và 6,6 lần của TPHCM. Sau 5-10 năm, TP. Thủ Đức có thể đóng góp 30% vào kinh tế thành phố, tương đương 6,6% GDP của Việt Nam.

Hiện TPHCM đang nghiên cứu xây dựng cơ chế đặc thù cho TP.Thủ Đức với kỳ vọng TP. Thủ Đức trở thành khu đô thị thương mại công nghệ cao, tương tự Thung lũng Sillicon của Mỹ. Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức hy vọng buổi gặp gỡ sẽ tạo ra các cơ hội hợp tác cụ thể với mục tiêu đưa TP. Thủ Đức sớm trở thành khu đô thị sáng tạo tương tác cao trong thời gian sớm nhất.

Đại diện các cơ quan lãnh sự, văn phòng kinh tế - thương mại - văn hóa, tổ chức quốc tế tại TPHCM cũng đặt ra một số vấn đề trao đổi với lãnh đạo TP, như: Khi nào Việt Nam có kế hoạch mở cửa du lịch trở lại; kế hoạch tiêm vaccine của Việt Nam; đề xuất có chuyến làm việc riêng với TP. Thủ Đức để tìm hiểu về các dự án; công tác hỗ trợ đầu tư nước ngoài tại TPHCM…

Đại diện các sở, ngành của TPHCM cũng giải đáp một số câu hỏi và góp ý của đại diện các cơ quan lãnh sự, văn phòng kinh tế - thương mại - văn hóa, tổ chức quốc tế tại TPHCM, đồng thời khẳng định TPHCM luôn sẵn sàng hỗ trợ để hoạt động hợp tác quốc tế đạt hiệu quả cao nhất./.

Bài liên quan
Điều tra vụ bé trai ở TP.HCM nghi bị cô giáo mầm non bạo hành
Công an phường Linh Đông, TP Thủ Đức đang làm việc với những người liên quan để xác minh, làm rõ vụ bé trai nghi bị cô giáo bạo hành ở nhóm lớp mầm non tư thục.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất