Kẻ sát nhân điên rồ giết cả gia đình để níu giữ người yêu

Trần Trang | 06/09/2021, 09:00

Để níu giữ người yêu sau những lời nói dối chồng chất, Brett dùng nỏ tàn sát gia đình mình, mẹ và hai người anh em chết thảm, chỉ một người anh chạy thoát.

Leighland Ryan là con trai thứ hai trong nhà Ryan, là người duy nhất sống sót sau thảm kịch đã khiến mẹ, anh cả và em út của anh bỏ mạng dưới chính tay một người em khác, Brett Ryan. Nhiều năm đã qua đi, Leighland vẫn phải chịu những di chứng của sự tổn thương tinh thần khi chính mắt trông thấy người nhà tàn sát lẫn nhau. Hằng đêm, anh không thể ngon giấc khi nhớ đến họ.

Cuộc sống của Leighland dường như hoàn toàn bị hủy hoại, còn mẹ và các em của anh đã bị tước mất cơ hội sống. Tất cả chỉ để bảo vệ vài lời nói dối ích kỷ.

Kẻ sát nhân điên rồ giết cả gia đình để níu giữ người yêu - 1

Tên sát nhân Brett Ryan và vị hôn thê Kristen Baxter.

Kẻ 13 lần cướp ngân hàng 

Brett Ryan sinh năm 1980, là con thứ ba trong gia đình có bốn anh em trai tại Scarborough, Toronto, Canada. Hắn bỏ ngang khi đang học tại Đại học Toronto và đi làm thợ sơn. Năm 2007, khi 26 tuổi, Brett mắc nợ 60.000 USD.

Ngày 20/10/2007, Brett quyết định cướp ngân hàng CIBC tại đường Old Kingston để trả nợ. Trong 8 tháng tiếp theo, hắn thực hiện trót lọt thêm 12 vụ cướp ngân hàng ở khu vực lân cận và lấy được tổng cộng 28.000 USD. Khi đi cướp, hắn thường cải trang và đeo râu giả, vì vậy Brett còn có biệt danh là “Kẻ cướp có râu”.

Brett bị bắt vào tháng 6/2008 và sau đó lĩnh án 3 năm 9 tháng tù vì 8 tội danh cướp tài sản. Báo cáo tâm thần được nộp lên tòa án vào thời điểm Brett nhận tội cho thấy hắn không có tiền sử hung hăng, bạo lực, không lạm dụng chất kích thích hay bất ổn tâm thần, và cũng không có xu hướng chống đối xã hội.

Brett Ryan được ân xá và trả tự do vào cuối năm 2010.

Kẻ sát nhân điên rồ giết cả gia đình để níu giữ người yêu - 2

Brett Ryan.

Cuộc sống tự do của Brett không hề dễ dàng. Hắn phải nộp đơn phá sản vì khoản nợ và không thể tìm được việc làm do có tiền án. Cha mẹ Brett, bà Susan và ông William Ryan, phải chuyển tới nơi ở mới tại con phố khác ở Scarborough để giữ bí mật về tiền án của Brett. Hắn quyết định làm lại cuộc đời và đăng ký học lại Đại học Toronto.

Vào tháng 9/2011, Brett gặp và yêu Kristen Baxter, nhà vật lý trị liệu. Hai người đính hôn và sống chung ở căn hộ của Kristen tại Queens Quay. Khoảng một năm sau, bố Brett, ông William qua đời. Năm 2015, hắn lại rơi vào khó khăn tài chính và phải bỏ học. Mùa xuân năm 2016, Brett nhận được công việc mới tại một công ty công nghệ ở Toronto nhưng bị sa thải trong vòng vài ngày vì bị lộ tiền án.

Cuộc sống lại một lần nữa rơi vào bế tắc, nhưng Brett không dám cho người thân và vị hôn thê biết mình đã bỏ học và mất việc. Vì muốn níu giữ lớp vỏ bọc yên bình trong cuộc sống, hắn phải nói dối hết lần này tới lần khác.

Kẻ sát nhân điên rồ giết cả gia đình để níu giữ người yêu - 3

Christopher, con trai cả nhà Ryan.

Kế hoạch giết mẹ ruột 

Do thất nghiệp nên Brett Ryan sống dựa hoàn toàn vào tiền lương của mẹ. Hắn nhiều lần thúc ép bà Susan nhận thêm việc nặng để có tiền nhưng vẫn không thể cứu vãn được tình hình tài chính. Chưa đầy một tháng trước đám cưới, Brett đành thú nhận tất cả với mẹ để xin bà giúp đỡ thêm. Nhưng bà Susan tuyên bố sẽ không đưa thêm tiền nếu hắn không nói thật với vị hôn thê.

Brett sợ Kristen sẽ rời bỏ mình, sợ phải trở về cuộc sống cũ: Nghèo khổ, thất nghiệp và sống chung với gia đình đông người. Hắn nghĩ mình đã đến rất gần với cuộc sống lý tưởng của mình, nên không cho phép bất kỳ ai hủy hoại điều đó, cho dù người ấy là mẹ ruột.

Hắn quyết định sẽ giết mẹ.

Để thực hiện điều đó, Brett cần có vũ khí, nhưng hắn không được phép sở hữu súng vì có tiền án. Hắn quyết định sử dụng nỏ vì thứ vũ khí này không cần giấy phép để sử dụng và bất kỳ ai trên 18 tuổi đều có thể mua. Cây nỏ Brett chọn để gây án là Barnett Recruit Youth 30, một trong những loại nỏ rẻ nhất và nhẹ nhất ở Canada.

Kẻ sát nhân điên rồ giết cả gia đình để níu giữ người yêu - 4

Loại nỏ Barnett Recruit Youth 30 mà Brett Ryan đã sử dụng để giết ba thành viên trong gia đình mình.

Những ngày tiếp theo, Brett nhiều lần về nhà mẹ đẻ để tìm cách thực hiện ý đồ và giấu chiếc nỏ gây án trong nhà để xe của gia đình.

Vào ngày 25/8/2016, Brett bắt tay vào chế tạo một thiết bị ngụy tạo chứng cứ ngoại phạm tinh vi. Đầu tiên, hắn đặt máy tính xách tay dựa vào tường và cố định bằng hai quả tạ nhỏ, máy tính được thiết lập để tự phát một số video hài từ YouTube trong khi hắn ra ngoài.

Thiết bị thứ hai gồm iPad và iPhone được đặt ở bàn bếp để gửi email khi Brett đi vắng. Các thiết bị này nằm đối diện với hai chiếc quạt kết nối với bộ hẹn giờ kỹ thuật số. Tiếp đó, hắn gắn hai chiếc bút cảm ứng vào cánh của mỗi quạt. Khi bộ hẹn giờ hoạt động, các cánh quạt sẽ quay và khiến bút cảm ứng chạm vào màn hình điện thoại và máy tính bảng. Nhờ vậy, những email soạn sẵn sẽ được gửi đi.

Bộ hẹn giờ đã được thiết lập để hoạt động ở nhiều thời điểm khác nhau, các thiết bị cũng được cài đặt để không bị tắt màn hình trong khi Brett đi vắng.

Thiết kế tinh vi này nhằm chứng minh Brett Ryan đã ở nhà xem YouTube và gửi email trong ngày hắn phạm tội.

Kẻ sát nhân điên rồ giết cả gia đình để níu giữ người yêu - 5

Ba vụ giết người diễn ra trong ngôi nhà của gia đình Ryan trên đường Lawndale, Scarborough. 

Vụ thảm sát

Vào ngày thực hiện tội ác, Brett Ryan cải trang để đến nhà mẹ. Hắn cẩn thận đi thang bộ và tránh tất cả camera an ninh.

Brett cố thuyết phục bà Susan tình nguyện giúp mình một lần cuối, nhưng không thành công. Khi cuộc tranh cãi giữa hai người trở nên căng thẳng, bà gọi điện cho con trai cả là Christopher để nhờ anh can ngăn. Thấy tình hình bắt đầu ra ngoài tầm kiểm soát, Brett tiến thẳng đến nhà xe để lấy nỏ, bà Susan cũng theo sau vì lo lắng.

Do không kịp lắp nỏ trước khi bà Susan tới gần, Brett nhanh chóng dùng mũi tên gắn nỏ đâm vào má và tai mẹ mình, sau đó vật bà xuống đất và siết cổ đến chết. Sau đó, hắn lắp tên vào nỏ để phục kích anh trai. Christopher bị bắn xuyên qua miệng và chết ngay lập tức.

Brett đang cố giấu thi thể của mẹ và anh cả thì người em là Alexander trở về nhà. Alexander bị đâm tên vào cổ họng trong lúc cố chống lại người anh mất trí.

Tiếng ồn khi hai người vật lộn đã đánh thức người anh trai thứ hai của Brett, Leighland, đang ngủ trưa trong phòng riêng. Người này may mắn trốn thoát khỏi Brett và chạy sang nhà hàng xóm nhờ giúp đỡ.

Lúc này, Brett hiểu rằng tình hình đã không thể cứu vãn, hắn dừng tay và bình tĩnh chờ đợi cảnh sát. Cuối cùng, tên giết người cũng bị bắt giữ, nhưng Alexander vẫn chết do mất máu trên đường đi cấp cứu.

Brett Ryan bị kết tội giết mẹ và hai người anh em. Hắn ta phải nhận cùng lúc ba bản án chung thân và 10 năm tù vì có ý định giết hại Leighland. Phải đến năm 2041, hắn mới đủ điều kiện để được ân xá.

Khi nghe tuyên án, Brett đã bật khóc và xin lỗi vì tất cả những tội ác đã phạm phải. Hắn giết người để bảo vệ cuộc sống tốt đẹp giả tạo của mình, nhưng cuối cùng lại chính tay hủy hoại mái ấm và những người thân yêu nhất.

Trần Trang
Bài liên quan
Bắt kẻ giết người đêm 30 Tết, trốn trong quán internet
Sau khi gây ra vụ án mạng đêm 30 Tết, Phạm Văn Kiên (30 tuổi) bị công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) bắt giữ khi đang lẩn trốn tại một quán internet trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất