Kẻ giả danh thiếu tướng quân đội lừa gần nghìn người lĩnh án chung thân

20/01/2021, 19:19

Hoa Hữu Long - kẻ giả danh thiếu tướng quân đội để lừa 950 người chạy việc làm, chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng, phải lĩnh án chung thân.

Sau 3 ngày xét xử, chiều 20/1, TAND TP Hà Nội tuyên Hoa Hữu Long (57 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH phát triển Long Nhật) án chung thân về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo điểm a, khoản 4 điều 174 Bộ luật hình sự 1999.

Cùng tội danh trên, bị cáo Cao Thị Kim Loan (51 tuổi, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần dược phẩm Nhật Mỹ, vợ Long) lĩnh 20 năm tù. 12 bị cáo còn lại bị tòa tuyên phạt từ 30 tháng tù treo đến 17 năm tù giam.

Theo HĐXX, từ năm 2015, Hoa Hữu Long cùng vợ là Cao Thị Kim Loan và em trai thành lập 3 công ty nhưng không hoạt động kinh doanh gì. Sau đó khoảng 1 năm, Long tự nhận bản thân là thiếu tướng quân đội, và thường mặc quân phục. 

Bị cáo này thành lập Tập đoàn Đông Dương, lấy phiên hiệu S10, trên cơ sở hợp nhất 3 công ty của mình.

Hoa Hữu Long tự phong cho vợ là đại tá giữ chức vụ Phó Chính uỷ phụ trách tài chính tập đoàn, phong cho các bị cáo khác có hàm Đại tá, Thiếu tướng nhằm tuyển nhân sự về làm việc cho S10.

Những người này tuyên truyền, đưa ra các tài liệu không có thật về Tập đoàn Đông Dương nhằm chiếm đoạt tài sản của người lao động bằng cách lừa chạy việc làm vào trong Tập đoàn với giá 60-300 triệu đồng.

Kẻ giả danh thiếu tướng quân đội lừa gần nghìn người lĩnh án chung thân - 1

Bị cáo Long và các đồng phạm tại phiên xét xử chiều nay (Long đứng thứ hai từ trái qua phải).

Từ cuối năm 2016 đến đầu 2018, vợ chồng Long và các đồng phạm lừa 950 người nộp tiền xin việc, chiếm đoạt 83,5 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Bộ Quốc phòng khẳng định Tập đoàn Đông Dương (phiên hiệu S10) không có thật. Đồng thời, các bị cáo trong vụ án cũng không phải cán bộ, chiến sĩ thuộc quân đội. Ngoài ra, cơ quan giám định cũng kết luận toàn bộ văn bản liên quan lực lượng quân đội mà nhóm của Hoa Hữu Long sử dụng là giả.

Tại phiên tòa, HĐXX xác định Hoa Hữu Long chủ mưu, cầm đầu với hành vi là người đầu tiên đưa ra thông tin về tập đoàn không có thật với mục đích lừa đảo.

Ngoài vụ án trên, vợ chồng Long còn thu của anh M.P.H. (ở Hà Nội) gần 16 tỷ đồng để thực hiện các dự án kinh tế không có thật.

Tổng số tiền Long và Loan chiếm đoạt là hơn 99 tỷ đồng. Đến nay, vợ chồng Hoa Hữu Long mới khắc phục được 4,2 tỷ đồng, còn lại chiếm đoạt gần 95 tỷ đồng.

Bài liên quan
Cảnh báo tài khoản Facebook bị mạo danh tràn lan
Trong thời gian gần đây nhiều người dùng Facebook cho biết nhận đã được lời mời kết bạn từ tài khoản mạo danh của những người thân quen gây ra nhiều lo ngại.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất