Huawei tố lệnh trừng phạt của Mỹ khiến toàn cầu khan hiếm chip

Theo Hồng Vân/TTO | 13/04/2021, 16:54

Eric Xu, một trong ba chủ tịch luân phiên của Huawei, tố cáo các lệnh trừng phạt của Mỹ với hãng này là một trong những lý do chính dẫn đến tình trạng thiếu chip hiện nay, ảnh hưởng trực diện đến nhiều công ty Mỹ.

Phát biểu trước hội nghị các nhà phân tích ở Thâm Quyến hôm 12/4, ông Eric Xu cho rằng chính các lệnh trừng phạt áp đặt trong hai năm qua với Huawei đang "làm tổn thương ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu", "phá vỡ mối quan hệ đáng tin cậy trong ngành". Cùng ngày, vấn đề thiếu chip được nêu ra trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng và được xác định là "vấn đề an ninh quốc gia" của Mỹ. 

Theo ông Xu, cho đến gần đây, nguồn cung thiết bị bán dẫn vẫn vận hành trên giả định rằng nó vẫn hoạt động linh hoạt mà không cần kho dự trữ. Một số công ty vốn chẳng bao giờ dự trữ chip và thiết bị bán dẫn nhưng vì các lệnh trừng phạt mà họ thay đổi thói quen, gom hàng dự trữ sẵn cho từ ba tháng hoặc sáu tháng.

Việc tập trung tích trữ hoảng loạn của các công ty trong những ngày gần đây càng làm tăng sự thiếu hụt nguồn cung của ngành bán dẫn toàn cầu.

"Điều đó làm gián đoạn toàn bộ hệ thống. Rõ ràng là các lệnh trừng phạt không chính đáng của Mỹ với Huawei và các công ty khác đang diễn tiến thành sự thiếu hụt nguồn cung toàn cầu và toàn ngành về thiết bị bán dẫn" - ông Xu nêu quan điểm. 

Công ty Huawei cũng xây một kho dự trữ chip bán dẫn để đảm bảo hoạt động kinh doanh, tập trung vào thiết bị viễn thông và điện tử tiêu dùng, có thể diễn ra bình thường.

Theo kênh CNBC ngày 12/4, tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn đã buộc một số công ty trong các ngành công nghiệp khác, như ôtô ở Mỹ, phải tạm đóng cửa. Công ty Apple phải hoãn ra mắt mẫu điện thoại iPhone mới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp lãnh đạo các doanh nghiệp lớn để bàn về vấn đề thiếu chip đang khiến nhiều ngành điêu đứng.

Năm 2019, chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đưa Huawei vào danh sách đen và cấm các công ty Mỹ xuất khẩu một số loại công nghệ với Huawei với lý do công ty công nghệ này đe dọa an ninh cho Mỹ và nghi ngờ thiết bị của Huawei có thể bị lợi dụng cho mục đích gián điệp. Huawei phản đối những cáo buộc của Mỹ./.

Bài liên quan
Vợ chồng ông Biden thu nhập gần 620.000 USD năm 2023
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill vừa công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ tăng 7%, lên 619.976 USD vào năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất