Hồng Ánh: "Cơn ghen của phụ nữ luôn đáng sợ"

Hà Phương/VOV.VN | 12/10/2022, 08:00

Diễn viên Hồng Ánh chia sẻ về vai Hồng trong “Mười: Lời nguyền trở lại” - một bộ phim được nhiều khán giả và giới chuyên môn yêu thích.

Hồng Ánh sinh năm 1977, là diễn viên kỳ cựu của màn ảnh Việt với các vai diễn trong “Người đẹp Tây Đô”, “Cầu thang tối”, “Đời cát”, “Thung lũng hoang vắng”, “Trăng nơi đáy giếng”, “Em là bà nội của anh”, “Tháng năm rực rỡ”, “Tiệc trăng máu” hay “Cây táo nở hoa”. Cô hoạt động sôi nổi, biến hóa nhiều dạng nhân vật khác nhau trên màn ảnh. Mỗi lần xuất hiện, Hồng Ánh mang đến sự bảo chứng về mặt diễn xuất. Cô cũng nổi tiếng là kỹ lưỡng khi chọn lựa các dự án tham gia.

Nhân vật Hồng trong “Mười: Lời nguyền trở lại” là vai ác nữ hiếm hoi của Hồng Ánh. Trong phần trước, chính Hồng đã sai gia nhân đánh gãy chân Mười (Anh Thư), sau đó tạt axit để tình địch phải tự sát.

Phần mới hé lộ thêm các diễn biến về gia đình Hồng sau biến cố. Tưởng như đã được hạnh phúc sau khi loại bỏ tình địch, Hồng nhanh chóng rơi vào bi kịch mới khi phát hiện chồng vẫn còn yêu Mười, lén lút vẽ tranh cô ta. Phân cảnh cao trào của Hồng là khi cô hóa điên, ra tay tàn nhẫn với người chồng.

"Tôi đẩy hết những phần tối trong tôi vào vai diễn"

PV: Cảm xúc của chị thế nào khi trở lại với vai diễn nổi tiếng của mình sau 15 năm?

Hồng Ánh: Cảm xúc gần giống như khi được đứng sau cánh gà sân khấu, chờ tới thời khắc đến phiên vai diễn củamình. Một chút tò mò khi đọc kịch bản, hào hứng khi luyện tập cùng ekip, hoá thân hết mình khi trên set quay và cũng vẫn hồi hộp cho ngày phim ra mắt.

Tôi vui lắm, vì ngoài những bạn diễn cũ (Bình Minh, Anh Thư) tôi có thêm cuộc gặp gỡ với những bạn trẻ, tài năng (Chipu, Rima Thanh Vy… ). Thế nên không phải là bình mới rượu cũ, mà là thêm bình mới, thêm rượu mới, bên cạnh những hồi ức của thời chưa xa vắng.

PV: Hồng của 15 năm trước và Hồng của hiện tại có sự thay đổi như thế nào?

Hồng Ánh: Vẫn là Hồng của của những đau khổ, hờn ghen của người vợ bị phụ tình của 15 năm trước, tuy nhiên lần này từ kịch bản nhân vật Hồng của tôi có nhiều đất diễn và hành động hơn, có nhiều cơ hội được bày tỏ nỗi lòng rất phụ nữ, bà Hồng thật đáng thương, nhưng cũng rất độc ác và đáng trách.

Bà Hồng không cần sự thương hại. Vì Hồng đã tự chọn lấy con đường “hắc ám” cho chính mình, và chưa từng hối tiếc về điều đó. Cùng là phụ nữ, dĩ nhiên, lòng trắc ẩn nơi tôi chắc chắn có sự đồng cảm với Hồng. Tuy nhiên, sự đồng cảm ở đây thiên về sự đau khổ, tủi hờn khi người mình thương lại không thương mình. Không chỉ là sự đau đớn phải chia sẻ tình cảm, mà còn là sự khốc hận khi biết, tình cảm ấy, chưa khi nào được dành cho mình. Còn thì bản thân tôi không đứng về phía của bạo lực, dù ở bất cứ hình thái nào, bằng hành động, tác động vật lý hay bằng lời nói.

PV: Vai Hồng trong “Mười: Lời nguyền trở lại” là vai ác nữ hiếm hoi của chị - người thường gắn liền với các nhân vật hiền lành, nền nã. Quá trình chuẩn bị của chị có gì khác trước?

Hồng Ánh: Tôi ít có những vai ác nữ. Hồng là một trong số đó. Có thể khán giả hay công chúng sẽ quen mắt với tôi hơn trong nhưng vai hiền lành, nền nã. Thế nhưng, đấy chỉ là mảng điện ảnh. Còn nếu bạn theo dõi Hồng Ánh nhiều hơn ở mảng sân khấu kịch, thì sẽ thấy vai diễn của tôi cũng đa dạng đấy chứ? Có khóc có cười, có bi có hài, có hiền có ác…

Cảm ơn đạo diễn Hằng Trịnh và e kip đã mời tôi, và cho Hồng trở lại. 15 năm ngoài đời, 80 năm thời gian trong phim, thì Hồng hay tôi cũng sẽ đều thay đổi mà thôi. Tuổi tác nhiều hơn. Hắc hóa nhiều hơn, đen tối hơn, hiểm ác hơn…, đó chính là những gì tôi muốn thấy ở Hồng.

Và điều quan trọng mà tôi cần làm, là dồn nén và bung xõa, đẩy hết những phần tối trong tôi vào vai diễn.

PV: Phân cảnh cao trào khi Hồng hóa điên, ra tay tàn nhẫn với người chồng khiến khán giả “nổi da gà” với diễn xuất của Hồng Ánh. Cảnh quay này được chị thực hiện ra sao? Có làm khó chị nhiều không?

Hồng Ánh: Ở phân cảnh ấy, thật sự khi hóa thân vào nhân vật, tôi không biết là Hồng muốn đâm nát bức tranh của Mười, hay muốn đâm nát người chồng phụ bạc. Ghen tuông, sự nóng giận chính là nguyên nhân và nguồn cơn của những bi kịch đời Hồng, thậm chí là đời Mười.

Cảm ơn đạo diễn, bạn diễn, DOP, tổ quay, thiết kế và cả bộ phận hoá trang, phục trang, nhóm cascaduer … đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong cảnh quay dài ấy. Tôi không nhớ hình ảnh các bạn được thấy trên phim là take quay đầu tiên (hay thứ mấy) mà tôi thực hiện. Tôi chỉ biết là khi đã bước ra trường quay, mỗi khi tiếng clapper board được gõ lên, cùng với tiếng hô “action”, của đạo diễn thì trong tôi chỉ còn nhân vật với xúc cảm và hành động của nhân vật mà thôi.

Phân cảnh cao trào này, vừa khó, lại vừa không khó với tôi. Không khó, bởi tôi biết mình còn có thể diễn điên cuồng hơn thế, bạo liệt hơn thế, đáng sợ hơn thế về mặc cảm xúc. Còn khó, là tôi cần phải tiết chế, để hòa nhịp với mong muốn của đạo diễn, chuẩn xác với yêu cầu của DOP và hòa hợp với bạn diễn của mình về mặt kỹ thuật.

PV: Cơn ghen của người phụ nữ thật đáng sợ. Nếu rơi vào hoàn cảnh của Hồng, chị có nghĩ mình sẽ hành động giống nhân vật?

Hồng Ánh: Cơn ghen của phụ nữ luôn đáng sợ. Dù họ thể hiện ra bằng những trạng thái cảm xúc, hành động khác nhau. Tôi luôn không nghĩ mình sẽ rơi vào hoàn cảnh của Hồng. Và dù có rơi vào tình cảnh chán nản đó, tôi sẽ không chọn bạo lực.

Nhiều khi, sự im lặng bên trong còn đáng sợ hơn nhiều những khói lửa bạo lực. Phụ nữ cần giữ bản thể và giá trị riêng của mình. Nếu bạn hỏi tôi sẽ làm gì? Tôi thực sự cũng sẽ không biết làm gì đâu. Chỉ luôn nghĩ rằng, tôi sẽ không muốn giành lại một miếng thịt ôi thiu từ miệng của loài chồn cáo (cười).

PV: Các cảnh xô xát trong phim gây thương tích cho chị ra sao?

Hồng Ánh: Cũng có chút bầm dập nho nhỏ thôi. Nhưng chủ yếu là từ tôi, đôi khi say nghề quá tôi để lại trên cổ tay và cơ thể của Anh Thư và Chi Pu những vết bầm nho nhỏ.

“Xin đừng so sánh các bạn trẻ với chúng tôi”

PV: Dù chỉ có ít đất diễn, nhưng khán giả cho rằng, diễn xuất của chị lấn át dàn diễn viên chính, là điểm sáng của bộ phim. Chị suy nghĩ như thế nào?

Hồng Ánh: Với tôi thì phim thực sự có nhiều điểm sáng. Nếu được đánh giá là một trong những điểm sáng ấy, dĩ nhiên, tôi rất vui và biết ơn khán giả thật nhiều.

Còn thành thực mà nói, tôi chưa khi nào nghĩ mình đã lấn át bạn diễn đâu. Nếu khán giả nhìn thấy sự thành công của bất kỳ điều gì trong một bộ phim thì đó chính là sự thành công chung của cả ê kíp. Một mình tôi chắc chắn không thể rồi, và vì những tình tiết đã được giao đãi, xây dựng trong kịch bản từ trước, rất nhiều bộ phận đã hỗ trợ nhau cho 1 cảnh, 1 trường đoạn và cả phim… và mỗi nhân vật sẽ đảm nhận 1 vai trò, vị trí nhất định, nắm bắt được nhịp điệu cảm xúc và hiểu rõ tâm lý nhân vật là cách tôi nhập thân.

PV:Chị có hài lòng với diễn xuất của Chi Pu và Rima Thanh Vy - một người luôn bị hoài nghi về diễn xuất, đài từ, còn một người là gương mặt mới của điện ảnh Việt?

Hồng Ánh: Trước khi đến với điện ảnh, Chi Pu đã là gương mặt khá quen thuộc trên truyền hình rồi. Tôi thậm chí đã xem sitcom “5S Online”, mấy mùa có Chi Pu tham gia, các phim điện ảnh ảnh có Chipu tham gia… Phim “Hương Ga” dù Chi Pu xuất hiện một vai rất ngắn nhưng đã khiến tối vẫn nhớ đến giờ. Trong mắt tôi, Chi Pu là một nghệ sĩ đa năng và luôn muốn khẳng định điều đó.

Điều tôi hài lòng trước giờ ở phần diễn xuất của Chi Pu là sự thành thật về cảm xúc và hành động. Trong phim, có một số phần diễn chung, Chi Pu thậm chí khiến tôi bất ngờ. Tôi đánh giá cao sự chuyên nghiệp trong công việc cùng sự thông minh và tính cầu thị của Chi Pu. Nhiều lúc cũng nghĩ, nếu Chi Pu chọn nghiệp diễn và được đào tạo hoặc bạn quyết chọn con đường diễn xuất chuyên nghiệp để theo đuổi thì biết đâu em sẽ là lựa chọn nặng ký cho những vai diễn khó và khiến nhiều đồng nghiệp bất ngờ đó.

Với Rima Thanh Vy, là sự không ngại dấn thân, ép cân, chấp nhận làm xấu ngoại hình để hy sinh vì nhân vật , điều mà không phải nữ diễn viên nào cũng muốn và sẵn làm làm điều đó.

Trong phim, đài từ của Chi Pu và Rima, theo tôi là “vừa đủ” để truyền tải cảm xúc nhân vật. Còn thì cũng phải chia sẻ thật, là để có được cái gọi là đài từ chuẩn vừa rõ ràng vừa cảm xúc mà lại chân thật, thì đến ngay như tôi hay các các anh chị lớn khác, cũng phải trau dồi mỗi ngày.

Xin đừng so sánh các bạn trẻ với chúng tôi những người đã có nhiều năm kinh nghiệm với nghề, hãy nhận xét công bằng với ánh mắt không định kiến. Và khi nhìn như thế tôi thấy sự thay đổi tốt hơn rất nhiều trong diễn xuất của các bạn qua mỗi dự án, thậm chí tôi rất thật thú vị vì cảm giác tươi mới, thanh xuân mà các bạn mang lại cho nhân vật. Điều mà người nhiều kinh nghiệm với nghề không phải ai cũng giữ được.

PV: Nhiều diễn viên trẻ đã được mọi người biết đến với danh xưng “ngôi sao phòng vé”, còn Hồng Ánh, với gần 30 năm theo nghề, có thực lực nhưng chưa phải là cái tên lôi kéo khán giả tới rạp. Chị có chạnh lòng?

Hồng Ánh: Nghe nhận xét đó, thật tâm tôi không thấy chạnh lòng chút nào. Tổ nghiệp cho mỗi người một phước phần khác nhau. Được khán giả đại chúng hâm mộ và theo đuổi cũng là một sự hạnh phúc. Được giới chuyên môn và khán giả diện hẹp đánh giá tốt, cũng là một hạnh phúc lớn không kém.

Còn thì bạn thấy đấy, Hồng Ánh vẫn có mặt trong dàn cast của những dự án phim trăm tỷ phòng vé đấy chứ? Từ “Em là bà nội của anh”, “Tháng năm rực rỡ” tới “Tiệc trăng máu”. Vẫn còn những dự án phim lớn nữa có sự tham gia của Hồng Ánh trong thời gian tới, hiện chưa tiện chia sẻ được, nhưng biết đâu, sẽ lại may mắn góp mặt trong câu lạc bộ trăm tỷ kia thì sao? Cùng chờ đón và ủng hộ thêm nhiều cho Hồng Ánh, cho đồng nghiệp và cho phim Việt bạn nhé!

PV:Xin cảm ơn chị!./.

Bài liên quan
“Sống đến bình minh” - Những lát cắt ký ức của nhà văn, nhà báo Trần Mai Hạnh
VOVLIVE - Sáng 25/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ra mắt Tự truyện "Sống đến bình minh" của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh. Sự kiện do Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), NXB Chính trị Quốc gia Sự thật và gia đình phối hợp tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất