Hơn 50% người bị ung thư phổi tử vong chỉ sau 1 năm: Cần làm gì để phòng ngừa?

Nhật Lệ(Nguồn: today.com) | 01/12/2021, 12:51

Ung thư phổi là loại bệnh phổ biến thứ 2 ở cả nam giới và nữ giới, đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở Mỹ.

Phổi là cơ quan của hệ hô hấp, có chức năng truyền oxy vào máu và giải phóng CO2 từ máu ra ngoài. Do đó, việc tìm hiểu và tầm soát ung thư phổi là rất cần thiết để có sức khỏe tốt, quan trọng hơn là để "sống sót".

Các loại ung thư phổi

Ung thư phổi được chia thành 2 loại và chúng có sự phát triển khác nhau. Cụ thể:

Ung thư phổi tế bào không nhỏ: Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, đây là loại phổ biến, chiếm 80-85% các trường hợp mắc bệnh.

Ung thư phổi tế bào nhỏ: Loại này hiếm hơn, chiếm khoảng 10-15% tổng số các trường hợp, nhưng nó phát triển và lây lan nhanh hơn. Vào thời điểm bệnh nhân được chẩn đoán, ung thư này đã di căn ra ngoài phổi.

Hơn 50% người bị ung thư phổi tử vong chỉ sau 1 năm: Cần làm gì để phòng ngừa? - 1

Ung thư phổi "tấn công" cả những người không có yếu tố nguy cơ mắc bệnh.

Nguyên nhân gây ra ung thư phổi

Hiệp hội Ung thư Mỹ nhận định, khoảng 80% trường hợp tử vong vì ung thư phổi là do hút thuốc. Và nhiều trường hợp khác là do tiếp xúc với khói thuốc.

Theo Cleveland Clinic (Trung tâm Y tế học thuật phi lợi nhuận ở Mỹ), những người hút thuốc hiện tại và trước đây có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi tế bào nhỏ cao nhất. Mặc dù hiếm khi có một người không hút thuốc được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi tế bào nhỏ, nhưng điều này có thể xảy ra.

Ngoài ra, người mắc bệnh ung thư phổi có thể do các yếu tố như: Tuổi cao; tiền sử gia đình bị ung thư phổi; tiếp xúc với amiăng, thạch tín, crom, berili, niken, bồ hóng hoặc hắc ín tại nơi làm việc; tiếp xúc với bức xạ từ xạ trị, radon (một chất khí phóng xạ); ô nhiễm không khí hoặc nhiễm HIV.

Đôi khi, ung thư phổi "tấn công" cả những người không có yếu tố nguy cơ mắc bệnh. Tiến sĩ Helena Yu, bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering, New York, Mỹ, cho biết: "Có một điều tôi không tán thành liên quan đến ung thư phổi mà mọi người nghĩ là, nếu ai đó không bao giờ hút thuốc, họ sẽ không bao giờ bị ung thư phổi".

Các triệu chứng

Ung thư phổi giai đoạn đầu chưa lây lan thường không gây ra triệu chứng. Hiệp hội Phổi Mỹ cho biết, khi các dấu hiệu cảnh báo xuất hiện, chúng bao gồm:

- Một cơn ho dai dẳng và trở nên tồi tệ hơn theo thời gian.

- Đau ngực, thường trở nên tồi tệ hơn khi hít thở sâu, ho hoặc cười.

- Khó thở hoặc thở khò khè, khàn tiếng.

- Nhiễm trùng phổi thường xuyên như viêm phế quản hoặc viêm phổi.

- Ho ra máu.

- Ăn mất ngon.

- Giảm cân không rõ lý do.

- Cơ thể mệt mỏi.

Hiện tại, không có cách nào hữu nghiệm để phát hiện sớm ung thư phổi. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên tốt nhất là bạn nên tầm soát ung thư phổi hàng năm nếu bạn có tiền sử hút thuốc nhiều và từ 55 tuổi trở lên.

Cách điều trị

Ung thư phổi tế bào nhỏ phát triển nhanh nên phương pháp hiệu quả nhất là hóa trị và xạ trị. Phẫu thuật, liệu pháp miễn dịch và liệu pháp laser cũng có thể được sử dụng.

Ung thư phổi tế bào không nhỏ có thể điều trị tương tự như ung thư phổi tế bào nhỏ cùng với những phương pháp khác, bao gồm liệu pháp nhắm mục tiêu, phẫu thuật lạnh, liệu pháp quang động và đốt điện. Kết hợp các phương pháp điều trị có thể hiệu quả hơn là chỉ dựa vào một phương pháp.

Bệnh ung thư phổi có thể điều trị được nhưng không chữa được nên có thể tái phát trở lại.

Tỷ lệ sống sót sau ung thư phổi là bao nhiêu?

Theo Hiệp hội Phổi Mỹ, hơn một nửa, khoảng 56% những người bị ung thư phổi trước khi di căn sang các bộ phận khác có thể sống sót sau 5 năm kể từ khi được chuẩn đoán.

Con số đó giảm xuống còn 5% đối với những bệnh nhân mà ung thư phổi đã di căn sang các cơ quan khác. Hơn một nửa số người bị ung thư phổi tử vong trong vòng 1 năm sau khi được chẩn đoán.

Nhật Lệ(Nguồn: today.com)

Bài liên quan
Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho 600 nữ công nhân ở Hà Nội
Hưởng ứng “Tháng Công nhân”, “Tháng Hành động vì An toàn vệ sinh lao động”, LĐLĐ Thành phố Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành y tế, sự đồng hành của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức khám sức khỏe, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho hàng trăm công nhân lao động của 30 doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Nội Bài, Sóc Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất