Hơn 44.000 người Việt được tiêm vaccine COVID-19

Hà Cường | 28/03/2021, 07:07

Hiện cả nước có 44.278 người được tiêm vaccine phòng COVID-19 tại 19 tỉnh, thành phố trong giai đoạn 1.

Theo Bộ Y tế, tính đến 16h ngày 27/3, 44.278 trường hợp là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương được tiêm vaccine COVID-19.

Trong 19 tỉnh, thành phố triển khai tiêm, Hải Dương nhiều nhất với 17.308 người, tiếp đến là TP. Hà Nội với 7.584 người, Bắc Giang 3.137 người, Bắc Ninh 2.869 người....

Hơn 44.000 người Việt được tiêm vaccine COVID-19 - 1

Tiêm vaccine COVID-19. (Ảnh minh hoạ: SKĐS)

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện có hơn 250 loại vaccine COVID-19 đang được các nước nghiên cứu, phát triển nhưng chỉ có 13 loại được cấp phép với tổng số có 486 triệu liều trên toàn cầu.

“Cuộc chạy đua vaccine và thiếu hụt nguồn cung đang hiện hữu, có gần 30 nước mua quá nhu cầu so với nhu cầu thực tế của người dân, có những nước mua tới 400%. Nhiều nước ngay từ đầu năm 2020 đã đặt hàng mua rủi ro, cứ có vaccine là tiếp cận”, bộ trưởng nói.

Đối với việc tiếp cận vaccine COVID-19 của Việt Nam, người đứng đầu ngành Y tế cho hay, Việt Nam cố gắng đàm phán với các hãng, nhà sản xuất vaccine trên thế giới, thảo luận đề nghị cung ứng cho Việt Nam.

Bộ Y tế, Cục Quản lý dược có hai văn bản gửi các đơn vị, gửi các đại sứ tăng cường tiếp cận tăng cường nguồn vaccine dồi dào cho Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế việc khan hiếm vaccine là hiện hữu và là thách thức với các nước, nhất là nước đang phát triển như nước ta. Việt Nam không phải là nước ưu tiên về vaccine vì đang kiểm soát dịch rất tốt.

Lô vaccine COVID-19 của AstraZececa được cung cấp qua COVAX Ficility (gần 1,4 triệu liều) sẽ bị chậm lại khoảng ba tuần. Điều này có nghĩa là ba tuần đầu tháng 4 sẽ không có liều vaccine nào về Việt Nam.

Về những phản ứng không mong muốn sau tiêm vaccine COVID-19, theo bộ trưởng mọi loại vaccine cả cũ và phát triển thời gian gần đây đều có phản ứng thông thường và không mong muốn. Phản ứng thông thường hết nhanh và tỷ lệ này khá cao.

"Chúng ta phải hết sức bình tĩnh với vấn đề này. Trên quan điểm xử lý cao hơn một mức, nên có một số trường hợp tiêm chủng vaccine ở nước ta dù chưa phải xử lý phản vệ độ 2 nhưng đã xử lý ngay. Hội đồng chuyên môn đang làm và Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải bảo đảm an toàn tối đa cho người tiêm.

Chúng tôi hoan nghênh các địa phương xử trí kịp thời phản ứng sau tiêm. Những địa phương còn dè dặt cần phải triển khai ngay, theo dõi chặt các trường hợp đã tiêm vaccine", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Hà Cường

Bài liên quan
Giá xăng dầu hôm nay 18/4: Chưa ngừng đà đi xuống
VOVLIVE - Giá dầu thế giới hôm nay đi xuống khi một loạt dữ liệu đáng thất vọng gần đây cho thấy lạm phát đang tăng mạnh hơn dự kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất