Hơn 1 triệu lao động thất nghiệp trong quý 1

Bằng Lăng | 16/04/2021, 15:56

Chịu tác động xấu từ đợt 3 bùng phát dịch COVID-19, quý 1 năm nay, số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động lên đến gần 1,1 triệu người.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong quý 1/2021, số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động gần 1,1 triệu người. Con số này tuy giảm 137.000 người so với quý trước nhưng lại tăng 12.100 người so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý 1 năm nay là 2,42%, tỷ lệ thanh niên không có việc làm và không tham gia học tập hoặc đào tạo trong quý 1 là 16,3%, tương đương với gần 2 triệu thanh niên.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, 9,1 triệu lao động từ 15 tuổi trở lên chịu ảnh hưởng dịch, 540.000 người mất việc, 2,8 triệu người phải tạm nghỉ, tạm ngừng sản xuất kinh doanh, 3,1 triệu người bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ việc, nghỉ luân phiên, 6,5 triệu người bị giảm thu nhập.

Lao động khu vực thành thị chịu tác động nhiều hơn khu vực nông thôn với 15,6%, trong khi đó con số này ở nông thôn là 10,4%.

Hơn 1 triệu lao động thất nghiệp trong quý 1 - 1

Hàng triệu lao động chịu ảnh hưởng bởi COVID-19. (Ảnh minh họa)

Xét theo 3 khu vực, khu vực ít chịu tác động nhất là nông, lâm nghiệp và thủy sản với 7,5% lao động chịu tác động tiêu cực của đại dịch. Đứng thứ hai là khu vực công nghiệp và xây dựng. Lao động trong khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với tỷ lệ 20,4%.

Trong khi đó, thu nhập bình quân tháng của người lao động trong quý 1 đạt khoảng 6,3 triệu đồng/tháng, tăng nhẹ so với quý trước cũng như cùng kỳ năm ngoái.

Dù thu nhập bình quân chung tăng nhưng mức tăng này không đều giữa các ngành. Nhiều ngành vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 khiến thu nhập của lao động trong ngành đó bị sụt giảm. Đó là các ngành: nghệ thuật, vui chơi giải trí, vận tải kho bãi...

Theo ông Phạm Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Thống kê dân số và lao động (Tổng cục Thống kê), những con số về tình hình lao động việc làm quý I/2021 đã phản ánh nhiều khó khăn và biến động của nền kinh tế nói chung và thị trường lao động Việt Nam nói riêng. 

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường lao động việc làm, Tổng cục Thống kê đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành nghiên cứu triển khai ngay việc cấp "hộ chiếu vaccine", xây dựng các tiêu chí cần thiết để mở cửa thị trường du lịch quốc tế nhằm giúp ngành dịch vụ, du lịch không bỏ lỡ cơ hội phục hồi và phát triển.

Bằng Lăng
Bài liên quan
Đề xuất hạn chế học sinh sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/ tuần là hợp lý?
Theo dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động có thể làm thêm song không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học và không quá 48 giờ/tuần trong kỳ nghỉ. Quy định này đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất