Hôm nay trao giải Nobel Hòa bình 2022

07/10/2022, 08:51

Giải Nobel Hòa bình trao trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động như xung đột quân sự, giá thực phẩm và năng lượng tăng, nguy cơ vũ khí hạt nhân đáng báo động.

Viện Nobel Na Uy sẽ công bố giải Nobel Hòa bình vào 11h sáng 7/10 (giờ mùa hè Trung Âu, tức 16h giờ Việt Nam). Giải Nobel Hòa bình 2022 được trao trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, như xung đột quân sự, giá thực phẩm và năng lượng tăng, nguy cơ vũ khí hạt nhân đáng báo động.

Hôm nay trao giải Nobel Hòa bình 2022 - 1

(Ảnh minh họa)

Dù quá trình đề cử kết thúc vào tháng 2 - trước khi xung đột Nga – Ukraine diễn ra, nhiều ý kiến cho rằng cuộc chiến vẫn có thể ảnh hưởng đến lựa chọn cuối cùng, vì Ủy ban Nobel Na Uy thường thể hiện tuyên bố chính trị thông qua các lựa chọn của mình.

Năm 2021, ủy ban tập trung vào quyền tự do báo chí với giải thưởng cho nhà báo Dmitry Muratov của Nga và Maria Ressa của Philippines, trong khi vào năm 2020, ủy ban trao giải cho Chương trình Lương thực Thế giới.

Theo một cuộc khảo sát của Reuters, một số nhân vật và tổ chức được các nhà lập pháp Na Uy đề cử bao gồm chính trị gia đối lập Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya, phát thanh viên kiêm nhà tự nhiên học người Anh David Attenborough, Tổ chức Y tế Thế giới, nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg, Giáo hoàng Francis, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc,...

Trang web giải thưởng Nobel Hòa bình cho biết, kể từ năm 1901, giải đã được trao 102 lần, cho 134 cái tên - 91 nam, 18 nữ và 25 tổ chức.

Liên quan đến Giải thưởng Hòa bình, di chúc của Alfred Nobel quy định rằng nó phải được trao cho người “đóng góp nhiều nhất hoặc tốt nhất cho tình hữu nghị giữa các quốc gia, cho việc bãi bỏ hoặc giảm quy mô các đội quân và cho việc nắm giữ và thúc đẩy các chương trình nghị sự hòa bình”. Theo thời gian, giải Nobel Hòa bình đã được trao để công nhận nhiều loại công việc liên quan đến hòa bình và các diễn giải về hòa bình khác nhau.

Trong những năm đầu tiên cho đến Thế chiến thứ nhất, giải thường được trao cho những người tiên phong của phong trào hòa bình có tổ chức. Trong những năm giữa các cuộc chiến, trọng tâm chuyển sang các chính trị gia tích cực, những người tìm cách thúc đẩy hòa bình, ổn định và công lý quốc tế bằng các biện pháp ngoại giao và các hiệp định quốc tế. Giải thưởng cũng được trao cho công tác nhân đạo.

Kể từ Thế chiến thứ hai, Nobel Hòa bình chủ yếu được trao để tôn vinh những nỗ lực trong bốn lĩnh vực chính: kiểm soát và giải trừ vũ khí, đàm phán hòa bình, dân chủ và nhân quyền, và hoạt động nhằm tạo ra một thế giới có tổ chức tốt hơn và hòa bình hơn. Trong thế kỷ 21, Ủy ban Nobel Hòa bình đã ghi nhận thêm những nỗ lực hạn chế tác hại của biến đổi khí hậu do con người gây ra, và các mối đe dọa đối với môi trường.

Phương Anh
Bài liên quan
Elon Musk được đề cử giải Nobel Hòa bình
Một thành viên quốc hội Na Uy đề xuất giải Nobel Hòa bình 2024 cho Elon Musk, do doanh nhân này bảo vệ tự do ngôn luận và cung cấp thông tin vệ tinh cho Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất